NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lợi ích khi tham gia Bảo hiểm y tế In trang
20/10/2020 02:32 CH

Bảo hiếm y tế (BHYT) toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách An sinh xã hội. Để thực hiện hiệu quả về chính sách này thì công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và việc đầu tư cho ngành y tế rất cần được quan tâm, chú trọng.

Bảo hiểm y tế - Lợi ích thiết thực cho người dân. Ảnh: IT
Bảo hiểm y tế - Lợi ích thiết thực cho người dân. Ảnh: IT

Cũng như nhiều bà con trên địa bàn thị trấn Lạc Dương, việc mua BHYT tự nguyện là vấn đề mà gia đình ông Đa Gout Niêk ở tổ dân phố Đăng Gia còn khá băn khoăn vì gia đình đông nhân khẩu, kinh tế lại không mấy khá giả. Thế nhưng qua nắm bắt thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã dần hiểu được lợi ích, giá trị của thẻ BHYT khi ốm, đau, bệnh tật. Năm 2008, khi đó ông bước sang tuổi 57 và vợ ông là bà Kră Jăn K’ Jí cũng đã vào cái tuổi xế chiều, việc chăm sóc sức khỏe được ông bà xác định không thể lơ là; vì vậy, ông bà đã quyết định mua 2 thẻ BHYT tự nguyện cho mình với số tiền hơn 1 triệu đồng. Sau khi mua thẻ được 1 năm thì không may ông Niêk đột nhiên bị tai biến rất nặng phải nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện, với số tiền phải chữa trị lên đến vài chục triệu đồng. Rất may, phần lớn các chi phí điều trị được quỹ BHYT thanh toán, giúp ông yên tâm điều trị, không trở thành gánh nặng kinh tế cho gia đình. Từ sau trận ốm đó, ông động viên con cháu mình cùng tham gia, đến nay, cả gia đình ông 10 người gồm 2 ông bà và các con, cháu đều đa tham gia BHYT tự nguyện được 13 năm. Ông Đa Gout Niêk cho biết “Chúng tôi thấy tham gia BHYT rất có lợi, bảo vệ sức khỏe cho mình, giảm được rất nhiều chi phí trong khám chữa bệnh. Đến nay, tất cả các thành viên trong gia đình tôi đều tự nguyện mua thẻ BHYT đầy đủ”.

Người dân huyện Lạc Dương được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế
Người dân huyện Lạc Dương được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế

Trường hợp khác là chị Kră Jăn K’ Hút, cũng ở tổ dân phố Đăng Gia thị trấn Lạc Dương bị mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư buồng trứng giai đoạn 4, phải đi hóa trị tại bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh. Những năm qua, nếu không có thẻ BHYT thì gia đình chị Hút không biết xoay sở vào đâu để có tiền khám chữa bệnh. Phát hiện ung thư từ năm 2018, hàng tháng chị phải đi xạ trị 2 đến 3 lần. Chi phí mỗi lần điều trị mất cả trăm triệu đồng, lần mới đây nhất là từ ngày 28/4 đến ngày 5/5/2020, tổng chi phí điều trị tại bệnh viện Ung Bướu hết trên 342 triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT nên chị chỉ phải chi trả 68 triệu đồng, giảm được 274 triệu đồng, tương đương 80% chi phí chữa bệnh; chị có thêm điều kiện để tiếp tục theo đuổi chữa bệnh. Và rất may, đến nay sức khỏe của chị đã phần nào hồi phục. Chị coi chiếc thẻ BHYT như vị cứu tinh, cứu chị từ cõi chết trở về. Chị Kră Jăn K’ Hút chia sẻ “Đối với bản thân tôi thì chiếc thẻ BHYT đúng là đã cứu cánh cho gia đình tôi rất nhiều. Nhờ nó mà tôi có điều kiện chữa được khỏi bệnh. Thực ra, tham gia mua thẻ BHYT chi phí một năm không mất bao nhiêu, chỉ vài trăm ngàn đồng nhưng khi mình có bệnh, nhất là bệnh nặng thì được hưởng quyền lợi rất nhiều, nếu không có thẻ BHYT thì không biết nhà tôi xoay sở kinh phí ở đâu để chữa bệnh”.

Còn đối với chị Păng Ting Phil ở tổ dân phố Bon Đưng I thị trấn Lạc Dương bị mắc bệnh suy thận mãn tính giai đoạn 4 từ 10 năm nay. Đều đặn mỗi tuần, chị phải đi chạy thận 3 lần tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm đồng. Chi phí chữa bệnh mỗi tuần mất khoảng 5 triệu đồng, tính ra một tháng mất 20 triệu; số tiền này thực sự quá sức đối với gia đình chị. Nhưng thật may mắn là chị Phil đã được Nhà nước chi trả 80% chi phí khám chữa bệnh nhờ có thẻ BHYT, tương đương với 16 triệu đồng/tháng; chị chỉ phải chi trả 4 triệu đồng, giảm được 3/4 chi phí cho gia đình. Nhờ đó chị có cơ hội kéo dài sự sống.

Trường hợp của 3 bệnh nhân nêu trên chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp khác được BHYT chi trả kịp thời, đúng quy định, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh; đặc biệt là những người mắc bệnh nan y, mãn tính, bệnh hiểm nghèo phải điều trị dài ngày. Những trường hợp này chi phí khám, chữa bệnh thường lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng, nhưng đều được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định, từ đó góp phần giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình bệnh nhân, giúp người bệnh yên tâm điều trị.

Người bệnh nhận thuốc (hưởng BHYT) tại quầy cấp phát thuốc của Trung tâm Y tế Lạc Dương
Người bệnh nhận thuốc (hưởng BHYT) tại quầy cấp phát thuốc của Trung tâm Y tế Lạc Dương

Có thể thấy rằng, tham gia BHYT với mức đóng phí không cao nhưng khi không may mắc bệnh, kể cả những bệnh hiểm nghèo, chi phí lớn, người tham gia BHYT sẽ được khám, chữa bệnh chu đáo. Tham gia BHYT thì mọi người đều được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản mà không phụ thuộc vào khả năng chi trả của mình. Do đó, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là xây dựng hệ thống an sinh xã hội đa dạng, phát triển mạnh hệ thống Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tiến tới Bảo hiểm y tế toàn dân. Ngành Y tế đã và đang tăng cường đầu tư về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ thầy thuốc có chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Hàng năm, ngành Bảo hiểm xã hội và Y tế đã có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời từ việc triển khai hợp đồng đến việc tổ chức khám chữa bệnh tại cơ sở, giải quyết kịp thời những vấn đề vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh. Tại Lạc Dương, chính sách BHYT được các cấp ủy Đảng, Chính Quyền địa phương quan tâm và chỉ đạo triển khai thực hiện rất có hiệu quả. Nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi, công tác khám chữa bệnh được cải thiện, số người tham gia cũng tăng lên. Nếu như năm 2010 toàn huyện có khoảng 70% dân số tham gia BHYT thì đến 9 tháng đầu năm 2020 đã có 23.528 người, tương đương với 82,7% dân số tham gia; toàn huyện phấn đấu đến hết năm 2020, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện đạt 91,2% dân số.

Trong thực tế không phải ai cũng hiểu hết được giá trị của tấm thẻ BHYT. Chỉ tới khi lâm cảnh bệnh tật, tai nạn, nhất là bị nặng, chi phí vượt ngoài khả năng chi trả thì lúc bấy giờ người bệnh mới nghĩ đến giá trị của chiếc thẻ BHYT. Đã có những bệnh nhân do không tham gia BHYT khi ốm đau, tai nạn lại tìm đến những cơ sở y tế ngoài luồng, không giấy phép, để rồi nhận lấy những hậu quả xót xa. Điều đó càng cho thấy lợi ích quan trọng khi tham gia BHYT.

Bảo hiểm y tế toàn dân là chính sách xã hội quan trọng hàng đầu, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách An sinh xã hội. Để thực hiện hiệu quả về chính sách này, thiết nghĩ người dân không nên chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt mà cần thấy rõ được lợi ích lâu dài mà BHYT mang lại. Từ đó tích cực tham gia, góp phần đưa một trong những chính sách An sinh xã hội quan trọng vào cuộc sống.

 Nguyễn Hiền

Lượt xem: 1.814
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004078100
  •  Đang online: 78
  •  Trong tuần: 20.950
  •  Trong tháng: 165.425
  •  Trong năm: 682.013