NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Khơi gợi tinh thần đam mê khoa học với tuổi trẻ In trang
23/03/2023 01:45 CH

(LĐ online) -  Qua các cuộc thi, dự án nghiên cứu khoa học tự nhiên, khoa học xã hội với những nhóm học sinh thực hiện - thầy cô giáo hướng dẫn...; phong trào nghiên cứu trong các trường học của Lâm Đồng đang dần trở thành hoạt động thân quen. Và từ đây, những mầm non yêu khoa học, say mê nghiên cứu được nuôi dưỡng, vun đắp cho tương lai, khi các em trưởng thành.

Tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa dân tộc của học sinh Trường THCS-THPT Đa Nhim
Tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa dân tộc của học sinh Trường THCS-THPT Đa Nhim

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TỪ THÀNH PHỐ TỚI VÙNG SÂU

Cô giáo Đinh Thị Mai Trang, Phó Hiệu trưởng Trường PTTH Chuyên Thăng Long chia sẻ, phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường đã thành một truyền thống rất giá trị với nhà trường. Cô Trang cho hay, ngay từ khi các em mới vào trường, nhà trường đã động viên, hướng dẫn các em tìm hiểu các cuộc thi nghiên cứu khoa học. Các em sẽ chủ động đào sâu ý tưởng, đăng kí đề tài và được giới thiệu các thầy cô giáo hướng dẫn. Từ lớp 10 chuẩn bị, tư duy đề tài, tới lớp 11, 12, các em đã trực tiếp thực hiện các nghiên cứu, với sự hướng dẫn của thầy cô giáo. Sự tiếp nối nghiên cứu, hỗ trợ của nhà trường, niềm say mê của từng lớp học sinh đã giúp Trường Chuyên Thăng Long trở thành một “địa chỉ đỏ”, thường xuyên tham gia và đoạt giải cao trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật do ngành Giáo dục cũng như các đơn vị khác tổ chức.

Không chỉ Trường Chuyên Thăng Long hay các ngôi trường nổi tiếng, có bề dày thành tích trong các cuộc thi, một điều hết sức đáng mừng là tinh thần nghiên cứu khoa học đã lan rộng trong tất cả các nhà trường trên địa bàn Lâm Đồng, từ thành phố, thị trấn cho tới những ngôi trường vùng sâu, vùng xa. Nhiều đề tài nghiên cứu của học trò vùng sâu, vùng xa đã cho thấy thái độ làm việc nghiêm túc, tình yêu khoa học, sáng tạo, có tư duy và phương pháp nghiên cứu hợp lí. Thầy Hoàng Viết Phương, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đa Nhim cho biết, từ nhiều năm nay, nhà trường đã triển khai sâu rộng hoạt động nghiên cứu khoa học tới các em học sinh. Nhà trường tổ chức các cuộc thi nhỏ lựa chọn ý tưởng, hỗ trợ các em triển khai các ý tưởng thành các đề tài khoa học, cử giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn các em. Với đặc thù một trường vùng sâu, nơi đa số học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số bản địa, nhà trường hướng dẫn các em những đề tài phù hợp với đời sống thực tiễn, gắn bó với chính đời sống của các em cũng như gia đình, bà con. Như trong Cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 15, năm học 2022 - 2023, đề tài nghiên cứu về hát ru của nhóm học sinh - giáo viên nhà trường được đánh giá rất cao, là niềm vui, niềm tự hào của nhà trường và của các em.

PHÁT TRIỂN MẠNH PHONG TRÀO NGHIÊN CỨU TRONG NHÀ TRƯỜNG

Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Lâm Đồng Phạm Thị Hồng Hải chia sẻ, định hướng, động viên, hỗ trợ học sinh nghiên cứu khoa học trong nhà trường là một trong những mục tiêu lớn của ngành Giáo dục. Cô cho biết, các cuộc thi khoa học và kỹ thuật dành cho cho học sinh trung học được tổ chức hàng năm với mục đích góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phát triển năng lực học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục; khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kĩ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu, sáng tạo khoa học, kĩ thuật của mình. Đồng thời, đội ngũ giáo viên cũng phải tự nâng cao trình độ để có thể đồng hành cùng các em.

Bà Phạm Thị Hồng Hải đánh giá, sau vài năm có phần trầm lắng do dịch bệnh, năm học 2022 - 2023, phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh trung học toàn tỉnh tiếp tục khởi sắc. Riêng Cuộc thi Khoa học và Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2022 - 2023, tại vòng cơ sở có 493 dự án được triển khai nghiên cứu. Tham dự vòng thi cấp tỉnh có 156 dự án thuộc 14/22 lĩnh vực với 286 học sinh tham gia. Các đề tài rất đa dạng, phong phú, thể hiện tinh thần ham học hỏi của các em. Đặc biệt, không chỉ các anh chị cấp THPT tham gia mà rất nhiều đề tài của học sinh khối cấp THCS cũng cho thấy những tín hiệu rất tốt. Như các Trường THCS Nguyễn Du (Đà Lạt), Trường THCS Lộc Sơn (Bảo Lộc), THCS Phan Chu Trinh (Đà Lạt) hay Trường THCS Hùng Vương (Lạc Dương)…, những đề tài nghiên cứu của các em rất sát với đời sống thực tiễn, nhiều ý tưởng mới lạ, thể hiện sức nghiên cứu và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Học sinh Lâm Đồng đang tiếp tục hăng say nghiên cứu khoa học, tư duy hình thành các ý tưởng mới, tiếp tục bồi đắp thêm cho những dự án của mình để bước vào nhiều sân chơi trí tuệ rộng lớn với nhiều thử thách như Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, Tin học trẻ, Ý tưởng khởi nghiệp, Lập trình và điều khiển robot… Trên hết tất cả, các cuộc thi, các phong trào nghiên cứu đã khơi gợi tinh thần ham học hỏi, đam mê khoa học, hình thành tư duy logic, óc phân tích - tổng hợp, tư duy phản biện. Đó là những hành trang quý báu giúp các em tiếp tục cống hiến trên bước đường học tập và làm việc trong tương lai.

DIỆP QUỲNH

Lượt xem: 464
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004050088
  •  Đang online: 69
  •  Trong tuần: 46.842
  •  Trong tháng: 137.413
  •  Trong năm: 654.001