NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Kra Jăn Ha Viên: Người cán bộ Hội Nông dân nhiệt tình, gương mẫu In trang
14/10/2020 03:12 CH

Hơn 20 năm gắn bó với công tác hội, anh Kra Jăn Ha Viên - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, kiêm tổ trưởng tổ vay vốn thôn 4 xã Đạ Sar đã có nhiều cống hiến cho công tác hội và phong trào nông dân ở địa phương được các cấp chính quyền và tổ chức hội tặng nhiều giấy khen.

Anh Kra Jăn Ha Viên (đứng thứ 2 từ phải sang) được nhận Kỷ niệm chương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam
Anh Kra Jăn Ha Viên (đứng thứ 2 từ phải sang) được nhận Kỷ niệm chương tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam

Năm 1996, anh Kra Jăn Ha Viên được các hội viên nông dân thôn 4 xã Đạ Sar tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân. Lúc này, công tác hội còn gặp nhiều khó khăn do đa phần hội viên là người đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống chủ yếu bằng nghề nông với thu nhập thấp, số hội viên nghèo chiếm tỷ lệ cao; tỷ lệ hội viên tham gia vào tổ chức hội đạt thấp. Do vậy, công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia các phong trào, như: Nông dân đăng ký tham gia hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới; mô hình phát triển kinh tế... gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, với vai trò là Chi hội trưởng, anh Ha Viên cùng Ban Chấp hành Chi hội đã dành nhiều thời gian đến từng hộ trò chuyện, tuyên truyền để bà con hiểu được vai trò, chức năng của hội và lợi ích khi tham gia tổ chức hội; từ đó vận động hội viên tích cực tham gia sinh hoạt. Đặc biệt, anh thường xuyên nghiên cứu, nắm chắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Hội, sự chỉ đạo của Hội cấp trên, để từ đó phổ biến đến các hội viên, nông dân làm sao cho phong trào của Hội ngày càng phát triển và đi lên, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, anh không những thực hiện tốt vai trò đầu tàu trong tuyên truyền, vận động mà còn tạo ra bầu không khí vui tươi, phấn khởi để hội viên gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhờ đó mà đến nay, 100% hộ nông dân trên địa bàn thôn 4 là hội viên nông dân.

Để tạo thêm điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, anh Ha Viên cùng với Ban Chấp hành Chi hội đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây cà phê già cỗi, năng suất thấp sang trồng các loại rau, hoa và cây dược liệu atiso, vật nuôi; tích cực tham gia các lớp tập huấn và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tham gia các chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm phát triển kinh tế. Để có vốn cho hội viên, nông dân phát triển kinh tế, với vai trò là tổ trưởng tổ vay vốn của thôn, hàng năm anh đều chủ động rà soát thực tế nhu cầu vay vốn của bà con; đồng thời giới thiệu những chính sách hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế và hướng dẫn hội viên thủ tục, cách thức làm hồ sơ vay vốn và đứng ra tín chấp tạo điều kiện cho hội viên, nông dân có vốn để đầu tư phát triển sản xuất. Nhờ đó mà đến nay, đời sống của bà con thôn 4 ngày càng được nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/năm, toàn thôn chỉ còn 2% hộ nghèo và 3% hộ cận nghèo, thôn 4 được công nhận là thôn văn hóa kiểu mẫu của tỉnh. Kinh tế ổn định, bà con trong thôn lại tích cực tham gia đóng góp ngày công, hiến đất cùng với chính quyền địa phương xây dựng thành công chương trình nông thôn mới. Có được kết quả này là một phần đóng góp không nhỏ của người Chi hội trưởng Chi hội nông dân Kra Jăn Ha Viên.

Với suy nghĩ: Muốn thúc đẩy phong trào thì người cán bộ chi hội phải gương mẫu đi đầu trong phát triển sản xuất, thì nói hội viên, bà con mới tin, mới nghe và làm theo. Có lẽ vì thế mà năm 2009,  anh Ha Viên là một trong những hộ đầu tiên trong xã dám phá bỏ diện tích cà phê kém năng suất chuyển sang trồng lagim…Vừa làm, vừa tìm hiểu, tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do hội Nông dân xã tổ chức, anh Ha viên đã thực hiện trồng theo đúng quy trình kỹ thuật nên cây trồng phát triển rất tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, anh đã chuyển đổi gần như toàn bộ 1 ha cà phê kém năng suất sang trồng atiso và bí ngòi. Trong những năm qua, mô hình sản xuất của gia đình anh luôn là điểm để bà con trong thôn, trong xã đến tham quan học tập để làm theo.

Từ những đóng góp tích cực của anh Kra Jăn Ha Viên, nhiều năm liền Chi hội Nông dân thôn 4 xã Đạ Sar được các cấp, các ngành tuyên dương, khen thưởng. Tại lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Nông dân Việt Nam, anh Ha Viên được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì đã có công lao đóng góp xây dựng giai cấp nông dân và Hội Nông dân Việt Nam. Điều đó thôi thúc anh tiếp tục cống hiến để các phong trào nông dân tại địa phương ngày càng phát triển, xứng đáng là chi hội vững mạnh nhiều năm liền của Hội Nông dân xã Đạ Sar.

Phạm Phương

Lượt xem: 503
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004048890
  •  Đang online: 69
  •  Trong tuần: 45.644
  •  Trong tháng: 136.215
  •  Trong năm: 652.803