NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Đạ Chais: Nỗ lực phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số In trang
09/09/2020 12:16 CH

Nhờ quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), những năm qua, Đảng ủy xã Đạ Chais (Lạc Dương) đã thực hiện hiệu quả công tác này. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở. Từ đó, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, tạo ra sự kế thừa, phát triển liên tục của Đảng.

Đảng ủy xã Đạ Chais luôn tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên phát triển kinh tế
Đảng ủy xã Đạ Chais luôn tạo điều kiện thuận lợi để đảng viên phát triển kinh tế

Đảng bộ xã Đạ Chais hiện có 8 chi bộ trực thuộc, gồm 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ quân sự và 4 chi bộ thôn với 71 đảng viên, trong đó đảng viên DTTS là 37 đồng chí. Toàn xã có 4 thôn với 509 hộ và 1.988 nhân khẩu; trong đó, đồng bào DTTS chiếm 83,5%.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương ban hành Nghị quyết số 04 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS”, Đảng ủy xã Đạ Chais đã xây dựng Kế hoạch số 21-KH/ĐU để thực hiện Nghị quyết và quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc xây dựng kế hoạch thực hiện.

Qua hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Thường vụ Huyện ủy Lạc Dương, các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đạ Chais đã đặc biệt quan tâm tới công tác tạo nguồn, tổ chức bồi dưỡng quần chúng ưu tú là đồng bào DTTS đúng về tiêu chuẩn chính trị, đảm bảo chất lượng và có hiệu quả.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đạ Chais Nguyễn Thành Lâm cho biết: Trong 4 năm, Đảng ủy xã đã phát triển thêm 27 đảng viên, trong đó đảng viên là đồng bào DTTS có 14 đồng chí. Bên cạnh đó, đã có 173 lượt cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú được cử đi tham gia học lớp nhận thức về Đảng.

Với 14 năm tuổi Đảng, chị Cill K’Đến (37 tuổi, thôn Long Lanh) được biết đến là một trong những đảng viên tiêu biểu trong vùng DTTS của xã Đạ Chais. Chị tâm sự: “Được đứng vào hàng ngũ của Đảng vừa là niềm vinh dự đối với bản thân, gia đình và dòng họ, nhưng cũng vừa là trách nhiệm to lớn trước Đảng và Nhân dân. Để làm tròn vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, thời gian tới, bản thân tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa; đồng thời, sắp xếp hợp lý công việc gia đình, thường xuyên gần gũi, vận động chị em phụ nữ, đoàn viên trẻ không ngừng học tập, rèn luyện theo tấm gương đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng bộ”.

Bên cạnh những mặt thuận lợi, vấn đề phát triển đảng viên DTTS ở Đạ Chais còn nhiều bất cập. Đó là do nhận thức của hầu hết người dân chưa đồng đều, nhất là nhận thức về Đảng chưa sâu sắc. Điều này đã dẫn tới công tác phát triển đảng hằng năm ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù cấp ủy đã xác định được tầm quan trọng của công tác này, nhưng để tạo nguồn và nâng cao nhận thức chính trị cho các quần chúng ưu tú, nhất là đối với quần chúng người dân tộc thiểu số không hề đơn giản. Nhiều người được kết nạp vào Đảng, nhưng chưa thấy hết trách nhiệm, nghĩa vụ của một người đảng viên…

Để khắc phục những hạn chế này, Đảng ủy xã Đạ Chais đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, triển khai bám sát tinh thần chỉ đạo của Huyện ủy Lạc Dương về phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS. Đồng thời, tạo điều kiện cho đảng viên mới kết nạp tiếp tục nâng cao trình độ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp những quần chúng ưu tú là đoàn viên, thanh niên đồng bào DTTS có trình độ văn hóa, trình độ chuyên môn, tích cực tham gia các phong trào của các đoàn thể, quần chúng địa phương…

Cũng trong những năm qua, bên cạnh chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách xã hội đối với vùng đồng bào DTTS, Đảng ủy xã Đạ Chais tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mọi mặt đời sống của người dân địa phương. Nhờ vậy, kinh tế - xã hội của Đạ Chais không ngừng phát triển. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt trên 38,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,7%.

“Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên trong vùng DTTS, tuy nhiên, Đảng ủy xã cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, đảng viên phát huy hết khả năng và vai trò của mình. Trong công tác phát triển đảng viên, cấp ủy cơ sở đã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn quần chúng ưu tú là người DTTS làm thủ tục kết nạp Đảng cũng như chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tham gia công tác phát triển đảng viên. Nhờ vậy, nhận thức của quần chúng về công tác phát triển đảng đã được nâng lên”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thành Lâm cho hay.

THÂN HIỀN

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 1.509
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004066092
  •  Đang online: 80
  •  Trong tuần: 8.942
  •  Trong tháng: 153.417
  •  Trong năm: 670.005