NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Chàng trai K' Ho mang tin học về buôn làng In trang
16/02/2014 12:00 SA

Cuộc sống còn nhiều khó khăn, để con em mình được học vi tính là cả một ước mơ lớn của đồng bào Cill (K’Ho) ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. Ước mơ ấy đã trở thành hiện thực khi Krajăn Ha Lên - một người con của buôn làng đã đem cái máy tính về dạy miễn phí cho con em địa phương nơi đây.

Ha Lên ân cần truyền dạy kiến thức tin học cho những em nhỏ trong buôn làng
Ha Lên ân cần truyền dạy kiến thức tin học cho những em nhỏ trong buôn làng

Sinh ra và lớn lên ở thôn 2, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương năm 2005, sau khi tốt nghiệp PTTH, Ha Lên đã trúng tuyển vào Khoa Công nghệ thông tin - Trường Trung cấp Nghề Đà Lạt (nay là Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt). Càng học, chàng thanh niên này càng thấy tin học rất cần thiết với cuộc sống. Nên anh đã có nguyện vọng được truyền lại những kiến thức về tin học cho những thanh thiếu niên trong làng để họ được tiếp cận với bàn phím, con chuột của máy tính để nâng cao kiến thức và áp dụng vào cuộc sống. 
 
Chính vì thế, đầu năm 2007, Ha Lên ngỏ ý mượn Trung tâm Tin học An Tiến vài bộ máy tính cũ để đem về làng dạy cho con em đồng bào mình. Được hỗ trợ 4 bộ máy tính cũ, Ha Lên vui mừng mang về làng để mở lớp. Thế nhưng khi có máy rồi tiến hành mở lớp thì bao khó khăn chồng chất. Không biết đặt ở đâu để mở lớp vì nhà bố mẹ chật chội lại đông người. Cuối cùng Ha Lên đã vận động bố mẹ dành cho mình phòng khách trong nhà để lắp đặt máy dạy tin học cho thanh thiếu niên trong làng. Đến đây mọi việc tưởng chừng đã xong nhưng một khó khăn nữa lại đến đó là các em nhỏ nơi đây rất sợ khi lại gần, chưa nói ngồi vào học cái máy vi tính mới mẻ, xa lạ này. Ha Lên đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động từng bước giải thích để phụ huynh trong làng cho con em đến với lớp tin học miễn phí của anh. Bà con nơi đây xưa nay chỉ quen với cái gùi sau lưng, cái cuốc trên vai, nay có cái máy tính về làng quả là một niềm vui lớn đối với họ và họ đã sẵn sàng cho con em theo học tin học với anh Ha Lên. 
 
Thế là lớp học được mở, đêm đêm trong buôn làng im ắng, tiếng lách cách phát ra từ bàn phím lại vang lên. Ban ngày học ở trường và đi phụ giúp thầy ở Trung tâm An Tiến, chiều tối lại tranh thủ về làng để dạy cho thanh, thiếu niên trong làng. Không ngại đường sá xa xôi, rừng núi hiu quạnh, cứ chiều nào Ha Lên cũng tranh thủ chạy về với các “học trò” của mình. Trong làng, trong xã nghe nói Ha Lên đem máy tính về làng đã đến xin học rất đông, nhưng do số lượng máy có hạn (4 máy) và phòng học chật chội nên anh chỉ dám nhận dạy 8 học viên một khóa. Sau đó, thấy số lượng người đến xin học đông nên anh đã xin hỗ trợ mua thêm máy mới để nhận thêm người học. Từ 4 chiếc máy tính cũ ban đầu Ha Lên đã được Trung tâm Tin học An Tiến hỗ trợ thêm 6 dàn máy tính mới  nữa để anh dạy học. Không chỉ những thanh thiếu niên trong làng trong xã mà có cả những cán bộ xã cũng đến xin được học tin học tại cơ sở của anh. Ông Ya Tiong - Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho biết: “Ha Lên là người đầu tiên đưa tin học về với con em buôn làng chúng tôi. May nhờ có Ha Lên mà nhiều thanh thiếu niên trong xã được học vi tính, có nhiều người đã xa trường xa lớp về với nương rẫy lâu rồi nhưng vẫn được Ha Lên dạy tin học cho. Chúng tôi cũng luôn động viên khích lệ để Ha Lên duy trì lớp học tiếp tục phổ cập tin học cho con em tại địa phương”.  Nhiều người sau khi học xong lớp tin học của anh đã lên Đà Lạt thi đậu chứng chỉ A, B vi tính, có nhiều người đang học tiếp ở các trường đại học, cao đẳng. Hiện nay, Ha Lên đang đi làm cho một công ty nông sản có trụ sở tại địa phương. Tuy công việc bận bịu nhưng anh vẫn luôn quan tâm tới lớp tin của mình. Ha Lên cũng đã xây được nhà mới và dành một phòng rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát trong nhà để làm phòng dạy tin học. Bây giờ với 10 bộ máy mới, mỗi khoá Ha Lên tuyển 20 - 22 học viên chia thành 2 lớp. Từ năm 2007 đến nay, số học viên đã học tin học trình độ A, B ở cơ sở của Ha Lên đã lên đến hàng trăm người. Khi nói về mình cũng như những gì mà anh đã làm cho con em đồng bào mình, Ha Lên khiêm tốn nói: “Có gì đâu việc mình làm nhỏ thôi mà! Bây giờ buôn làng mình còn khó khăn, mình muốn đem những kiến thức về tin học truyền đạt lại cho những em nhỏ nơi đây để các em học tập tốt hơn sau này góp phần xây dựng buôn làng, quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp”. 
 
Với việc làm cao cả đầy ý nghĩa vì cộng đồng như vậy, Krajăn Ha Lên đã được Trung ương Đoàn TNCSHCM trao tặng Bằng khen “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Ngoài ra, anh cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu khác của các cấp, các ngành trao tặng. Ha Lên xứng đáng là một gương sáng để nhiều thanh niên khác noi theo.
 
DUY NGUYỄN - baolamdong.vn

Lượt xem: 474
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004085951
  •  Đang online: 129
  •  Trong tuần: 28.801
  •  Trong tháng: 173.276
  •  Trong năm: 689.864