Ngày 25/12, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc thực hiện quyết liệt các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Xin giới thiệu đến quý bạn đọc toàn văn Chỉ thị.
Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu thực hiện biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. Ảnh: Lệ Thủy
Thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân trên địa bàn tỉnh đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; đồng thời, thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực, tạo khí thế phấn khởi ngay từ đầu năm 2024; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm và triệt để các nội dung chỉ đạo tại Văn bản số 10181/UBND-VX4 ngày 16/11/2023 về việc chuẩn bị các điều kiện để phục vụ đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến thị trường, chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chủ động có phương án chuẩn bị nguồn cung các mặt hàng thiết yếu, các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao, bảo đảm chất lượng, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến. Triển khai thực hiện tốt phương án bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ trong dịp Tết, các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa đảm bảo nhu cầu, chất lượng hàng hóa. gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
b) Chỉ đạo và có kế hoạch tổ chức giám sát các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm nguồn cung xăng dầu, năng lượng điện, khí hóa lỏng, nguyên vật liệu cho thị trường trong tỉnh giai đoạn trước, trong và sau Tết Nguyên đán; tuyệt đối không để thiếu hụt trong mọi tình huống.
c) Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chương trình khuyến mại trên địa bàn tỉnh, bảo đảm tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về khuyến mại; phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
2. Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Thực hiện kế hoạch cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các tháng cuối năm 2023, đầu năm 2024. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường nhưng không sách nhiễu, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, vi phạm về an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ,... chú trọng kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao phục vụ đời sống nhân dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Theo dõi sát diễn biến giá cả, thị trường nhất là hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng thiết yếu, mặt hàng thuộc diện bình ổn giá, kịp thời chỉ đạo và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.
b) Đẩy mạnh việc thu ngân sách; kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; kịp thời phối hợp đề xuất các giải pháp nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chế độ chính sách, không để người dân bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và thời kỳ giáp hạt.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2023 - 2024; chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản, đặc biệt là dịch Tả lợn Châu Phi, Viêm da nổi cục ở bò để hạn chế thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất; hướng dẫn các địa phương kịp thời ứng phó với thiên tai; hỗ trợ kịp thời giống cây trồng, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật theo quy định cho các địa phương để nhanh chóng phục hồi, phát triển sản xuất.
b) Rà soát, có kế hoạch, giải pháp bảo đảm cân đối cung, cầu các mặt hàng nông sản, lương thực, thực phẩm thiết yếu để ổn định giá cả, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các mặt hàng nông, thủy sản.
c) Chủ động kiểm tra chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa; có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân, chỉ đạo các đơn vị chức năng và các địa phương tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng; có giải pháp ứng phó kịp thời khi có sự cô xay ra. Tiếp tục đôn đốc việc tháo dỡ nhà kính, nhà lưới xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp. Phòng chống hiện tượng lợi dụng thời gian nghỉ Tết để ken cây, phá rừng, lấn chiếm đất rừng.
5. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động, người bị mất việc làm tạm thời,...) để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch; tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách; đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách và hoàn cảnh khó khăn đều có quà và được nhận quà trước Tết, không để ai không có Tết.
b) Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu, cụm công nghiệp; hướng dẫn các đơn vị tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết, quan tâm hỗ trợ người lao động bị giảm sâu thu nhập, mất, thiếu việc làm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh, doanh nghiệp thu hẹp sản xuất, kinh doanh. Thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán. Tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định. Thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Hướng dẫn các đơn vị đưa người lao động đi nước ngoài hỗ trợ, tạo điều kiện để bảo đảm người lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài được đón Tết Nguyên đán theo phong tục, truyền thống của dân tộc và phù hợp với điều kiện thực tế.
c) Tăng cường công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước trẻ em; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khu vực đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số. Tăng cường công tác truyền thông về bình đẳng giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.
d) Có các biện pháp quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở cai nghiện, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng học viên bỏ trốn tập thể, phá hoại tài sản, cơ sở vật chất, gây mất ổn định tình hình chính trị, xã hội tại địa phương trong dịp Tết Nguyên đán.
6. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mùa Đông - Xuân, dịch bệnh nguy hiểm mới nổi có khả năng xâm nhập vào nước ta. Theo dõi, phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây, bùng phát lan rộng trong cộng đồng; chuẩn bị đủ hóa chất, vắc xin, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh, sẵn sáng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.
b) Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám, chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, đủ cơ số thuốc, mẫu, dịch truyền, vật tư, thiết bị...; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện sẵn sàng đáp ứng, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu, nhất là tai nạn giao thông, cháy nổ, thương tích, ngộ độc thực phẩm và điều trị người mắc bệnh truyền nhiễm trong dịp Tết.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật, kiến thức về an toàn thực phẩm, cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán đến người tiêu dùng, người sản xuất, kinh doanh để nâng cao ý thức, nhận thức của cộng đồng. Tăng cường thanh, kiểm tra liên ngành, giám sát chặt chẽ, bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm.
d) Đảm bảo đủ thuốc chữa bệnh phục vụ Nhân dân trong dịp Tết, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, tăng giá hàng loạt, khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc để phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là buôn bán thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành.
7. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm hoặc không được về quê ăn Tết do thiếu phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai và niêm yết giá cước vận tải, giá vé theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
b) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.
c) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là tuyến Quốc lộ 20 và đầu mối giao thông lớn. Yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc. Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về lái xe có nồng độ cồn, ma túy, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại cảng hàng không Liên Khương, các bến xe và khu, điểm du lịch; tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn; không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.
d) Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải trong dịp Tết; thông báo công khai về kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.
8. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh; có biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và đối tượng chống đối, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Bảo đảm an ninh thông tin, an toàn mạng; không để hình thành “điểm nóng” phức tạp về an ninh, trật tự.
b) Triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là các tội phạm về hình sự, ma túy, công nghệ cao; tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn. Đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, đốt pháo nổ; buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường; tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, “tín dụng đen”.
c) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, cháy nổ trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp chặt chẽ với ngành giao thông vận tải có phương án tổ chức, điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông; bố trí đủ lực lượng và phương tiện ứng trực trên các tuyến giao thông trọng điểm; giải tỏa kịp thời các điểm ùn tắc, không để ùn tắc kéo dài nhất là trong thời gian giáp Tết và thời gian khách du lịch đến du Xuân trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ.
d) Bảo đảm an ninh, an toàn các cơ sở giam, giữ, giáo dục, giáo dưỡng; thực hiện các chế độ, chính sách đối với phạm nhân, học sinh, trại viên trong dịp Tết.
9. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu. Chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không gian mạng, địa bàn trọng điểm; kịp thời phát hiện ngăn chặn làm thất bại âm mưu thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc. Phối hợp chặt chẽ với Công an, chính quyền địa phương và các lực lượng trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.
b) Tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống cháy nổ, thiên tai, dịch bệnh, sự cố và cứu hộ, cứu nạn; bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho Nhân dân đón Tết đảm bảo an toàn, tiết kiệm, lành mạnh, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, cổ động trực quan Mừng Đảng, Mừng Xuân.
b) Tăng cường hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính, mê tín dị đoan. Hướng dẫn các địa phương tổ chức nghiêm việc bắn pháo hoa nổ vào Giao thừa Tết Nguyên đán theo chủ trương của UBND tỉnh.
c) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, kê khai, niêm yết và bán đúng giá niêm yết. Triển khai đầy đủ các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch. Tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm.
11. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới, an toàn thông tin liên lạc phục vụ các cơ quan Đảng, Nhà nước; đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thông tin liên lạc của các cơ quan, tổ chức trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường năng lực mạng lưới bưu chính, chuyển phát, bảo đảm an toàn, an ninh, đáp ứng tối đa nhu cầu lưu thông hàng hóa, bưu gửi phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, truyền thông tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và của địa phương; tình hình thị trường, giá cả, cung cầu hàng hóa; cung cấp thông tin về chính sách an sinh xã hội của tỉnh, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân vui Xuân, đón Tết. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân 2024.
c) Tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền quảng bá hình ảnh dân tộc, vẻ đẹp truyền thống, giá trị nhân văn của đất nước và tỉnh Lâm Đồng đối với người nước ngoài tới Việt Nam và bà con Việt kiều về Việt Nam ăn Tết.
d) Chỉ đạo các cơ sở xuất bản, phát hành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu và bán các xuất bản phẩm có giá trị tư tưởng, văn hóa, nghệ thuật và các văn hóa phẩm, tranh, ảnh, lịch phục vụ Nhân dân trong dịp Tết bằng các hình thức đa dạng, phong phú, hấp dẫn.
12. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn bảo đảm an toàn hệ thống.
b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm 2023 và đầu năm 2024; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.
c) Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nến kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền trái quy định pháp luật.
d) Tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ thanh toán của Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Quốc gia. Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bảo đảm thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước, trong dịp Tết Nguyên đán. Tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động của các hệ thống thanh toán và các hệ thống liên quan.
13. Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Tăng cường phối hợp trong công tác theo dõi, dự báo, cảnh báo khí tượng thuỷ văn phục vụ cho đời sống dân sinh và hoạt động sản xuất kinh doanh; cảnh báo kịp thời thiên tại thời tiết nguy hiểm bất thường cho các cơ quan, ban, ngành, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ công tác chỉ đạo phòng tránh giảm nhẹ thiên tai và phát triển kinh tế - xã hội. Kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; chỉ đạo thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt theo quy định, không đề tồn đọng rác thải sinh hoạt ở các nơi công cộng trong dịp Tết gây mất mỹ quan, môi trường.
14. Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa; chỉ đạo tăng cường kiểm tra, kiểm soát về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát, ngăn ngừa hàng hóa lưu thông trên thị trường không đáp ứng về đo lường, chất lượng, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cộng đồng, môi trường góp phần bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán.
15. Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
a) Tăng cường tuyên truyền, quán triệt cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, về thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện tốt các quy định của pháp luật, tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, vệ sinh môi trường và phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.
16. Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Theo dõi sát diễn biến, tình hình, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với các sở, ngành, địa phương trong việc tham mưu điều hành linh hoạt, hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của Nhân dân.
17. Cục Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Sở Tư pháp và các sở, ban, ngành, địa phương:
Chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết việc thi hành án có điều kiện thi hành, đặc biệt là các việc còn tồn đọng trước Tết, nhằm giải tỏa lo lắng và tạo tâm lý phấn khởi cho người dân, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết. Chú trọng công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động đương sự tự nguyện thi hành án. Không tổ chức cưỡng chế thi hành án có huy động lực lượng trong thời gian 15 ngày trước và 15 ngày sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
18. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Chỉ đạo việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ hạ tầng đô thị thiết yếu (cung cấp nước sạch, thu gom xử lý rác thải, chiếu sáng đô thị...) bảo đảm thuận lợi, không để ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết.
19. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng, chống tại nạn, thương tích (đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em trong kỳ nghỉ Tết), phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn nhất là an toàn trên không gian mạng. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.
20. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Phối hợp tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài. Hướng dẫn thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong dịp Tết.
21. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm lo đến các gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn các hộ nghèo người dân tộc thiểu số; đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa. Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; kịp thời thông tin, báo cáo các vụ việc phát sinh trong lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, đặc biệt là tình hình thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, thiếu đói dịp giáp hạt, các điểm nóng về an ninh trật tự trước, trong và sau Tết.
22. Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan liên quan:
a) Đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị tổ chức, phân công trực Tết. Theo dõi sát những tình hình diễn biến trước, trong và sau Tết, nhất là thiên tai, dịch bệnh, thị trường, giá cả, an ninh, quốc phòng, an toàn giao thông...; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh những vấn đề phát sinh; tổng hợp báo cáo tình hình trong kỳ nghỉ Tết theo quy định. Tham mưu lãnh đạo UBND tỉnh đi thăm, chúc Tết, động viên các tổ chức, cá nhân, đối tượng chính sách. Chuẩn bị nội dung văn bản chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai nhiệm vụ sau Tết.
b) Tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; bảo đảm an ninh, trật tự và kịp thời xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người nếu có phát sinh.
23. Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương:
Cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, nhất là giá các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong dịp Tết; tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; kịp thời cập nhật, thông tin diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai, tình hình dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống Nhân dân. Chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phong phú về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp; phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân trong tỉnh cũng như trên mọi miền của Tổ quốc.
24. UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc:
a) Tổ chức bắn pháo hoa chào mừng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (đối với 06 địa phương tại Văn bản số 11098/UBND-VX4 ngày 14/12/2023 của UBND tỉnh) phù hợp với điều kiện, khả năng của địa phương, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, không sử dụng ngân sách nhà nước và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo. Tiếp tục thực hiện nghiêm công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội nghị,... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương.
b) Tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng, chính quyền cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp nêu tại Chỉ thị này tại địa phương; quan tâm hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp Nhân dân; theo dõi nắm tình hình chi trả lương, thưởng cho người lao động của doanh nghiệp, nhất là người lao động bị mất việc làm, thiếu việc làm tạm thời để có giải pháp hỗ trợ kịp thời; theo dõi sát diễn biến tình hình giá cả, thị trường, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp; kiểm tra giám sát chặt chặt chẽ bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh...; Tăng cường công tác quản lý thị trường, ổn định giá cả, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa, dịch vụ; chủ động kế hoạch bảo đảm phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ Nhân dân và kiều bào ở nước ngoài về quê đón Tết; tăng cường kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh an toàn xã hội. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật của người dân. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách.
25. Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh:
Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tổ chức kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép hàng hóa, thực phẩm động vật vào địa phương.
26. Các sở, ban, ngành, cơ quan, địa phương, đơn vị thuộc tỉnh:
a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 23/11/2023 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống.
b) Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà cho cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với nước, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, người nghèo, các gia đình bị ảnh hưởng do dịch bệnh, thiên tai, các đơn vị lực lượng vũ trang và lực lượng khác làm nhiệm vụ trong những ngày Tết, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, địa bàn phức tạp về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống Đại đoàn kết, phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” của dân tộc; chủ động, tích cực thực hiện tốt các chính sách an sinh, xã hội, chăm lo chu đáo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết trong không khí đầm ấm, nghĩa tình.
c) Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức Đoàn của cấp tỉnh thăm và chúc Tết cấp ủy, chính quyền các huyện, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp (dưới mọi hình thức); không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công vào các hoạt động trái quy định cho hoạt động lễ hội, vui chơi...; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; cán bộ, lãnh đạo các cấp chỉ được dự lễ chùa, lễ hội trong giờ làm việc hành chính khi được phân công. Không tổ chức đón tiếp khách đến thăm, chúc Tết cơ quan, đơn vị trong những ngày nghỉ Tết. Quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đồng thời, qua đó vận động người thân và nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia và các quy định pháp luật có liên quan.
d) Tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra. Không để tăng giá các mặt hàng thiết yếu và kiểm soát lạm phát nhất là trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tăng cường công tác phân tích, dự báo, kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp, kiểm soát lạm phát nhất là vào thời điểm cuối năm. Có kế hoạch phân công trực Tết, đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an ninh, an toàn; chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết để bảo đảm các hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán.
đ) Ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, các cơ quan, địa phương, đơn vị khẩn trương tập trung ngay vào công việc, không để chậm trễ ảnh hưởng đến nhiệm vụ được giao và hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch, phát động phong trào thi đua lao động, sản xuất ngay từ ngày đầu, tháng đầu của năm, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024.
e) Tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an toàn trên không gian mạng. Chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp xảy ra; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, an ninh, an toàn xã hội, phòng, chống cháy nổ; thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng pháo nổ và vật liệu nổ.
g) Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan khu vực công cộng; tổ chức làm vệ sinh cơ quan, đường làng, ngõ xóm; trang trí và treo cờ phướn, cờ Tổ quốc trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2024).
UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể của tỉnh tăng cường tuyên truyền, phối hợp để tổ chức tốt Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo nội dung Chỉ thị này.
Đề nghị các Thành ủy, Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm trên địa bàn huyện, thành phố.
Thủ trưởng/Giám đốc các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Đà Lạt và Bảo Lộc theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị này; đồng thời, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là tình trạng đốt pháo nổ trái phép, phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, tai nạn giao thông, vi phạm trật tự xây dựng, mất an ninh trật tự tại các địa phương, đơn vị. Thường xuyên thông tin, báo cáo kịp thời về UBND tỉnh, nhất là những vấn đề bức xúc, nổi cộm, phát sinh đột xuất để có biện pháp xử lý kịp thời.