NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Huyện Lạc Dương tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV In trang
21/06/2024 02:24 CH

(LĐ online) - Ngày 21/6, huyện Lạc Dương long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Tham dự Đại hội có các đồng chí: Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; Nguyễn Ngọc Nhi - Phó Giám đốc Sở Tài chính, Thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024; Sử Thanh Hoài - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương; Ya Tiong - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Bùi Thế - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

Cùng tham dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn; các vị chức sắc tôn giáo, nhân sỹ trí thức tiêu biểu cùng 150 đại biểu đại diện cho cộng đồng 19 dân tộc anh em đang sinh sống và làm việc trên địa bàn huyện.

Đồng chí Ya Ti Ong - Phó Bí thư Huyện ủy Lạc Dương phát biểu khai mạc Đại hội
Đồng chí Ya Ti Ong - Phó Bí thư Huyện ủy Lạc Dương phát biểu khai mạc Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Ya Ti Ong - Phó Bí thư Huyện ủy nhấn mạnh: Đại hội đại biểu các DTTS huyện Lạc Dương lần thứ IV, năm 2024 là sự kiện quan trọng, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ, có ý nghĩa lớn đối với việc thực hiện chính sách dân tộc và đại đoàn kết dân tộc trong suốt thời kỳ hội nhập và phát triển.

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Đại hội là dịp để cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp trong huyện đánh giá công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024, ghi nhận và biểu dương công lao đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS trong sự nghiệp đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập và phát triển. Đại hội khẳng định đường lối nhất quán của Đảng bộ và chính quyền huyện Lạc Dương về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các DTTS vào sự lãnh đạo của Đảng; cổ vũ và khơi dậy lòng yêu Tổ quốc, ý chí tự lực tự cường, đề cao giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và chính sách dân tộc, huyện Lạc Dương đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhằm thực hiện có hiệu quả công tác dân tộc, chính sách dân tộc và hoàn thành mục tiêu Quyết tâm thư Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ III giai đoạn 2019 - 2024 đề ra.

Các đại biểu DTTS tham dự Đại hội
Các đại biểu DTTS tham dự Đại hội

Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong huyện luôn quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS để nâng cao đời sống người dân, gắn công tác dân tộc với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Trong đó, huy động và lồng ghép các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo…

Đặc biệt, năm 2023, UBND huyện đã phát động phong trào các cơ quan, đơn vị hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện. Đến nay đã vận động được trên 6 tỷ đồng để hỗ trợ 46 căn nhà; hỗ trợ sinh kế với tổng số tiền trên 2,7 tỷ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã trên địa bàn huyện.

Đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện
Đại biểu tham quan gian trưng bày các sản phẩm của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện

Việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách về giảm nghèo bền vững được các cấp triển khai thường xuyên. Từ đó giúp các địa phương trong huyện tích cực thực hiện giảm nghèo bền vững, huy động được nguồn lực và sự tham gia của cộng đồng vào công tác giảm nghèo. Đến nay, hộ nghèo toàn huyện còn 2,6%, giảm 0,7% so với năm 2019, trong đó hộ nghèo đồng bào DTTS còn 3,9%, giảm 0,8% so với năm 2019 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025.

Từ việc triển khai các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đã tạo điều kiện cho vùng đồng bào DTTS trên địa bàn huyện phát triển. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng sâu vùng xa có sự thay đổi rõ rệt; giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được xây dựng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu về đời sống, sinh hoạt, sản xuất, học tập, chăm sóc sức khỏe cho đồng bào DTTS. Đến nay toàn huyện đã giải quyết cơ bản về xóa nhà tạm, đất sản xuất cho đồng bào DTTS… Các chương trình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nông nghiệp công nghệ cao trong vùng đồng bào DTTS được triển khai thường xuyên và nhân rộng mô hình.

Hiện nay, 100% xã có đường nhựa đến trung tâm huyện và trụ sở làm việc; 100% xã có Trạm Y tế và 100% đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% xã có điện lưới quốc gia; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,94%; tỷ lệ hộ được dùng nước sạch hợp vệ sinh 98,8%; tỷ lệ hộ dân được nghe, xem đài 100%; 100% đồng bào DTTS nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Thu nhập bình quân đầu người đạt 56 triệu đồng/người/năm, tăng 18,6 triệu đồng so với năm 2019. Đến năm 2023, toàn huyện có 5/5 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trên địa bàn huyện có 100%  trường học đạt chuẩn quốc gia, tăng 3 trường so với năm 2019. Toàn huyện có 60 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên…

Quang cảnh Đại hội
Quang cảnh Đại hội

Huyện Lạc Dương cũng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức triển khai dự án “Bảo tồn làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của dân tộc K'Ho” tại thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais. Xây dựng Đề án “Xây dựng Làng văn hóa Du lịch cộng đồng xã Đưng K’ Nớ”. Qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trên địa bàn huyện.

Các dân tộc huyện Lạc Dương luôn đoàn kết, thống nhất, tích cực tham gia lao động, sản xuất phát triển kinh tế - xã hội. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các DTTS ngày càng được nâng cao, lòng tin của người dân đối với Đảng và Nhà nước được củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng bền chặt, vững chắc.

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2024 – 2029.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại Đai hội
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo tại Đai hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành đã quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chính sách dân tộc, cũng như những thành tích, đóng góp to lớn của đồng bào các DTTS huyện Lạc Dương trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng huyện Lạc Dương ngày càng giàu, đẹp và phát triển.

Đồng chí đánh giá cao sự chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền huyện Lạc Dương trong thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về công tác dân tộc; đặc biệt là sự đoàn kết, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện… Qua đó huyện Lạc Dương đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực.

Với những kết quả đạt được và còn một số tồn tại, hạn chế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các đại biểu dự Đại hội và đồng bào các dân tộc huyện Lạc Dương thực hiện tốt một số nội dung như: Quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc ở từng thôn, làng, bản; triển khai quyết liệt và có hiệu quả các chính sách, các chương trình, dự án đầu tư phát triển vùng DTTS; chăm lo đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư, các chương trình, dự án, tập trung hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó, quan tâm phát triển văn hóa, giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân, các chế độ, chính sách, an sinh, phúc lợi xã hội đối với đồng bào DTTS. Bảo tồn và phát huy giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc; khơi dậy truyền thống lâu đời, tốt đẹp của đồng bào DTTS; thực hiện tốt các chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trí thức là người DTTS, phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín. Xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, thôn bản trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, đoàn kết, tập hợp được đồng bào các DTTS thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương…

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Cũng tại Đại hội, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài nhấn mạnh: Đại hội là biểu tượng sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thống nhất ý chí và hành động vì mục tiêu xây dựng quê hương Lạc Dương giàu đẹp và văn minh. Đây cũng là diễn đàn giao lưu, trao đổi nhằm tạo sự đồng thuận và niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp.

Đồng chí hoan nghênh những thành tích mà cộng động các DTTS trong huyện đạt được, đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ. Trong đó, thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước gắn với việc thực hiện “học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ gửi các DTTS miền Nam; đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập, trong công tác và lao động sản xuất, không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, kiên quyết đập tan âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch.

Đồng thời tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền và phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong vùng đồng bào DTTS. Vận động đồng bào DTTS tiếp tục hưởng ứng và tham gia với chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, tích cực tham gia thực hiện các chương trình dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn; tham gia đào tạo, học nghề, học chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Khôi phục và phát triển ngành nghề truyền thống góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống…

Trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Dương cho Đại hội
Trao tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Dương cho Đại hội

Nhân dịp Đại hội, tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Dương đã trao tặng bức trướng với nội dung “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Đại biểu tham luận tại Đại hội
Đại biểu tham luận tại Đại hội

Các tham luận tại Đại hội cũng đã làm rõ hơn bức tranh toàn cảnh về những đặc thù và những thành quả trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện Lạc Dương giai đoạn 2019 - 2024.

Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 ra mắt Đại hội
Đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024 ra mắt Đại hội

Đại hội đã hiệp thương cử 12 đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Lâm Đồng lần thứ IV, năm 2024. Đồng thời, thông qua Quyết tâm thư của Đại hội đại biểu các DTTS huyện Lạc Dương lần thứ IV, năm 2024.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân của huyện Lạc Dương có nhiều thành tích tiêu biểu trong thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, giai  đoạn 2019 - 2024.

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Ngọc Nhi trao Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho các cá nhân
Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Ngọc Nhi trao Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh cho các cá nhân

Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 3 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết các dân tộc từ năm 2019 – 2024, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lâm Đồng.

Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài và Chủ tịch UBND huyện trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể
Bí thư Huyện ủy Lạc Dương Sử Thanh Hoài và Chủ tịch UBND huyện trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ya Ti Ong và Phó Chủ tịch UBND huyện Cil Poh trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ya Ti Ong và Phó Chủ tịch UBND huyện Cil Poh trao Giấy khen của UBND huyện cho các tập thể

Phó Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương Đỗ Khắc Lợi và Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Chí Quang Minh trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân
Phó Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương Đỗ Khắc Lợi và Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Chí Quang Minh trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân

Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương Bùi Văn Thụy và Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Thị Cẩm Giang trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân
Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương Bùi Văn Thụy và Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nguyễn Thị Cẩm Giang trao Giấy khen của UBND huyện cho các cá nhân

UBND huyện Lạc Dương tặng giấy khen cho 18 tập thể và 24 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và bảo vệ an ninh, quốc phòng trên địa bàn huyện giai đoạn 2019 - 2024.

TUẤN HƯƠNG

Lượt xem: 40
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004520879
  •  Đang online: 112
  •  Trong tuần: 13.500
  •  Trong tháng: 13.500
  •  Trong năm: 1.124.792