(LĐ online) - Chiều ngày 4/9, ngay sau buổi khảo sát thực tế hiện trường dự án cao tốc đoạn từ Tân Phú đến Liên Khương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Khánh Hoà để nghe báo cáo về dự án đường bộ cao tốc qua địa bàn tỉnh Lâm Đồng, trong đó có Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.
Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng phát biểu tại buổi làm việc, và nhấn mạnh rằng, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt là tuyến đường quan trọng, nếu được đầu tư sẽ mở ra nhiều cơ hội kết nối giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
Tham dự buổi làm việc có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà, đại diện các đơn vị đề xuất đầu tư các dự án cao tốc, lãnh đạo một số ngân hàng và đại diện một số các sở, ngành của Lâm Đồng và Khánh Hoà.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà Trần Hòa Nam trình bày sơ bộ phương án đầu tư tuyến cao tốc
Dự án dự kiến dài hơn 80,8 km; giai đoạn thực hiện khoảng từ 2024 - 2028. Năm 2023, tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hoà cũng đã có một số buổi cùng làm việc, trao đổi và tiến tới thống nhất kiến nghị triển khai tuyến cao tốc này. Dự án được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.
Lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng dự buổi làm việc
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải trình bày về dự án và nhấn mạnh, đây là tuyến đường rất phức tạp, nên tổng mức đầu tư cao nhưng tập đoàn rất tâm huyết với tuyến cao tốc này, mong muốn được đầu tư bởi đây sẽ là tuyến đường hiệu quả cho khu vực và là tuyến cao tốc đẹp
Dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc phường 12, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Hiện nay từ hướng Nha Trang lên Đà Lạt đang phải đi qua QL 27C. Quốc lộ này hiện thường xuyên xảy ra sạt lở vào mùa mưa bão và các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hiện với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao. Cùng với đó, nhu cầu kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (Đà Lạt và Nha Trang), nhu cầu cơ động nhanh trong nhiệm vụ quốc phòng - an ninh thì việc đầu tư đường bộ cao tốc nối từ Nha Trang đến Đà Lạt là rất cần thiết và cấp bách.
Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sau khi đầu tư xây dựng sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển giữa Nha Trang đến Đà Lạt còn khoảng 1,5 - 2 giờ (so với hiện tại khoảng 3,5 - 4 giờ). Qua đó, tạo động lực lớn thu hút du khách tham gia các tour du lịch kết nối biển và vùng núi, thúc đẩy phát triển du lịch toàn vùng.
Đồng thời, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án cao tốc đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải logistic.
Đại diện các ngân hàng tham dự buổi làm việc
Ông Nguyễn Viết Hải - Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, đơn vị đang đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này trình bày về sự cần thiết của dự án và đề xuất Chính phủ một số cơ chế đặc thù, chủ yếu về rừng khi triển khai tuyến cao tốc này.
Tuy nhiên, hiện nay dự án chỉ mới đang ở bước chuẩn bị thủ tục để xin đầu tư. Tỉnh Khánh Hoà cũng đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc xin đầu tư dự án này. Theo đó, thì tỉnh Khánh Hoà sau khi thống nhất với tỉnh Lâm Đồng kiến nghị cho phép được đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này trước 2030 và 2 tỉnh cũng thống nhất đề nghị Chính phủ giao cho tỉnh Khánh Hoà làm chủ đầu tư.
Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng dự buổi làm việc
Ông Đỗ Thành Trung - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu tính toán kỹ về tài chính, hướng tuyến, tỷ lệ vốn để tăng tính khả thi của dự án
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn nêu ý kiến về dự án cao tốc Nha Trang – Đà Lạt. Ông cho biết, Bộ GTVT hiện chưa có kế hoạch bố trí vốn đầu tư dự án này. Ông đề nghị, 2 tỉnh trước mắt chuẩn bị kế hoạch đầu tư để hình thành được chủ trương đầu tư. Sau đó, Bộ GTVT mới có thể giải quyết được một số kiến nghị của 2 tỉnh và nhà đầu tư
Trao đổi thông tin về dự án này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt cho đến thời điểm hiện tại Bộ GTVT chưa có kế hoạch bố trí vốn đầu tư dự án này. Tuy nhiên, ông cũng đánh giá đây là dự án cần thiết và đề nghị 2 tỉnh trước mắt cần nghiên cứu kỹ, chuẩn bị kỹ kế hoạch đầu tư để tiến tới hình thành được chủ trương đầu tư. Sau đó, Bộ GTVT mới có thể giải quyết được một số kiến nghị của 2 tỉnh và nhà đầu tư cụ thể và chi tiết hơn.
Ông Bùi Sơn Dũng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng kiến nghị lựa chọn phương án tránh ảnh hưởng nhiều nhất đến rừng. Ông cũng lưu ý xem xét đến các hướng tuyến, làm thế nào phải có các giải pháp thiết kế tối ưu nhất
Sau khi nghe 2 địa phương, các đơn vị đề xuất đầu tư trình bày và ý kiến nhận xét, đánh giá của đại diện các Bộ ngành trung ương, Phó Thủ tướng hoan nghênh 2 địa phương và Tập đoàn Sơn Hải đã có tinh thần quyết tâm và tâm huyết với dự án này. Đánh giá đây là công trình hết sức quan trọng kết nối miền Trung với Tây Nguyên và sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận buổi làm việc
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Tập đoàn Sơn Hải cùng 2 địa phương và Bộ GTVT cần đồng hành với nhau để xây dựng các giải pháp về kỹ thuật tối ưu nhất và cần phải tính toán kỹ lưỡng hơn nữa giải quyết được các đoạn có chênh lệch địa hình cao, xác định các hướng tuyến và khoảng cách tuyến có tính chính xác cao hơn… trình bày rõ hơn về hiệu quả kinh tế của dự án để tiến tới báo cáo Thủ tướng Chính phủ và trình Quốc hội xem xét phê duyệt.
NGUYỄN NGHĨA