NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cải cách để nâng cao sự hài lòng của người dân In trang
12/03/2024 07:44 SA

(LĐ online) - Đây là tên của chương trình thực tế về cải cách hành chính (CCHC) “cải cách để nâng cao sự hài lòng của người dân” được Lâm Đồng tiếp tục duy trì trong năm 2024, trong đó yêu cầu từng địa phương trả lời các vướng mắc, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn và có phản hồi bằng những việc làm cụ thể.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong năm 2024 tích cực vận động người dân tham gia giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong ảnh: Trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa TP Đà Lạt
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong năm 2024 tích cực vận động người dân tham gia giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Trong ảnh: Trả kết quả hồ sơ tại Bộ phận Một cửa TP Đà Lạt

TĂNG CƯỜNG SỰ TIẾP CẬN THÔNG TIN CỦA NGƯỜI DÂN VỀ CCHC

Trọng tâm của công tác truyền thông về CCHC trong năm 2024, như UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành; cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người dân về ý nghĩa, mục tiêu, tầm quan trọng của công tác CCHC nhà nước nói chung và công tác CCHC của tỉnh Lâm Đồng nói riêng; tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, ý thức rõ trách nhiệm phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đặc biệt là không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của đội ngũ CBCCVC các cấp trên địa bàn tỉnh.

Công tác tuyên truyền CCHC cần thực hiện một cách có hệ thống nhằm tăng cường sự hiểu biết và tiếp cận thông tin của người dân, tổ chức về CCHC, nhất là cải cách TTHC; thúc đẩy người dân, tổ chức tích cực góp ý, tham gia hoàn thiện TTHC; giám sát các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức viên chức (CBCCVC) trong quá trình thực thi công vụ; nêu gương các tổ chức, cá nhân làm tốt công tác CCHC; phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực, các gương điển hình, có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC; những việc chưa hiệu quả của chính quyền các cấp, của đội ngũ CBCCVC; của các tổ chức và cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Truyền thông CCHC theo yêu cầu của UBND tỉnh Lâm Đồng, cần được các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương tiến hành thường xuyên trong năm; gắn với lộ trình thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch CCHC năm 2024 của UBND tỉnh.

ĐA DẠNG HÓA HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

Theo yêu cầu, các sở, ban, ngành, địa phương trong tuyên truyền CCHC cần chú ý đến tính hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, hướng đến CBCCVC và toàn thể người dân. Cần đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền cũng như đa dạng hóa các lực lượng tham gia công tác truyền thông, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong truyền thông CCHC; lồng ghép với việc phổ biến các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương đưa nội dung tuyên truyền CCHC vào các hội nghị, tập huấn, hội thảo tổ chức trong năm; lồng ghép nội dung CCHC vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CBCCVC các cấp; vào các lớp quản lý nhà nước các ngạch chuyên viên, chuyên viên chính, lớp bồi dưỡng các chức danh công chức cấp xã, tuyển dụng công chức, qua cuộc thi tìm hiểu về CCHC hằng năm. Các đơn vị, địa phương cần phối hợp tốt với các cơ quan thông tin đại chúng trong truyền thông CCHC; sử dụng hiệu quả cổng thông tin điện tử và trang thông tin CCHC tỉnh, trang thông tin của các cơ quan, đơn vị, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn đưa nội dung CCHC vào các cuộc họp thường kỳ của cơ quan, đơn vị, địa phương trong năm; khuyến khích các CBCCVC tại đơn vị viết tin, viết bài về các mô hình hay, cách làm mới, gương điển hình cần nhân rộng trong ngành mình hay trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương trong năm cũng cần chú ý trao đổi, học tập kinh nghiệm từ các nơi nhằm cập nhật, bổ sung kiến thức về CCHC; chú ý tăng cường truyền thông CCHC thông qua các hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể, quần chúng.

Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh cần thực hiện tốt việc niêm yết công khai, rõ ràng các quy trình giải quyết TTHC tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin điện tử đúng quy định, thuận tiện cho việc tra cứu; nội dung các TTHC được công khai phải đầy đủ và đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành; đồng thời thường xuyên cập nhật các TTHC đã được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ lên trang thông tin điện tử của đơn vị mình và trang thông tin điện tử CCHC của tỉnh; đăng tải các văn bản, bản tin về CCHC của cấp trên và của cơ quan, đơn vị lên trang thông tin điện tử của đơn vị ngay sau khi ban hành đồng thời hằng năm cần khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC.

Các đơn vị, địa phương cũng cần làm tốt việc truyền thông CCHC đối với người dân và doanh nghiệp thông qua các chương trình đối thoại về CCHC cấp ngành và địa phương; sử dụng hệ thống loa phát thanh ở cơ sở cho công tác truyền thông CCHC; thông qua các cuộc họp ở thôn, bản, tổ dân phố. Có thể sử dụng các hình thức tuyên truyền như băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tranh cổ động với các khẩu hiệu, thông điệp cụ thể, dễ đọc, dễ nắm bắt, dễ thực hiện. Các đơn vị cũng có thể sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ cho công tác tuyên truyền, lồng ghép đăng tải thông tin CCHC trên nền tảng mạng xã hội.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong năm 2024 tích cực vận động người dân tham gia giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Các đơn vị, địa phương cần làm rõ những lợi ích và hiệu quả khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, lợi ích của việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích so với việc nộp hồ sơ trực tiếp để khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ.

Riêng với Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp, UBND tỉnh yêu cầu cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng hệ thống một cửa hiện đại, áp dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình như thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khi giải quyết TTHC; đăng ký sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, tra cứu thông tin hồ sơ bằng tin nhắn SMS; sử dụng chức năng quyét mã QR trên thẻ căn cước công dân để kiểm tra thông tin công dân...

... trong quá trình thực hiện các TTHC... Các cấp, các ngành cũng cần rà soát thông tin và trả lời các phản ánh kiến nghị của người dân, tổ chức qua số điện thoại “đường dây nóng” về CCHC và trên hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của tỉnh.

Theo kế hoạch tuyên truyền CCHC của tỉnh đã ban hành, năm 2024, có 2 chương trình truyền thông được thực hiện trên sóng của Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng gồm chương trình “Đối thoại về CCHC”, chương trình “Cải cách để nâng cao sự hài lòng của người dân” và cuộc thi CCHC của tỉnh thường niên. Chương trình “Đối thoại về CCHC” có 11 chuyên mục phân bố đều cho các tháng trong năm; còn chương trình “Cải cách để nâng cao sự hài lòng của người dân” có 12 chuyên mục được các nhà báo thực hiện ở cơ sở sau đó phát lại trên truyền hình. Lãnh đạo các địa phương ngoài việc trả lời, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị còn có thể giới thiệu, chứng minh bằng hình ảnh, thực tế những công tác đang triển khai, những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong CCHC hướng tới việc nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính trên địa bàn.

VIẾT TRỌNG

Lượt xem: 72
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004116200
  •  Đang online: 73
  •  Trong tuần: 9.480
  •  Trong tháng: 203.525
  •  Trong năm: 720.113