NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cảnh báo ma túy, bóng cười xâm nhập giới trẻ In trang
21/06/2024 07:41 SA

Thời gian vừa qua, tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy núp bóng dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, thảo mộc... và “bóng cười” trên địa bàn toàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Tại một số cơ sở kinh doanh khi kiểm tra, phát hiện nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó tập trung chủ yếu ở đối tượng thanh, thiếu niên.

Cơ quan chức năng cảnh báo thanh, thiếu niên sử dụng ma túy ngày một gia tăng
Cơ quan chức năng cảnh báo thanh, thiếu niên sử dụng ma túy ngày một gia tăng

Bộ Công an thống kê năm 2023 trong số đối tượng là thanh, thiếu niên phạm tội thì trong đó tội phạm về ma túy thường chiếm trên 30%. Đáng chú ý, số người nghiện, người sử dụng ma túy tổng hợp, sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy có xu hướng gia tăng, chiếm tỷ lệ lớn (trên 50%), nhất là trong thanh, thiếu niên, khó kiểm soát, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật.

Tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng, theo Đại tá Đinh Xuân Huy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin trong cuộc họp về triển khai các mặt công tác mới đây của UBND tỉnh thì tội phạm về ma túy tại một số địa bàn luôn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Đại tá Huy nhấn mạnh, thời gian qua, qua đấu tranh, triệt phá các vụ việc phạm tội về ma tuý các đối tượng vi phạm sử dụng, buôn bán, tổ chức cho tới phát sinh các hành vi phạm tội khác liên quan tới ma tuý ngày một trẻ hoá.

Thống kê tính đến giữa năm 2023, toàn tỉnh Lâm Đồng có 2.570 người nghiện và sử dụng ma túy, trong đó, có hơn 1.800 người ngoài xã hội, hơn 300 người trong các trung tâm cai nghiện, gần 300 người trong nhà tạm giữ, trên 150 người trong trại giam và các cơ sở giáo dục, trại cải tạo. Trong 2 năm 2021 - 2022, lực lượng công an đã bắt giữ hơn 800 vụ, trên 1.300 đối tượng vi phạm các tội về ma tuý; thu giữ 29,03 kg ma túy tổng hợp, 3,67 kg heroin; 71,18 kg cần sa; gần 2.000 cây cần sa. Riêng số vụ phạm pháp về ma túy liên quan tới thanh, thiếu niên chiếm trên 35%. Đặc biệt, các loại ma tuý mới, nhất là ma tuý trà trộn xâm nhập học đường dưới dạng thuốc lá điện tử, nước uống,... vài năm trở lại đây có chiều hướng gia tăng.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống đấu tranh tệ nạn ma túy trong giới trẻ, Công an tỉnh Lâm Đồng đã đề ra nhiều biện pháp, giải pháp. Trọng tâm là tăng cường tuyên truyền về hậu quả, tác hại của ma túy trong thanh thiếu niên và tại các địa bàn phức tạp. Công an các đơn vị, địa phương, nhất là công an các xã, phường, thị trấn tiến hành triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy, hướng tới mục tiêu “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Trong Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, Lâm Đồng đã đặt ra mục tiêu cụ thể để các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Đó là hằng năm, kiềm chế tỷ lệ gia tăng, tiến tới giảm số lượng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy so với năm trước. Các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình thành và trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu niên được giải quyết, xét xử theo quy định.

Đến năm 2025 có trên 80% và năm 2030 có trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng theo quy định pháp luật.

UBND tỉnh nhận định phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trong đó việc phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an Nhân dân, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động phối hợp của các sở, ngành, địa phương sẽ giúp huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.

(Theo CHÍNH THÀNH/baolamdong.vn)

Lượt xem: 24
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004520858
  •  Đang online: 98
  •  Trong tuần: 13.479
  •  Trong tháng: 13.479
  •  Trong năm: 1.124.771