NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Tăng cường truy quét các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép In trang
15/01/2024 08:56 SA

Trong thời gian qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện Lạc Dương đã tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

UBND xã Đạ Sar cùng các đơn vị chức năng tiến hành truy quét, giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn
UBND xã Đạ Sar cùng các đơn vị chức năng tiến hành truy quét, giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn

Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn quản lý nhà nước về tài nguyên đất, nước, môi trường và khoáng sản là một lĩnh vực rất nhạy cảm, phức tạp và khối lượng công việc rất lớn. Chính vì vậy, các cơ quan, đơn vị chức năng trên địa bàn huyện Lạc Dương đã tập trung chỉ đạo, điều hành để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lạc Dương cho biết, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch số 16 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện năm 2023; Kế hoạch số 17 của UBND huyện Lạc Dương về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các hoạt động liên quan đến khoáng sản trên địa bàn huyện năm 2023. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường công tác phối hợp với UBND các xã, thị trấn để nắm bắt kịp thời tình hình quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn huyện.

Ghi nhận tại xã Đạ Sar, đây là một trong những địa phương khá nóng về tình trạng khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép, nhất là hoạt động khai thác quặng thiếc trên địa bàn. Ông Liêng Jrang Ha Rô Ky - Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho biết, xác định trên địa bàn xã, hoạt động khai thác khoáng sản quặng thiếc trái phép là chủ yếu, do đó UBND xã đã chỉ đạo cho các đơn vị chức năng tăng cường công tác phối hợp với các đơn vị, lực lượng của huyện để thực hiện việc tuần tra, truy quét; đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Lâm nghiệp xã, cán bộ địa chính thường xuyên bám sát các địa bàn để nắm tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong năm 2023, UBND xã Đạ Sar đã phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Lạc Dương, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đầu nguồn Đa Nhim tổ chức thực hiện 18 đợt truy quét, giải toả các điểm khai thác khoáng sản trái phép tại Tiểu khu 119 (Núi Khôn), Tiểu khu 143 (Núi Cao). Qua kiểm tra, các đơn vị đã tiêu hủy 22 máy nổ, 4 máy phát điện, 11 mô tơ, 9 dàn rung, 32 chòi bạt, 4 xe rùa, 750 m ống nước, 445 m dây điện, máy xay đá và một số công cụ khác phục vụ khai thác khoáng sản trái phép.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, thời gian qua, công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn huyện Lạc Dương được các cơ quan chức năng thực hiện thường xuyên. Đối với lĩnh vực khoáng sản, trong năm 2023, đơn vị đã thực hiện kiểm tra các đơn vị hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện theo giấy phép đã được cấp, qua đó nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và tham mưu UBND huyện xử lý đối với các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức 4 đợt kiểm tra, truy quét, giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện. Mặt khác, trong lĩnh vực tài nguyên nước, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tiếp nhận 27 hồ sơ đăng ký công trình khai thác nước dưới lòng đất, đến nay đã giải quyết xong.

Riêng trong năm 2023, đơn vị đã tham mưu UBND huyện ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản 73 quyết định đối với 85 hành vi, với tổng số tiền xử phạt gần 1,93 tỷ đồng. Cụ thể, hành vi chuyển mục đích trái phép 15 trường hợp với số tiền xử phạt hơn 556,2 triệu đồng; chuyển nhượng trái phép có 14 hành vi, số tiền xử phạt gần 450,7 triệu đồng; hủy hoại đất có 26 hành vi, số tiền xử phạt 325.5 triệu đồng; lấn chiếm có 25 hành vi, số tiền xử phạt hơn 555,8 triệu đồng, diện tích vi phạm 46.577 m²; không đăng ký đất đai có 3 hành vi, số tiền xử phạt 12,5 triệu đồng; khai thác khoáng sản trái phép có 2 hành vi, số tiền xử phạt 36 triệu đồng. Đến nay, đã có 46/73 quyết định đã thực hiện việc đóng phạt với số tiền hơn 1,198 tỷ đồng.

Hiện nay, để các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động khai thác, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã và đang tiếp tục phối hợp với các lực lượng như Công an, Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Đầu nguồn Đa Nhim và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh, khai thác khoáng sản chấp hành nghiêm quy định khai thác tài nguyên khoáng sản. Tổ chức cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ký cam kết không vi phạm các quy định của pháp luật về khai thác khoáng sản; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo quyết liệt công tác phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, các đơn vị chức năng huyện Lạc Dương sẽ tăng cường công tác tuần tra, chốt chặn, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, kiên quyết không để đối tượng có điều kiện tiếp tục hoạt động - bà Hằng cho hay.

(Theo HOÀNG SA/baolamdong.vn)

Lượt xem: 125
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004145352
  •  Đang online: 65
  •  Trong tuần: 38.632
  •  Trong tháng: 24.124
  •  Trong năm: 749.265