NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Mô hình Shark Tank đến Lạc Dương In trang
24/04/2023 01:32 CH

(LĐ online) - Vừa qua, Quỹ Phát triển kinh doanh (thuộc Tổ chức Phát triển Hà Lan - SNV) đã lựa chọn các dự án kinh doanh xuất sắc của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạc Dương để trao hỗ trợ từ quỹ. Đó là các dự án của 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Nấm Đà Lạt, Công ty TNHH Hoàng Thắng Đa Sar, Công ty TNHH Daisy International, Công ty TNHH DaLaVi và Công ty Cổ phần Nguyên Long.

Ông Phạm Thành Nam (bìa phải) và 5 lãnh đạo doanh nghiệp được nhận hỗ trợ
Ông Phạm Thành Nam (bìa phải) và 5 lãnh đạo doanh nghiệp được nhận hỗ trợ

Các dự án kinh doanh của 5 đơn vị này được tuyển chọn từ 20 kế hoạch kinh doanh tham gia vòng sơ khảo trước đó. Từ kết quả đánh giá của hội đồng xét duyệt, 5 doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh tốt nhất được chọn để tham gia trình bày tại vòng chung khảo, trả lời các câu hỏi phản biện của hội đồng để làm rõ tính hiệu quả, thiết thực của kế hoạch. Đặc biệt, yêu cầu kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp phải tạo việc làm cho người dân địa phương; tạo sự công bằng - bình đẳng xã hội, có chính sách hỗ trợ phụ nữ, người dân tộc thiểu số, nhóm dễ bị tổn thương…

Bên cạnh đó, các dự án kinh doanh phải bảo đảm sản xuất bền vững, thân thiện với môi trường (thực hành các tiêu chuẩn sản xuất bền vững, như: VietGAP, GlobalGAP, 4C, Rainforest Alliance, Organic...; sản phẩm không gây mất rừng, có triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc. Công ty phải ký kết chương trình sản xuất kết hợp bảo tồn và an sinh xã hội (PPI compact) và đầu tư phù hợp với các tiêu chuẩn của GGAP và PPI Compact. Đồng thời, các dự án phải bảo đảm tăng năng suất (tăng sản lượng, doanh thu), giảm đầu vào, chi phí sản xuất. Đơn vị có khả năng đối ứng, bằng cách doanh nghiệp tự góp vốn hoặc huy động vốn từ các ngân hàng, các nguồn tài chính công khác (với sự hỗ trợ của SNV).

Bà Phạm Thị Mến - Giám đốc Công ty TNHH DaLaVi cho biết: Tham gia Chương trình tuyển chọn hỗ trợ từ Quỹ Phát triển kinh doanh Hà Lan, DaLaVi đã lên Đề án “Phát triển chuỗi liên kết nông sản tại Lạc Dương giai đoạn 2023-2025”. Với sứ mệnh “Nâng tầm nông sản Đà Lạt, Lạc Dương, Lâm Đồng. Hỗ trợ bà con nông dân Lạc Dương nói riêng và Lâm Đồng nói chung có đầu ra ổn định. Cung cấp cho người tiêu dùng nông sản, đặc sản Đà Lạt, Lạc Dương, Lâm Đồng chính gốc và chất lượng”. DaLaVi hướng đến mục tiêu: Tạo dựng một thương hiệu Việt "để đời", vươn tầm quốc tế và có tính kế thừa; và, mỗi du khách đến với Đà Lạt, Lạc Dương, Lâm Đồng đều phải mang được ít nhất một sản phẩm DaLaVi ra về.

Theo bà Phạm Minh Hoa - Giám đốc Công ty TNHH Nấm Đà Lạt: Công ty đang có kế hoạch đẩy mạnh liên kết sản xuất, thu mua, chế biến và đóng gói để đưa các sản phẩm nấm của Lạc Dương, Đà Lạt nói riêng và Lâm Đồng nói chung vào các hệ thống siêu thị và nhà hàng trong nước cũng như xuất khẩu. Chính vì vậy, tham gia Chương trình tuyển chọn hỗ trợ từ Quỹ Phát triển kinh doanh Hà Lan, là cách để Công ty tiếp cận thị trường nguyên liệu của Lạc Dương, Đà Lạt... thúc đẩy quá trình hình thành vùng nguyên liệu.

Khi nhận được hỗ trợ từ SNV, bà Mến cho rằng: DaLaVi sẽ được nâng cao năng lực, tăng cường giải quyết việc làm cho các đối tượng yếu thế như: người đồng bào dân tộc thiểu số, phụ nữ, hộ nghèo… và mở rộng việc tiếp cận thị trường thông qua sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp tại huyện Lạc Dương.

Cũng như Giám đốc DaLaVi, bà Hoa cho biết: Được tham gia và nhận hỗ trợ của chương trình Quỹ Phát triển kinh doanh của SNV, sẽ giúp Công ty nhanh chóng nâng cao khả năng sản xuất, thu mua, chế biến, phân phối, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng với sự đa dạng về sản phẩm nấm có chất lượng cao. Thông qua việc đẩy mạnh thu mua nấm tươi từ Lạc Dương, công ty hỗ trợ người nông dân Lạc Dương giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống; đặc biệt là những người nông dân sẽ được hưởng lợi từ việc trồng nấm, bán nấm.

Vòng chung khảo đã diễn ra như một chương trình Shark Tank (kêu gọi vốn khởi nghiệp cho các dự án kinh doanh tiềm năng) thu nhỏ. Ở đó, hội đồng xét duyệt và các chủ doanh nghiệp đã trao đổi, phản biện xoay quanh các yêu cầu về tính xã hội, môi trường và kinh tế của kế hoạch kinh doanh. Sau vòng chung khảo, trên cơ sở những phản biện, góp ý của hội đồng xét duyệt, các doanh nghiệp sẽ hoàn thiện kế hoạch kinh doanh của mình một lần nữa, sau đó ban tổ chức sẽ trình lên nhà tài trợ để xét duyệt và trao hỗ trợ.

Ông Phạm Thành Nam - Quản lý Dự án Café-REDD (SNV): Quỹ Phát triển kinh doanh cho doanh nghiệp do SNV phối hợp với các nhà tài trợ thành lập, nhằm hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tăng cường giải quyết việc làm và tiếp cận thị trường thông qua sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp. Quỹ được sử dụng để hỗ trợ doanh nghiệp mua thiết bị, máy móc; hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ mới; marketing và xây dựng thương hiệu. Tổng ngân sách của quỹ trong năm đầu tiên tại Lâm Đồng là 80.000 Euro, sẽ được phân bổ với mức từ 10.000 - 25.000 Euro cho mỗi doanh nghiệp.

LÊ HOA

Lượt xem: 365
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004068329
  •  Đang online: 84
  •  Trong tuần: 11.179
  •  Trong tháng: 155.654
  •  Trong năm: 672.242