NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 33 In trang
24/04/2024 07:04 CH

Trong những năm qua, công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam luôn được các cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Dương thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo. Cùng với đó là sự nhiệt tình tham gia các phong trào, các hoạt động của Nhân dân đã tạo nên sự thay đổi tích cực trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trên địa bàn.

Huyện Lạc Dương đang triển khai Dự án Làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của dân tộc K’Ho tại thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais
Huyện Lạc Dương đang triển khai Dự án Làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của dân tộc K’Ho tại thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, trên địa bàn huyện Lạc Dương nhiều giá trị di sản văn hóa dân tộc, thuần phong mỹ tục được bảo tồn, phát huy và phát triển, các hủ tục từng bước được xóa bỏ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương Ya Tiong, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung vào xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Các phong trào thi đua yêu nước như Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các Phong trào thi đua của ngành Giáo dục “Hai tốt’, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi người, phù hợp với luật pháp và đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Là địa phương có trên 67% đồng bào dân tộc thiểu số, công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc luôn được huyện Lạc Dương chú trọng. Công tác sưu tầm, biểu diễn các điệu chiêng, các nhạc cụ phục vụ công chúng, các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, làm rượu cần, nghề đan lát… được quan tâm. Qua đó giúp người dân nâng cao ý thức trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

Cùng với xây dựng và phát triển văn hóa, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lạc Dương luôn quan tâm đến việc đầu tư cơ sở vật chất, các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Đồng thời, lồng ghép chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt đầu tư xây dựng nhiều công trình, điểm vui chơi văn hóa, thể thao công cộng làm nơi sinh hoạt, hội họp cho người dân địa phương. Hiện trên địa bàn huyện có 9 sân bóng đá 7 - 11 người và 12 sân bóng đá cỏ nhân tạo; 25 sân bóng chuyền của các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, thôn, tổ dân phố; 2 sân quần vợt của các đơn vị, doanh nghiệp... Qua đó cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục, thể thao của Nhân dân. 100% nhà văn hóa thôn được đầu tư mua sắm âm thanh loa máy phục vụ sinh hoạt văn hóa văn nghệ, hội họp của Nhân dân. Hiện nay, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Dương đang lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Làng du lịch cộng đồng tại xã Đưng K’nớ và triển khai Dự án Làng văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch của dân tộc K’Ho tại thôn Đưng K’Si, xã Đạ Chais...

Bên cạnh đó, huyện Lạc Dương cũng chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa. Trong 10 năm qua, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã chú trọng thực hiện công tác tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí có giá trị tư tưởng đến với đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Trong 2 năm 2017 - 2018, huyện đã phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức 2 trại sáng tác văn học - nghệ thuật, 1 cuộc thi ảnh “Lang Biang mùa xuân về” thu được nhiều tác phẩm có giá trị gồm hơn 30 ca khúc, 16 bài thơ, 2 truyện ngắn, hơn 2.000 ảnh về huyện Lạc Dương trong quá trình xây dựng và phát triển. Huyện cũng đã tổ chức hàng chục hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng cấp huyện và cơ sở thu hút hàng ngàn người tham gia. Thông qua các hội thi, hội diễn, nhiều người có năng khiếu đã được phát hiện, bồi dưỡng kịp thời, tích cực phục vụ trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật như nhạc sĩ Kra Jăn Dick, ca sĩ Kra Jăn Druynh, Bon Ding Bliêm... Đặc biệt một số văn, nghệ sỹ, nghệ nhân trên địa bàn huyện được Chủ tịch nước phong tặng các danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú, Nghệ nhân Ưu tú như Nghệ sĩ Ưu tú - nhạc sĩ Kra Jăn Dick (thị trấn Lạc Dương), Nghệ nhân Ưu tú Kra Jan Ha Liêng (xã Đạ Sar), Nghệ nhân Bong Niêng K’Lòng (xã Đưng K’nớ)...

“Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 33 trong thời gian qua đã góp phần làm chuyển biến nhận thức của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân các dân tộc trong huyện về vị trí, tầm quan trọng của công tác xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương. Đã xây dựng được những nếp sống văn hoá mới, mối quan hệ hài hoà trong Nhân dân các dân tộc, tăng cường khối đoàn kết giữa các dân tộc trên địa bàn; từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng và đạt nhiều kết quả, qua đó tạo môi trường văn hoá lành mạnh, làm cho nhiều giá trị đạo đức phù hợp với cuộc sống hiện đại được khẳng định, lên án những hành vi phi đạo đức, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Từ đó hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết, góp phần xây dựng văn hóa, con người mới đáp ứng nhu cầu mở cửa hội nhập, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạc Dương Ya Tiong cho biết.

(Theo VIỆT HÀO/baolamdong.vn)

Lượt xem: 31
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004148996
  •  Đang online: 55
  •  Trong tuần: 55
  •  Trong tháng: 27.768
  •  Trong năm: 752.909