NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
GÓP Ý XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ: Đề nghị quan tâm quy hoạch, định hướng cây trồng phù hợp In trang
13/05/2024 07:36 SA

(LĐ online) - Nhằm phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, phát huy trách nhiệm với Nhân dân, việc lắng nghe, tiếp nhận, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân là nhiệm vụ quan trọng đã và đang được Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng thực hiện. Đây chính là kênh thông tin quan trọng, giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời giải quyết, xử lý, nhằm xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đáp ứng nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân.

Ông K’Tiểu B
Ông K’Tiểu B

ÔNG K’TIỂU B - NGƯỜI UY TÍN THỊ TRẤN LỘC THẮNG, BẢO LÂM:

Nhìn chung, trong năm vừa qua tại khu dân cư thị trấn Lộc Thắng chúng tôi cơ bản ổn định, các chính sách của Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến đồng bào các dân tộc thiểu số. Công tác lãnh chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đến cơ sở được đảm bảo. Công tác dân vận đến tận thôn, buôn, tổ dân phố rất được quan tâm thường xuyên, công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, bà con cũng gửi gắm tôi kiến nghị đến Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị - xã hội, đó là đối với những buôn làng mà họ đã sống lâu đời thì không nên thay đổi, di dời  hoặc quy hoạch đi nơi khác vì sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, xáo trộn cuộc sống hàng ngày của bà con. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) luôn mong muốn được ổn định lâu dài để làm ăn, phát triển sản xuất, nuôi dạy con cái. Cụ thể, bà con kiến nghị việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thu hồi quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp là điều bà con đang quan tâm hiện nay. Nhất là Khu khai thác quặng của Nhà máy Bauxit Nhôm Lâm Đồng. Người dân biết rằng, việc khai thác tài nguyên khoáng sản được thực hiện dưới sự định hướng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, việc khai thác tài nguyên khoáng sản cần đảm bảo hài hoà giữa lợi ích của Nhà nước và của người dân, nhất là quyền lợi cho đồng bào DTTS chúng tôi. Việc lấy đất để quy hoạch cần phải được đền bù thỏa đáng, việc tái định canh, định cư đảm bảo tương đối tốt, kiến nghị cần tiếp tục bố trí đất để người dân có thể tái sản xuất duy trì cuộc sống dài lâu. Mặt khác, kiến nghị chính quyền các cấp quan tâm đầu tư hệ thống thủy lợi phục vụ tưới tiêu, hiện còn thiếu, mùa khô không có nước tưới gây thiệt hại lớn cho cây trồng, ảnh hưởng đến đời sống sản xuất, thu nhập của bà con. Bà con Nhân dân cũng đề nghị các ngành quan tâm định hướng thêm về việc lựa chọn loại cây trồng phù hợp, trồng xen dưới tán rừng, cà phê để tạo thêm thu nhập. Đề nghị ngành chức năng quan tâm xây dựng mô hình thí điểm để bà con học tập, làm theo. Chúng tôi cũng mạnh dạn kiến nghị thêm về việc tăng cường quản lý Nhà nước về việc quy hoạch trồng trọt theo từng vùng, địa phương gắn với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng để tránh xảy ra tình trạng trồng ồ ạt cây trồng theo phong trào sẽ dẫn đến tình trạng cứ trồng rồi chặt, chặt rồi trồng, được mùa, mất giá liên tiếp xảy ra, sản xuất ồ ạt nhưng thiếu đầu ra để bao tiêu sản phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người nông dân.

Anh Ya Dric
Anh Ya Dric

ANH YA DRIC - PHÓ BÍ THƯ CHI BỘ THÔN MRĂNG, XÃ LẠC LÂM, HUYỆN ĐƠN DƯƠNG:

Với trách nhiệm của mình, tôi tiếp nhận và phản ánh lên các cấp có thẩm quyền theo nguyện vọng của bà con là hiện vẫn còn thiếu điện sản xuất, chúng tôi đã ý kiến nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, chưa cải thiện. Trong thôn hiện nay có mỏ đá khai thác nhiều nên xảy ra tình trạng con đường trong thôn bị xuống cấp do xe trọng tải lớn thường xuyên qua lại, mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi, bà con đi lao động sản xuất, đưa con cái đi học rất vất vả, thiếu an toàn do đường hẹp, xuống cấp. Bà con Nhân dân mong Nhà nước quan tâm mở rộng đường hoặc có giải pháp an toàn tạo con đường mới cho Nhân dân thuận tiện đi lại.

Hiện nay, bà con Nhân dân trong thôn Mrăng sản xuất rau thương phẩm là chính; tuy nhiên, giá cả không ổn định, phân bón, thuốc trừ sâu thì tăng giá cao, nên giảm thu nhập, đời sống đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn, mong Nhà nước tạo điều kiện về vốn vay để phát triển sản xuất, ngày càng ổn định hơn, bà con yên tâm sản xuất và làm giàu trên quê hương. Nhất là việc định hướng, luân canh cây trồng thế nào giúp bà con có thu nhập ổn định hơn, nhất là sau 2 năm đại dịch COVID-19, đời sống bà con  vẫn còn gặp khó khăn.

Già làng Lơ Mu Ha Djo
Già làng Lơ Mu Ha Djo

GIÀ LÀNG LƠ MU HA DJO - THÔN 6, XÃ ĐẠ SAR, HUYỆN LẠC DƯƠNG:

Chúng tôi rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước nhiều năm qua đã giúp đất nước ngày càng phát triển. Quê hương Lâm Đồng nói chung và huyện Lạc Dương chúng tôi nói riêng có nhiều đổi mới, nhất là sau khi thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đường sá, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, buôn làng ngày càng phát triển cả về vật chất và tinh thần. Nếu như trước đây, đồng bào DTTS chủ yếu làm nương rẫy thuần tuý dựa vào thiên nhiên, thì nay, qua nhiều năm đổi mới, Nhà nước định hướng thực hiện nông nghiệp công nghệ cao, trồng rau, hoa trong nhà kính, nhà lưới giúp nâng cao giá trị cây trồng và cho thu nhập ổn định hơn, bà con đầu tư cho con cái học hành. Ngoài ra, bà con DTTS nơi đây còn chấp hành và tham gia bảo vệ phát triển rừng rất tốt. Đời sống nâng lên nhiều, tuy nhiên, bà con mong muốn Nhà nước tiếp tục quan tâm đầu tư định hướng phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, quan tâm về đầu ra cho sản phẩm, tăng cường liên kết với các nhà sản xuất tiêu thụ nông sản ở các thành phố lớn, đảm bảo quốc phòng, an ninh… Hiện nay, tại khu dân cư chúng tôi vẫn còn thiếu nước sinh hoạt, kiến thức pháp luật còn hạn chế, đề nghị các cấp quan tâm tăng cường tuyên truyền nhiều hơn, tránh việc phá rừng làm rẫy, lấn chiếm đất rừng trái phép, ảnh hưởng dài lâu về môi trường, cuộc sống của bà con.

NGUYỆT THU

Lượt xem: 95
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004529674
  •  Đang online: 859
  •  Trong tuần: 22.295
  •  Trong tháng: 22.295
  •  Trong năm: 1.133.587