NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Những mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học và làm theo Bác In trang
05/04/2024 07:30 SA

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện bằng những việc làm thiết thực. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và hiệu quả, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần khơi dậy ý thức thi đua, học tập, lao động sáng tạo trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Hội LHPN tỉnh ra mắt Mô hình điểm “Ngôi nhà xanh thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” huyện Đơn Dương
Hội LHPN tỉnh ra mắt Mô hình điểm “Ngôi nhà xanh thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” huyện Đơn Dương

NHIỀU MÔ HÌNH THIẾT THỰC

Mô hình Tổ hùn vốn, Tổ tiết kiệm của Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố (TDP) 3 (thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) duy trì nhiều năm qua đã giúp cho hội viên, phụ nữ trong Chi hội mượn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống. Chị Quang Thị Hồng Mai - Chi hội trưởng cho biết: “Chi hội hiện có 80 hội viên, đa số là người dân tộc thiểu số, chủ yếu chị em sống bằng nghề buôn bán nhỏ, làm nông, có thu nhập không ổn định, kinh tế khó khăn. Do vậy Chi hội đã xây dựng Mô hình Tổ hùn vốn, Tổ tiết kiệm, mỗi năm được trên 200 triệu đồng giúp cho 10 hội viên khó khăn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống”.

Còn Mô hình “Mua thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) giúp hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn” của Hội LHPN xã Lộc An, huyện Bảo Lâm tuy mới thành lập hơn 1 năm nhưng kết hợp với số tiền tiết kiệm của Mô hình “Biến rác thải thành tiền” của Chi hội đã mua được 53 thẻ BHYT tặng cho 53 hội viên phụ nữ khó khăn tại Chi hội thôn B’ Đơr.

Để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, gần gũi với hội viên, phụ nữ và kêu gọi Nhân dân cùng tham gia, năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã xây dựng Mô hình “Ngôi nhà xanh thu gom phế liệu gây quỹ giúp hội viên nghèo và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” tại Chi hội Phụ nữ Nghĩa Lập 3 (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương). Thông qua các hoạt động, mô hình đã tổ chức được 12 đợt thu gom với trên 2 tấn phế liệu, số tiền thu về trên 11 triệu đồng và hỗ trợ 167 phần quà cho 172 hội viên, phụ nữ, người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị trấn. Từ mô hình điểm của Hội LHPN tỉnh, đến nay, Mô hình “Ngôi nhà xanh” đã được Hội LHPN các huyện Đạ Huoai, Lạc Dương, Bảo Lâm, Đức Trọng… nhân rộng, trao hàng ngàn phần quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với đó, các cấp Hội LHPN trong toàn tỉnh cũng đã xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như Mô hình “Nuôi heo đất” của Hội LHPN huyện Lâm Hà để trao phương tiện sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo; Mô hình “Bếp ấm xã Đạ Rsal” của Chi hội Phụ nữ thôn Đắk Măng (xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông) nấu cơm để trao những suất cơm miễn phí cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị bệnh tại Trung tâm Y tế huyện; Mô hình “Ngày tình nguyện vì cộng đồng” của Hội LHPN TP Bảo Lộc ra quân dọn vệ sinh đường phố, khu dân cư, trồng hoa, cây xanh, thu gom phế liệu.

Các hoạt động lao động công ích của Mô hình “Ngày tình nguyện vì cộng đồng” của Hội LHPN TP Bảo Lộc đã thu về số tiền hơn 200 triệu đồng, hỗ trợ phụ nữ nghèo, khó khăn, trẻ em mồ côi, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam công nhận là 1/116 công trình, phần việc tiêu biểu, sáng tạo, hiệu quả trên cả nước trong đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII.

HỌC VÀ LÀM THEO BÁC GẮN VỚI THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG TÁC HỘI

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho hay, trong những năm qua, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng các cấp đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW, Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và phong trào phụ nữ ở địa phương. Việc học tập và làm theo Bác từng bước đi vào nền nếp, trở thành nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên của Hội.

Công tác tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch, thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu… đến làm theo Bác bằng việc làm thiết thực tiếp tục được các cấp Hội cụ thể hóa trong triển khai nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội và các phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Lâm Đồng thời đại mới” với các tiêu chí: Có tri thức; có đạo đức; có sức khỏe; có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước; phong trào xây dựng phong cách người cán bộ Hội “Đi được, nói được, viết được, làm được”; 3 cùng “Cùng nghe phụ nữ nói, cùng nói cho phụ nữ hiểu, cùng làm cho phụ nữ theo”.

Hình thức, nội dung, chủ đề học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được thực hiện bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể như: tham gia học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, tiết kiệm gạo, điện thắp sáng, nước sinh hoạt, tiết kiệm thời gian, luyện tập dân vũ thể thao, tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội thi cắm hoa, nấu ăn, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “5 có, 3 sạch”… được hội viên, phụ nữ tích cực tham gia hưởng ứng.

Thông qua các mô hình, phần việc cụ thể, toàn tỉnh đã có trên 5.500 gương điển hình, trong đó trên 1.800 tập thể và 3.700 cá nhân, đặc biệt có nhiều điển hình là cán bộ, hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số, cán bộ, hội viên phụ nữ tôn giáo. Qua đó, 1 tập thể, 2 cá nhân vinh dự được UBND tỉnh Lâm Đồng và Ban Tuyên giáo Trung ương tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW năm 2022 - 2023. Hội LHPN tỉnh biểu dương, khen thưởng 31 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW giai đoạn 2017 - 2021 và 14 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2021 - 2024.    

(Theo TUẤN HƯƠNG/baolamdong.vn)

Lượt xem: 108
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004139985
  •  Đang online: 80
  •  Trong tuần: 33.265
  •  Trong tháng: 18.757
  •  Trong năm: 743.898