NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Kră Jăn Ha Têm, gương sáng của buôn làng In trang
14/08/2019 12:00 SA

“Ở đây không còn hộ đói, bà con đồng bào giờ đã biết tính toán để đầu tư phát triển kinh tế, biết tiết kiệm để phòng lúc ốm đau, bệnh tật, không phung phí như ngày xưa…”, Kră Jăn Ha Têm (SN 1962), Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận Thôn 2, xã Ðạ Sar, huyện Lạc Dương, bắt đầu câu chuyện về phong trào xây dựng nông thôn mới và cách thoát nghèo của người dân trong thôn.   

Kră Jăn Ha Têm bên vườn cà phê xanh tốt của gia đình. Ảnh: T.Trang
Kră Jăn Ha Têm bên vườn cà phê xanh tốt của gia đình. Ảnh: T.Trang

Theo Ha Têm, Thôn 2 có 264 hộ, với 960 nhân khẩu, đời sống kinh tế của bà con trước đây chủ yếu tập trung vào cây cà phê nhưng phụ thuộc vào giá cả thị trường nên đời sống bấp bênh, cái nghèo và tình trạng đói giáp hạt luôn đeo bám nhiều hộ gia đình. Và rồi năm 2010, khi xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, địa phương đã xây dựng được hội trường - nhà sinh hoạt cộng đồng. Từ đây bà con Thôn 2, xã Đạ Sar có nơi sinh hoạt, hội họp, tiếp nhận các nghị quyết của huyện, xã trong việc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân… “Cũng từ ngày có hội trường, mình mới có điều kiện tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để dân biết, phân tích cho dân hiểu, rồi làm cho dân thấy… Từ đó bà con mới làm theo, kết quả nhiều hộ đã thoát được đói, nghèo”, Bí thư Chi bộ Thôn 2, xã Đạ Sar cho biết. 

Nhờ có các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình tại địa phương, nhiều hộ đồng bào đã học tập và mạnh dạn chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi, kém sản lượng sang trồng lagim, trồng hoa thương phẩm cắt cành, trồng cây dược liệu Atiso cho thu nhập kinh tế ổn định. Đời sống kinh tế cũng ngày một nâng cao, trong thôn hiện không còn hộ đói, chỉ còn lại có 5 hộ nghèo, cận nghèo. Đặc biệt, giờ đây bà con đồng bào đã biết để dành, biết tiết kiệm, trước khi trồng cây gì, nuôi con gì bà con đều có tính toán, không theo phong trào như ngày xưa. 

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đạ Sar Liêng Jrang Ha Rô Ky, cắt ngang câu chuyện của Ha Têm: “Người dân ở đây vốn cần cù, chịu thương chịu khó, có điều kiện nhưng vì chưa biết nên sợ không dám đầu tư để phát triển kinh tế gia đình”. Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar, giải thích: Trước đây do trình độ dân trí còn thấp, ngay cả việc làm nhà ở người dân còn không chú trọng, chỉ lo mua trâu, bò; chiêng, chóe, đồng la để trong nhà, nay thấy có người trồng lagim, canh tác rau hoa công nghệ cao, cho thu cao thì bà con mới học tập, làm theo. 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar cho biết thêm, với vai trò Bí thư Chi bộ, đồng chí Ha Têm ngoài việc luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn vận động gia đình hiến 720 m2 đất để làm hội trường thôn, tạo điều kiện cho bà con nhân dân có nơi sinh hoạt, cũng như tiếp nhận các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra, đồng chí còn mạnh dạn tìm tòi, học tập, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình để làm giàu cho bản thân và để cho bà con trong thôn học tập, làm theo, góp phần xóa đói giảm nghèo cùng địa phương.

Vậy nhưng khi đề cập đến việc này, anh Ha Têm chỉ cười rồi cho biết: “Khi triển khai chương trình nông thôn mới, xã đề ra mỗi thôn phải có hội trường, tiền đầu tư xây dựng công trình thì Nhà nước hỗ trợ, nhưng ở đây tìm hoài không thấy đất để xây hội trường. Thấy vậy mình bàn với vợ rồi quyết định hiến hơn 700 m2 để làm hội trường thôn”. Theo Ha Têm, khi chưa có hội trường, việc triển khai các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên rất là nan giải, nhưng từ ngày có hội trường việc hội hộp của người dân rất thuận tiện, việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, Luật Bảo vệ và Phát triển rừng; những vấn đề vay vốn ngân hàng và sử dụng đúng mục đích về vốn vay trong việc đầu tư sản xuất, xây dựng nhà cửa; cảnh báo người dân trong việc vay “tín dụng đen”... cũng thuận lợi rất nhiều. 

Ha Têm cũng cho biết thêm, bản thân là một đảng viên nên luôn phải cố gắng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người dân noi theo. Còn về kinh tế, gia đình chỉ có 2 ha đất trồng cà phê, nhưng anh đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích 7.000 m2, trong đó luân phiên trồng đậu hà lan, bắp sú, lơ xanh… mỗi năm cho thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng. Với khoản tiền này gia đình chi tiêu tiết kiệm, dành dụm đến năm 2017 đã đầu tư xây dựng ngôi nhà khang trang trị giá gần 2 tỷ đồng. Khi thấy gia đình làm được cây rau ngắn ngày nhưng cho thu nhập ổn định, bà con đến học hỏi rồi làm theo. 

Nhận xét về Ha Têm, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Sar Liêng Jrang Ha Rô Ky, cho biết: Đảng ủy và chính quyền xã đã ghi nhận những đóng góp của gia đình đồng chí Ha Têm trong việc góp phần hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới của xã. Bản thân đồng chí Ha Têm còn là một trong 40 gương điển hình được Đảng ủy, UBND huyện Lạc Dương biểu dương, khen thưởng tại lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập huyện. Nhưng trên hết đồng chí Ha Têm còn được bà con đồng bào tin yêu, xem như gương sáng để học tập làm theo

THỤY TRANG - baolamdong.vn

Lượt xem: 521
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003891498
  •  Đang online: 41
  •  Trong tuần: 24.435
  •  Trong tháng: 161.719
  •  Trong năm: 495.411