NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Người dân được mua loại pháo hoa nào để dùng trong dịp Tết? In trang
17/01/2023 09:47 SA

Theo quy định, người dân chỉ được phép sử dụng loại pháo hoa không gây ra tiếng nổ và được mua tại cơ sở được Bộ Quốc phòng cấp phép.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo quy định tại khoản 1, Điều 17, Nghị định 137/2020 thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Như vậy, theo quy định tại Nghị định 137/2020 thì người dân được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết. Tuy nhiên, cần lưu ý loại pháo hoa được sử dụng hợp pháp là pháo hoa không gây ra tiếng nổ (còn một loại nữa là pháo hoa nổ).

Cụ thể, điểm b, khoản 1, Điều 3 Nghị định 137/2020 nêu rõ pháo hoa là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Còn pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

Pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) là đơn vị duy nhất được Bộ Quốc phòng cho phép sản xuất và phân phối các sản phẩm pháo hoa. Do đó, người dân muốn mua pháo hoa để sử dụng trong dịp Tết thì người dân có thể đến các cửa hàng pháo hoa thuộc Nhà máy Z121 trên cả nước để mua.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm i, khoản 3, Điều 11 Nghị định 144/2021.

Theo đó, phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người nào thực hiện hành vi sử dụng các loại pháo, thuốc pháo trái phép. Ngoài bị, phạt tiền người đốt pháo hoa nổ còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu tang vật.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn, người sử dụng pháo hoa nổ trái phép còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại Điều 318 Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khung hình phạt nặng nhất của tội này là phạt tù từ 2-7 năm tù.

BBT

Lượt xem: 299
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004047235
  •  Đang online: 60
  •  Trong tuần: 43.989
  •  Trong tháng: 134.560
  •  Trong năm: 651.148