NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Thế giới tuần qua: Những chuyển động tích cực In trang
15/07/2024 08:02 SA

Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga V.Putin và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; Syria nối lại các chuyến bay thường xuyên tới Saudi Arabia sau 12 năm gián đoạn cho tới việc các bên nối lại đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza ... đã cho thấy những chuyển động tích cực trong bức tranh thế giới đầy biến động tuần qua (8 - 14/7).

Nga và Ấn Độ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moskva ngày 8/7. (Ảnh: ANI/TTXVN)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moskva ngày 8/7. (Ảnh: ANI/TTXVN)

Giới chức Nga đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộng giữa Nga - Ấn Độ sau chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Liên bang Nga trong hai ngày 8 - 9/7.

Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết Nga và Ấn Độ đã ký tuyên bố chung về kết quả của hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 22 “Nga - Ấn Độ: Mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và mở rộng."

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Maxim Oreshkin thông báo hai nước đã nhất trí triển khai một chương trình hợp tác cho đến năm 2030 nhằm phát triển thương mại, nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng, hợp tác công nghiệp và lĩnh vực công nghệ cao. Kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Nga đến năm 2030 dự báo sẽ vượt mốc 100 tỷ USD, từ mức 65 tỷ USD năm 2023.

Một hợp đồng dài hạn về cung cấp dầu và sự tham gia của các doanh nghiệp Ấn Độ vào các dự án khí đốt cũng đang được xem xét. Ấn Độ khẳng định quan tâm đến việc mở rộng hợp tác với tập đoàn năng lượng Rosneft.

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Putin đã trao tặng Thủ tướng Modi huân chương đầu tiên và cao nhất của Nga - Huân chương Thánh Andrew, vì những đóng góp xuất sắc trong việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược đặc biệt giữa Liên bang Nga và Ấn Độ, cũng như mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Nối lại đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza

Những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của quân đội Israel ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 10/7/2024. (Ảnh: Reuters)
Những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của quân đội Israel ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 10/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Ngày 10/7, các đại diện Israel, Ai Cập, Mỹ và Qatar đã gặp gỡ ở Doha (Qatar) để nối lại các vòng đàm phán hòa bình ở Gaza. Tiến trình đàm phán lần này cũng được thúc đẩy bởi động lực mới khi phong trào Hamas và Israel bắt đầu thể hiện sự linh hoạt sau nhiều tháng bế tắc. Tuần trước, lực lượng Hamas đã giảm bớt các điều kiện, trong đó có việc từ bỏ yêu cầu Israel đưa ra cam kết bằng văn bản về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi giai đoạn đầu của thỏa thuận kết thúc. Về phía Israel cũng đã đồng ý có điều kiện với đề xuất mới của Hamas, đồng thời khẳng định quan điểm cuối cùng rằng Hamas phải đáp ứng các yêu cầu về thời gian biểu và các chi tiết liên quan đến việc trả tự do cho các con tin.

Tuy nhiên, dư luận vẫn thận trọng về kết quả đàm phán do vẫn còn tồn tại những khác biệt chưa được xóa bỏ giữa Israel và Hamas liên quan tới vấn đề quản lý và an ninh ở Gaza thời hậu xung đột cùng với việc Israel từ chối rút quân hoàn toàn khỏi Gaza.

Ngày 9/7, tờ Thời báo New York dẫn một nguồn tin cho biết, Qatar đã thông báo cho Hamas về những sửa đổi mới đối với đề xuất của Mỹ về thỏa thuận trao đổi con tin. Trong khi đó, kênh tin tức Kan của Israel lại đưa tin rằng Hamas đã bổ sung một điều kiện mới vào cuộc đàm phán, đó là quân đội Israel phải rút khỏi trục Philadelphia dọc biên giới Ai Cập với Dải Gaza.

Ai Cập và Qatar đã tham gia làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần vào cuối tháng 11 năm ngoái, theo đó Hamas thả hơn 100 con tin Israel để đổi lấy tự do của 240 tù nhân Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. Kể từ đó, các nỗ lực đàm phán đã không thành công trong việc đưa đến một lệnh ngừng bắn nào nữa.

Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người ở Gaza, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Bước tiến trong mối quan hệ giữa Syria và Saudi Arabia

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Syria. (Nguồn: Reuters)
Máy bay của hãng hàng không quốc gia Syria. (Nguồn: Reuters)

Ngày 10/4, hãng hàng không quốc gia Syria cho biết đã nối lại các chuyến bay thường xuyên tới Saudi Arabia sau 12 năm.

Theo Đại sứ Syria tại Saudi Arabia Ayman Soussan, chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Syria chở 170 hành khách đã hạ cánh xuống thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 10/7, đánh dấu việc nối lại đường bay.

Hai nước đã nhất trí khai thác một chuyến khứ hồi mỗi tuần giữa Riyadh và Damascus sau thời gian dài tạm dừng do xung đột ở Syria.

Giới chức Bộ Giao thông Syria cho biết đường bay thẳng này có thể được mở rộng sang các sân bay ở thành phố Jeddah và Dammam của Saudi Arabia, tùy theo nhu cầu.

Syria và Saudi Arabia đã ngừng khai thác các chuyến bay chở khách vào năm 2012 khi Riyadh cắt đứt quan hệ với Damascus do cuộc xung đột ở nước này.

Giới chuyên gia đánh giá việc khôi phục quan hệ giữa hai nước vẫn còn khá chậm chạp khi Saudi Arabia vừa bổ nhiệm Đại sứ mới tại Damascus vào tháng 5 vừa qua, sau hơn 1 năm hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao.

Thượng đỉnh NATO thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC., Mỹ ngày 9/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC., Mỹ ngày 9/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Washington, Mỹ, từ ngày 9-11/7, với sự tham gia của đại diện 32 quốc gia thành viên và ngoại trưởng của 35 quốc gia được coi là đối tác của NATO.

Theo trang web của NATO, trong tuyên bố chung 38 điểm, lãnh đạo các nước thành viên NATO khẳng định đoàn kết trong khối, đồng thời nhấn mạnh NATO tiếp tục là diễn đàn xuyên Đại Tây Dương quan trọng và không thể thiếu nhằm tham vấn, phối hợp và hành động trước mọi vấn đề liên quan tới an ninh tập thể và của mỗi nước.

Các đồng minh NATO khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện ba nhiệm vụ cốt lõi của khối là răn đe và phòng thủ, ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng và an ninh hợp tác.

Trước đó, ngày 10/7, các nước đồng minh đã nhất trí thành lập cơ chế Hỗ trợ an ninh và đào tạo của NATO cho Ukraine, nhằm phối hợp cung cấp thiết bị quân sự và đào tạo cho Ukraine. Họ cũng tuyên bố cam kết hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine với mức cơ sở tối thiểu là 40 tỷ euro trong năm tới. Tổng thư ký Stoltenberg hoan nghênh việc 20 thành viên NATO đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng các nước đồng minh đã nhất trí thành lập Trung tâm Phân tích, đào tạo và giáo dục chung NATO-Ukraine tại Ba Lan.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2025 sẽ được tổ chức tại La Haye, Hà Lan.

Olympic Paris 2024 lập kỷ lục mới về số lượng vé được bán ra

Vé tham dự các hoạt động Olympic Paris 2024. Ảnh: INSIDE THE GAME
Vé tham dự các hoạt động Olympic Paris 2024. Ảnh: INSIDE THE GAME

Truyền thông Pháp ngày 11/7 đưa tin Thế vận hội Olympic Paris 2024 đã lập kỷ lục mới với 8,6 triệu vé được bán ra. Điều này phản ánh sự quan tâm và mong chờ của người hâm mộ đối với sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

Ủy ban Olympic quốc tế cho biết thành tích trên đã "xô đổ" kỷ lục trước đó của Thế vận hội Atlanta 1996 với 8,3 triệu vé.

Chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Paris 2024, ông Tony Estanguet, đã bày tỏ tự hào khi sự kiện này lập kỷ lục với số vé được bán ra. Ông nhấn mạnh đây chỉ là bước khởi đầu và kỳ vọng con số trên sẽ tiếp tục tăng.

Bên cạnh Olympic Paris 2024, Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2024 cũng ghi nhận doanh số bán vé ấn tượng với 1 triệu vé được bán ra cho đến nay.

Olympic mùa Hè Paris 2024 sẽ diễn ra tại Paris, Pháp từ ngày 26/7 - 11/8 tới. Đây là lần thứ ba Pháp trở thành nước chủ nhà tổ chức Thế vận hội mùa Hè, hứa hẹn mang đến những màn tranh tài đỉnh cao và những khoảnh khắc truyền cảm hứng cho khán giả toàn cầu. Lễ khai mạc Olympic 2024 sẽ diễn ra vào lúc 19h30 ngày 26/7 (giờ địa phương, tức là 1h30 sáng 27/7, theo giờ Việt Nam).

Thời tiết cực đoan tại nhiều nước trên thế giới

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

* Ngày 11/7, Cục Khí tượng Kuwait cho biết nước này đã hứng chịu đợt nắng nóng khi nhiệt độ cao nhất vượt quá 50 độ C.

Dữ liệu do cục trên công bố cho thấy nhiệt độ cao nhất tại Kuwait vào ngày 11/7 đạt 51 độ C, gần bằng mức kỷ lục ở quốc gia này là 53,5 độ C.

Các chuyên gia của chính phủ khuyến cáo người dân nên giảm các hoạt động ngoài trời, đặc biệt là vào giữa trưa và chiều, tránh ánh nắng trực tiếp, đảm bảo đủ nước và nhận thức được nguy cơ say nắng và các bệnh liên quan.

*Bão nhiệt đới Beryl đã mang theo gió to và mưa xối xả đến bang Texas của Mỹ hôm 8/7, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 1.300 chuyến bay bị hủy. Trung tâm Bão quốc gia (NHC) của Mỹ thông báo Beryl,  cơn bão cấp 5 sớm nhất trong mùa được ghi nhận, đã suy yếu sau khi đổ bộ vào thị trấn ven biển Matagorda của bang Texas. NHC cho hay các điều kiện thời tiết có thể gây ra lốc xoáy ở các bang Texas, Louisiana và Arkansas.

* Ngày 11/7, bão lớn đã tàn phá khu vực miền Trung Latvia, gây ra những thiệt hại đáng kể về tài sản và làm gián đoạn nhiều hoạt động giao thông.

Nhà chức trách cho biết gió mạnh với vận tốc lên tới hơn 108km/h, đã làm hư hỏng nhiều ngôi nhà, các công trình công cộng. Gió lớn cũng đã khiến một số khu vực bị mất điện, ảnh hưởng đến cuộc sống của hơn 8.800 hộ gia đình và tắc nghẽn giao thông cục bộ do cây cối gãy, đổ. Hiện chưa có báo cáo về thương vong do cơn bão. Nhà chức trách Latvia đã ban bố cảnh báo thời tiết màu đỏ - mức cảnh báo thời tiết cao nhất cho các khu vực miền Trung và hạ cảnh báo từ đỏ xuống cam ở miền Tây, khi cơn bão di chuyển về phía Đông Bắc.

Nguồn: dangcongsan.vn

Lượt xem: 8
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004673433
  •  Đang online: 112
  •  Trong tuần: 15.806
  •  Trong tháng: 166.054
  •  Trong năm: 1.277.346