NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hiểm họa khi sử dụng chế phẩm không rõ nguồn gốc In trang
22/02/2024 08:16 SA

Thời gian gần đây, Khoa Nội tiết, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận một số trẻ từ 4 đến 7 tuổi tới khám và nhập viện trong tình trạng nặng mặt, rậm lông vùng gáy, vùng lưng sau khi sử dụng các chế phẩm không rõ nguồn gốc giúp tăng cân nghi có chứa corticoid.

Tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, sau khi tìm hiểu, bác sĩ được biết, các bậc phụ huynh đã mua và cho trẻ sử dụng một loại chế phẩm giúp tăng cân (không rõ nguồn gốc, không được bác sĩ kê đơn). Sau 2-3 tháng sử dụng, trẻ tuy có tăng cân nhưng lại xuất hiện giữ nước tại vùng mặt, lông mọc rậm tại vùng lưng, gáy. Qua thăm khám, kết quả là các trẻ đều có tình trạng suy giảm chức năng tuyến thượng thận. Người nhà các trẻ cung cấp thêm thông tin, loại “vitamin” mà trẻ đang sử dụng được mua từ người quen giới thiệu với lời quảng cáo là thuốc tăng sức đề kháng có chứa thành phần giúp trẻ ăn ngon, tăng cân. Một liệu trình phải uống 3 hộp trong thời gian 3 tháng liên tiếp.

Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương sau khi sử dụng chế phẩm tăng cân không rõ nguồn gốc
Bệnh nhi điều trị tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương sau khi sử dụng chế phẩm tăng cân không rõ nguồn gốc

Bác sĩ Đỗ Gia Nam, Phó trưởng khoa Nội tiết (Bệnh viện Nội tiết Trung ương) cho biết: Trong một thời gian ngắn, khoa điều trị cho gần 10 trẻ bị suy thượng thận. Điển hình là trường hợp hai anh em trong cùng một gia đình (5 tuổi và 7 tuổi) đều sử dụng chế phẩm trên. "Sau khi được khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy các em đều mắc suy giảm chức năng tuyến thượng thận nghi do thuốc Glucocorticoid-một bệnh lý nội tiết rối loạn chức năng vỏ tuyến thượng thận do sử dụng các thuốc, chế phẩm có corticoid ngoại, gây suy giảm trục hạ đồi-tuyến yên-tuyến thận, ức chế tuyến thượng thận sản xuất glucocorticoid nội sinh. Nguyên nhân được xác định là do sử dụng corticoid kéo dài, không đúng chỉ định", bác sĩ Đỗ Gia Nam nói.

Theo các chuyên gia, những thuốc có thành phần corticoid sử dụng không đúng chỉ định rất nguy hiểm, bởi chúng có thể gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là với trẻ em. Nguy hiểm hơn, trường hợp sử dụng thuốc có chứa corticoid lâu dài sẽ ảnh hưởng tới phát triển về thể chất, vận động, tinh thần, chiều cao, sức đề kháng của trẻ nhỏ. Trẻ bị mắc các bệnh lý liên quan tới đường hô hấp, tai mũi họng... sử dụng lâu dài không theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: Suy tuyến thượng thận vĩnh viễn, teo cơ, nặng hơn là loãng xương, loét dạ dày, ức chế miễn dịch, làm giảm sức đề kháng, dễ nhiễm khuẩn thứ phát;... quá trình dậy thì cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện khám và điều trị theo đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, nhất là những thuốc không rõ nguồn gốc. Bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh khi thấy con còi, thấp, chậm phát triển cần đi khám đúng chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn, tuyệt đối không nghe thông tin truyền tai và tự ý mua, sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe con em mình.

THÚY QUỲNH

Nguồn: https://www.qdnd.vn/y-te/cac-van-de/hiem-hoa-khi-su-dung-che-pham-khong-ro-nguon-goc-765877

Lượt xem: 71
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004167465
  •  Đang online: 71
  •  Trong tuần: 13.925
  •  Trong tháng: 46.237
  •  Trong năm: 771.378