NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hướng dẫn biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão In trang
09/05/2024 08:01 SA

Thực hiện theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2024.

Một góc khu vực dân cư thuộc Phường 3, TP Đà Lạt
Một góc khu vực dân cư thuộc Phường 3, TP Đà Lạt

Cụ thể, Sở Xây dựng đề nghị UBND các huyện và thành phố chủ động tổ chức tuyên truyền các hướng dẫn về phòng, chống thiên tai đảm bảo để Nhân dân nắm được các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão.

Các hướng dẫn gồm: Hướng dẫn nhà an toàn phòng, chống bão lũ; hướng dẫn phân loại nhà an toàn; khuyến cáo lắp đặt bồn nước cho nhà và công trình; quy trình kiểm định các công trình an ten thu phát sóng viễn thông, truyền thanh truyền hình và các tài liệu chuyên ngành khác có liên quan đến phòng, chống thiên tai.

Trong công tác quy hoạch, Sở Xây dựng yêu cầu các địa phương lồng ghép bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai nói chung và sạt lở đất, lũ quét vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu của những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sụt lún đất, sạt lở đất, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng khi lập, điều chỉnh các đồ án quy hoạch xây dựng chuyên ngành.

Xác định mức độ ảnh hưởng của tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư đảm bảo an toàn cho người dân; cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa.

Chủ động triển khai các giải pháp, biện pháp để phòng ngừa, ứng phó hiệu quả với tình hình mưa bão, lũ, ngập lụt, sạt lở đất, lốc, sét và tai nạn đuối nước trên địa bàn, lĩnh vực quản lý.

Quán triệt, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và giám sát các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng, các nhà thầu thi công xây dựng, người dân trên địa bàn chủ động tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các công trình (đang thi công xây dựng, đang vận hành, khai thác sử dụng…) đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, tài sản, công trình trong mùa mưa bão; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm (nếu có) trong quá trình tổ chức thực hiện.

Quản lý chặt chẽ việc xây dựng, nâng cấp nhà ở, công trình tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; kiểm tra, rà soát, cắm biển cảnh bảo tại những khu vực sạt lở và có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét.

Triển khai kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể những khu vực, vị trí, công trình có nguy cơ sạt lở đất, gây ngập úng, lũ quét để chủ động xử lý, phòng chống ngay trước mùa mưa bão và có biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn theo các hướng dẫn trên. Không được lơ là, chủ quan, bị động và chủ động triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, sát với đặc điểm, vị trí địa lý và tình tình thực tế của từng khu vực trên địa bàn.

Rà soát, kiểm tra hệ thống thoát nước để kịp thời có phương án xử lý (vệ sinh, khơi thông…) đảm bảo chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị; thực hiện cắt tỉa cây xanh đô thị; đảm bảo an toàn điện và cung cấp nước sạch cho các vùng bị ngập lụt.

Xây dựng kế hoạch, tổ chức kiểm tra công tác quản lý chất lượng công trình, an toàn lao động, đảm bảo an toàn các loại máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trên công trường xây dựng theo quy định. Xử lý sai phạm (nếu có) theo quy định.

Chủ động rà soát, xử lý các công trình, khu vực có dấu hiệu nguy hiểm (đặc biệt là các công trình đang thi công, xây dựng tại khu vực sườn núi có độ dốc lớn, công trình tường chắn có chiều cao lớn...) trên địa bàn theo thẩm quyền. Tổng hợp, lập danh sách và báo cáo kết quả kiểm tra (theo mẫu phụ lục kèm theo) về Sở Xây dựng trước ngày 20/5/2024. Sở Xây dựng sẽ lập Đoàn kiểm tra một số công trình cụ thể để tăng cường công tác phòng, chống thiên tai trong tháng 5/2024.

Sở cũng đề nghị các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình xây dựng, các nhà thầu thi công xây dựng thực hiện các biện pháp về phòng, chống thiên tai, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người, tài sản, công trình trong mùa mưa bão theo các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Chủ động rà soát, kiểm tra chất lượng các công trình xây dựng đang quản lý nhằm phát hiện sớm những nguy cơ gây mất an toàn, kịp thời sửa chữa, khắc phục ngay các hạng mục không đảm bảo (nếu có). Trong đó, cần lưu ý thường xuyên, liên tục kiểm tra công trường thi công (thiết bị điện, chống sét, cần trục tháp, dàn giáo, sàn công tác, nhà tạm, lán trại, các vị trí hố ga, hố thu, rãnh thoát nước, hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh công trình…) để kịp thời phát hiện những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường.

Tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn trên công trường trong mùa mưa, bão phải bố trí đầy đủ các biển báo, biển cảnh báo nguy hiểm và kịp thời lập hàng rào che chắn an toàn; có biện pháp neo giữ, gia cố dàn giáo thi công, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công…

Đối với các công trình xây dựng tại những khu vực triền đồi, sườn núi, thung lũng, ven sông và những nơi có địa hình, địa chất thuỷ văn không đảm bảo an toàn cho người và công trình thì cần chú ý các biện pháp phòng, chống, gia cố hợp lý hoặc di tản đến nơi trú ngụ an toàn.

Đối với các công trình đang thi công, đặc biệt là trong giai đoạn thi công phần ngầm, tường chắn đất phải có biện pháp che chắn nước mặt (ngăn chặn, không cho nước mặt thấm vào phần đất, taluy ảnh hưởng đến kết cấu phần ngầm), có phương án thoát nước công trình, kết hợp với việc quan trắc chuyển vị tại các vị trí xung quanh công trình để kịp thời có phương án xử lý, gia cố đảm bảo an toàn cho người và công trình lân cận.

Chủ động tạm dừng thi công, di tản công nhân nếu diễn biến thời tiết mưa bão trở nên phức tạp; tuyệt đối không để công nhân lưu trú trong các nhà tạm đặt tại công trình khi mưa bão lớn.

Sở Xây dựng cũng sẽ tổ chức đoàn kiểm tra một số công trình cụ thể và đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống thiên tai để đảm bảo an toàn cho người và tài sản trong mùa mưa bão năm 2024.

(Theo NGUYỄN NGHĨA/baolamdong.vn)

Lượt xem: 64
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004523671
  •  Đang online: 953
  •  Trong tuần: 16.291
  •  Trong tháng: 16.291
  •  Trong năm: 1.127.583