NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Thế giới tuần qua: Cùng nhau vượt qua những thách thức chung In trang
10/06/2024 07:44 SA

Những vấn đề lớn của kinh tế thế giới được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Peterburg lần thứ 27 là một trong những nội dung đáng chú ý của thế giới tuần qua (3-9/6).

Gia tăng kết nối và liên kết kinh tế giữa các quốc gia khu vực Á - Âu

Từ ngày 5 - 8/6/2024, Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Peterburg lần thứ 27 đã được tổ chức tại thành phố Saint-Peterburg, Liên bang Nga, với sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo cấp cao của một số quốc gia châu Á, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ La-tin và Đông Âu; khoảng 15.000 đại biểu đại diện cho các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, học giả, thanh niên tiêu biểu từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn.

Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg lần thứ 27. (Ảnh: Xuân Hưng/Nhân dân)
Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg lần thứ 27. (Ảnh: Xuân Hưng/Nhân dân)

Với chủ đề “Nền tảng đa cực - hình thành các trung tâm tăng trưởng mới”, nội dung của Diễn đàn tập trung vào bốn nhóm vấn đề chính, bao gồm quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thế giới đa cực; các mục tiêu và nhiệm vụ trong chu kỳ kinh tế mới của nước Nga; xây dựng xã hội lành mạnh, gìn giữ giá trị truyền thống; ứng dụng công nghệ phục vụ các mục tiêu phát triển.

Các đại biểu đã dành thời gian thảo luận về những vấn đề lớn của kinh tế thế giới như ứng phó biến đổi khí hậu; bảo đảm an ninh nguồn nước, an ninh lương thực, an ninh năng lượng;  số hoá nền kinh tế; chủ quyền và độc lập về công nghệ của các quốc gia v.v…

Trong thông điệp gửi tới Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu đoàn kết, hợp tác và hành xử có trách nhiệm của tất cả các quốc gia để cùng vượt qua những thách thức chung. Phó Thủ tướng khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam và việc Việt Nam hoan nghênh, tham gia tích cực vào các khuôn khổ, sáng kiến hợp tác và liên kết kinh tế quốc tế vì hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới.

Nhằm gia tăng kết nối và liên kết kinh tế giữa các quốc gia khu vực Á - Âu, Phó Thủ tướng đưa ra 3 đề xuất gồm: phát triển các hành lang giao thông liên quốc gia từ Đông sang Tây và từ Bắc tới Nam; tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư; đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Hội đồng Bảo an có 5 nước Ủy viên không thường trực mới

Ngày 6/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu 5 nước Ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an.

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tháng 5/2024. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN)
Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tháng 5/2024. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN)

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 5 Ủy viên không thường trực mới gồm: Pakistan, Somalia, Panama, Đan Mạch và Hy Lạp. Các nước Ủy viên này sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm từ ngày 1/1/2025, thay cho Nhật Bản, Mozambique, Ecuador, Malta và Thụy Sĩ.

Hội đồng Bảo an là cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc, bao gồm 15 quốc gia, trong đó có 5 quốc gia (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) là thành viên thường trực, và 10 nước ủy viên không thường trực được luân phiên bầu lại theo nhiệm kỳ 2 năm.

Trong đó, 10 thành viên không thường trực được bầu bởi Đại hội đồng, bao gồm tất cả 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và phù hợp với sự phân bổ địa lý theo khu vực. Việc bỏ phiếu được tiến hành bằng cách bỏ phiếu kín và các ứng cử viên phải nhận được đa số 2/3, tức 128 phiếu.

Giá vàng thế giới giảm mạnh

Sáng 8/6 (theo giờ Hà Nội), giá vàng thế giới “lao dốc” với vàng giao ngay trở lại quanh ngưỡng 2.292,6 USD/ounce, giảm 29,4 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 8/2024 trên sàn Comex New York (Mỹ) ở mức 2.325 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giảm mạnh. (Ảnh minh hoạ: Business Today)
Giá vàng thế giới giảm mạnh. (Ảnh minh hoạ: Business Today)

Giá vàng giảm sâu sau khi báo cáo mới nhất cho thấy sự tăng trưởng của thị trường lao động Mỹ. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, đã có 272.000 việc làm được tạo ra trong tháng 5 vừa qua, cao hơn con số 185.000 việc làm mà giới chuyên gia dự kiến. Các nhà phân tích lưu ý sự tăng trưởng vững chắc của thị trường lao động có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải hoãn việc cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Dữ liệu việc làm mới nhất làm tăng áp lực bán ra trong ngày đối với vàng. Trước đó, kim loại quý này dần "trượt dốc" khi dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho thấy ngân hàng này đã không mua bất kỳ loại vàng nào vào tháng trước, chấm dứt chuỗi bổ sung kỷ lục kéo dài 18 tháng.

Một số chuyên gia cho rằng, giá vàng “lao dốc” là do thị trường đang tập trung nhiều vào mức tăng vững chắc của thị trường lao động. Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư Axel Merk của Merk Investments, số người làm 2 công việc vẫn duy trì ở mức cao nhất mọi thời đại ghi nhận trong tháng 12/2023.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích lưu ý việc làm toàn thời gian đã giảm mạnh trong tháng trước trong khi việc làm bán thời gian lại tăng lên. Chiến lược gia nghiên cứu cấp cao Michael Brown của Pepperstone cho biết mặc dù báo cáo việc làm mới nhất đang khiến thị trường điều chỉnh kỳ vọng lãi suất một lần nữa nhưng điều đó khó có thể thay đổi triển vọng của Fed. Ông chỉ ra rằng dữ liệu lạm phát tiếp tục chi phối tâm lý ngân hàng trung ương.

Theo nhiều chuyên gia, Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất cơ bản vào tháng 9 tới và thêm một lần nữa trong năm nay. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là tài sản không sinh lời.

Ông Narendra Modi giữ chức Thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ thứ ba

Với 292/543 ghế, Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của đương kim Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Lok Sabha (Hạ viện) nước này.

Dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra, nhưng NDA đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành đất nước trước ngày 16/6 tới. Theo đó, Thủ tướng Modi sẽ ghi danh vào lịch sử Ấn Độ khi nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Thủ tướng Narendra Modi giành chiến thắng trong tổng tuyển cử ở Ấn Độ. (Ảnh: The Indian Express)
Thủ tướng Narendra Modi giành chiến thắng trong tổng tuyển cử ở Ấn Độ. (Ảnh: The Indian Express)

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy NDA vượt qua mốc 272 ghế tối thiểu cần thiết để thành lập chính phủ, Thủ tướng Modi đã có bài phát biểu mừng chiến thắng tại trụ sở của BJP ở thủ đô New Delhi. “Lần đầu tiên kể từ năm 1962, một chính phủ đã quay trở lại lần thứ ba sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình”, ông Modi nói. Đồng thời, ông gọi đây là chiến thắng của "nền dân chủ lớn nhất thế giới".

Khẳng định “Hiến pháp là ánh sáng dẫn đường”, Thủ tướng Modi cam kết chính phủ sẽ dốc toàn lực để đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, cũng như nỗ lực chống tham nhũng.

Ông Modi cảm ơn người dân cả nước đã bỏ phiếu cho NDA lên nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp với đa số và đồng thời ca ngợi Ủy ban bầu cử đã tiến hành cuộc bầu cử quy mô lớn trên khắp Ấn Độ.

Sau tiến trình bầu cử kéo dài 7 giai đoạn trong 6 tuần (từ ngày 19/4-1/6), cử tri Ấn Độ đã bầu được 543 thành viên Hạ viện. Đây là cuộc bầu cử dài thứ hai kể từ cuộc bầu cử đầu tiên ở Ấn Độ vào năm 1951-1952. Tổng cộng có 642 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu. Trước đó, NEC công bố tổng số 968 triệu cử tri đủ điều kiện đi bỏ phiếu. Như vậy, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 66,3%, giảm nhẹ so với cuộc tổng tuyển cử năm 2019.

Ca nhiễm virus H5N2 đầu tiên ở người tử vong do nhiều yếu tố

Ngày 7/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N2, ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên được xác nhận ở người, đã tử vong do nhiều yếu tố và WHO đang tiếp tục điều tra.

Theo WHO, ca nhiễm virus H5N2 đầu tiên ở người tử vong do nhiều yếu tố. (Ảnh: AFP)
Theo WHO, ca nhiễm virus H5N2 đầu tiên ở người tử vong do nhiều yếu tố. (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn WHO Christian Lindmeier cho biết trường hợp trên tử vong do nhiều yếu tố, chứ không phải do virus H5N2. Theo ông Lindmeier, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người này cho thấy dương tính với virus H5N2. Giới chức y tế cũng xác định được 17 người tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện, nhưng kết quả xét nghiệm âm tính với virus cúm. 12 người tiếp xúc tại nơi ở của người bệnh nhiều tuần trước đó đã được xác định và cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện nhà chức trách đang điều tra nguồn lây nhiễm cho ca bệnh nói trên.

Bộ Y tế Mexico cho biết bệnh nhân nam, 59 tuổi, có tiền sử bệnh thận mãn tính, bệnh tiểu đường tuýp 2 và huyết áp cao lâu năm. Người này đã nằm trên giường 3 tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng cấp tính, sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và khó chịu vào ngày 17/4. Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện ở Mexico City một tuần sau đó và tử vong ngày 24/4.

Thông tin trên được đưa ra sau khi WHO hôm 5/6 thông báo đã ghi nhận báo cáo ca đầu tiên nhiễm virus H5N2 ở người tại Mexico. Theo WHO, đến nay chưa thể xác định sự liên quan giữa ca nhiễm bệnh ở người nói trên và sự lây lan virus H5N2 ở gia cầm. WHO cũng nhận định nguy cơ này đối với con người "ở mức thấp”.

Nguồn: dangcongsan.vn

Lượt xem: 27
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004521834
  •  Đang online: 479
  •  Trong tuần: 14.455
  •  Trong tháng: 14.455
  •  Trong năm: 1.125.747