NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc qua các phong trào thi đua yêu nước In trang
20/05/2024 07:55 SA

(LĐ online) - Đã có rất nhiều những điển hình tiên tiến xuất sắc xuất hiện trong tỉnh qua các phong trào thi đua yêu nước trong thời gian gần đây.

Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh do có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: Chính Thành
Các cá nhân nhận Bằng khen của UBND tỉnh do có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2018 - 2023. Ảnh: Chính Thành

NHỮNG ĐIỂN HÌNH

Trong tháng 8/2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã thay mặt Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Nguyễn Văn Lực, Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo trợ bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, với vai trò là Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng, ông Lực cho biết đã vận động bằng tiền mặt và hiện vật với tổng giá trị trên 750 tỷ đồng để hỗ trợ cho các bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Cùng với ông Lực, có rất nhiều những điển hình xuất sắc, những “Gương sáng đời thường” xuất hiện qua các phong trào thi đua yêu nước trong tỉnh trong thời gian qua. Tiêu biểu như Sư cô Thích nữ Trung Thảo - Trụ trì Quan âm Tịnh viện, thị trấn Liên Nghĩa - Đức Trọng, được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tôn vinh là “Gương sáng đời thường” trong năm 2023.

Cùng đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong năm 2023 cũng giới thiệu nhiều điển hình xuất sắc trong tôn giáo với những hoạt động thiện nguyện, đóng góp cho cộng đồng nổi bật như: Đại đức Thích Đồng Văn - Ủy viên trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Bảo Lâm; Linh mục Nguyễn Công Hiến - Phó Trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Cát Tiên, Quản xứ Giáo xứ Đồng Nai Thượng, xã Đồng Nai Thượng, Cát Tiên; Nữ tu Nguyễn Thị Đức Dung - Phụ trách Cộng đoàn, Giám quản Mái ấm trẻ khiếm thị Đà Lạt; Mục sư K’Bối - Quản nhiệm Chi hội B’Jợ - Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) tại Thôn 4, xã Tân Châu, huyện Di Linh; Lễ sanh Thượng Nhu Thanh - Đầu họ đạo Trung Liên Châu, Truyền giáo Cao Đài, Thánh thất Trung Liên Châu, Thôn 10, xã Liên Đầm, Di Linh.

Trong sản xuất điện, tiêu biểu có kỹ sư Tô Văn Trọng - Phó Trưởng Phòng Kế hoạch Vật tư, Công ty Thủy điện Đại Ninh, điển hình tiên tiến thi đua lao động sáng tạo, có sáng kiến đạt Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam vinh danh và trao Chứng chỉ kỹ sư ASEAN.

Trong nông nghiệp, tiêu biểu có ông Cao Tấn Mãnh, Chi hội Nông dân thôn Hương Thanh, xã Đạ Lây, Đạ Tẻh - điển hình tiên tiến nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững với mô hình trồng sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGAP. Ông cũng có công xây dựng mã vùng sầu riêng để xuất khẩu; thường xuyên giúp đỡ bà con xã viên về khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm sản xuất cũng như thực hiện tốt các công tác xã hội tại địa phương.

Hay như ông Tạ Trường Xuân - Đội trưởng Đội Phòng ngừa, điều tra tội phạm lĩnh vực mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lâm Đồng - điển hình tiên tiến tiêu biểu trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm; ông Da Cát Tư, thôn Đạ Nhinh 1, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông - điển hình tiên tiến là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, có nhiều thành tích giữ gìn và bảo tồn văn hóa; bà Moul Thoàn - Trưởng Khoa Lọc máu, Bệnh viện II Lâm Đồng - điển hình tiên tiến tiêu biểu có nhiều thành tích trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Trong giáo dục có ông Nguyễn Bích Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, huyện Đạ Tẻh - điển hình tiên tiến được Microsoft công nhận là chuyên gia giáo dục sáng tạo toàn cầu (MIEE) năm 2022-2023, được vinh danh là giáo viên tiêu biểu của năm 2023 với nhiều đóng góp trong công tác chuyển đổi số cấp tiểu học của tỉnh Lâm Đồng. Hay như Đặng Huy Hậu, học sinh lớp 9, Trường Trung học cơ sở Tân Hội, đoạt giải Nhất Vòng chung kết Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ 29 năm 2023.

Cùng với các điển hình cá nhân còn có không ít các điển hình tập thể tiêu biểu xuất sắc, như: UBND huyện Đam Rông trong đẩy mạnh các phong trào thi đua góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023; Công ty Xổ số kiến thiết Lâm Đồng với việc tổ chức thực hiện phong trào thi đua trong kinh doanh dịch vụ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Tẻh - điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua Quyết thắng với Mô hình “Về với buôn làng - 3 cùng với Nhân dân”; Đội Phòng cháy, chữa cháy - cứu hộ cứu nạn tự quản thị trấn Lạc Dương - điển hình tiên tiến trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở khu dân cư địa phương. Hay như Hợp tác xã Vươn Lên - Hội Người khuyết tật huyện Đức Trọng - điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ông Nguyễn Văn Lực đang giải quyết hồ sơ tài trợ cho bệnh nhân nghèo Bảo Lộc đi mổ tim tại TP Hồ Chí Minh đầu tháng 5/2024
Ông Nguyễn Văn Lực đang giải quyết hồ sơ tài trợ cho bệnh nhân nghèo Bảo Lộc đi mổ tim tại TP Hồ Chí Minh đầu tháng 5/2024

NHÂN RỘNG CÁC ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

Ngành chức năng tỉnh cho biết, trong những năm gần đây, công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến luôn được tỉnh quan tâm thực hiện theo tinh thần của Chỉ thị số 34 ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị. Thực hiện Quyết định số 1526 ngày 9/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ với đề án “Tuyên truyền gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2022-2025”, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã ban hành Kế hoạch số 4466 ngày 23/5/2023 về xây dựng, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng gương điển hình tiên tiến, mô hình mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

Cho đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã xây dựng và ban hành những quy định cụ thể về tiêu chuẩn điển hình tiên tiến của các ngành, các cấp, địa phương; tiếp tục đổi mới nội dung, đa dạng hóa, hiện đại hóa các hình thức, phương pháp tuyên truyền để lan tỏa hiệu ứng xã hội tích cực, sâu rộng đến các tầng lớp người dân; tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh.

Ngành chức năng tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, gương “Người tốt, việc tốt” trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến của tỉnh luôn được quan tâm thực hiện kịp thời. Như trong năm 2023 vừa qua, tỉnh đã tổ chức gặp mặt, giao lưu các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của tỉnh; biểu dương 75 điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh giai đoạn 2018-2023. Lâm Đồng cũng cử 5 đại biểu dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc nhân dịp 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023) tại Hà Nội.

Theo Sở Nội vụ Lâm Đồng, đến nay, tỷ lệ khen thưởng cho các cá nhân là người lao động trực tiếp, công nhân, nông dân, hộ gia đình của tỉnh ngày càng tăng; tỉnh cũng đã đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước đối với các đối tượng là người lao động trực tiếp.

Trong năm 2024 này, ngành chức năng tỉnh cho biết sẽ tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực ở cả 4 khâu: “Phát hiện - Bồi dưỡng - Tổng kết và Nhân rộng điển hình tiên tiến”, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong đổi mới phương pháp tổ chức chỉ đạo các phong trào thi đua; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên để lan tỏa hiệu ứng tích cực trong các tầng lớp Nhân dân cũng như quan tâm đến việc đưa các sáng kiến, giải pháp công tác trong phong trào thi đua vào thực tiễn lao động, sản xuất và công tác.

VIẾT TRỌNG

Lượt xem: 50
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004523040
  •  Đang online: 656
  •  Trong tuần: 15.661
  •  Trong tháng: 15.661
  •  Trong năm: 1.126.953