NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh dân tộc nội trú In trang
26/12/2022 08:53 SA

Những năm gần đây, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PT DTNT) THCS huyện Lạc Dương đã đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ (CLB) dành cho học sinh. Thông qua các hình thức sinh hoạt khác nhau như CLB Văn nghệ, CLB Thể dục thể thao, CLB STEM... đã rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh dân tộc nội trú, giúp các em phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

 Nhiều học sinh Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương biết chơi đàn guitar khi tham gia sinh hoạt CLB Văn nghệ
 Nhiều học sinh Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương biết chơi đàn guitar khi tham gia sinh hoạt CLB Văn nghệ

Đều đặn cứ mỗi tối thứ 7 hàng tuần, CLB Văn nghệ của Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương tổ chức sinh hoạt để tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho học sinh. Là giáo viên dạy môn âm nhạc, thầy Phạm Văn Hóa được phân công làm Trưởng ban Văn nghệ của trường, đồng thời cũng là người phụ trách CLB Văn nghệ. Thầy cho hay: “Ngoài ca hát, qua tìm hiểu, nhà trường thấy nhiều học sinh có sở thích chơi đàn. Vì vậy, cùng với việc tập cho các em nhiều bài hát để có thể giao lưu, biểu diễn bất cứ khi nào, tôi cũng dạy cho các em chơi đàn guitar, organ... Đến nay, có nhiều học sinh đã biết chơi đàn và tự tin biểu diễn vào các dịp văn nghệ hay sự kiện của trường”.

Còn với CLB STEM, đây là CLB mới được nhà trường xây dựng, được khá nhiều học sinh yêu thích. CLB do Tổ Tự nhiên phụ trách, giúp học sinh được trải nghiệm, vận dụng khoa học để tạo ra một số sản phẩm có tính ứng dụng trong đời sống. “CLB STEM là nơi tập hợp các học sinh có khả năng tìm tòi, khám phá, say mê áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn. Đây là sân chơi bổ ích, lý thú tiếp nối các giờ học trên lớp nhằm nuôi dưỡng niềm đam mê, yêu thích các môn khoa học, công nghệ của học sinh. Ban Giám hiệu nhà trường cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ, đặc biệt là Tổ Tự nhiên tổ chức các chuyên đề đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực, sự sáng tạo của học sinh trong dạy học theo định hướng giáo dục STEM”, cô Trần Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương cho biết.

Các CLB được Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương triển khai nhằm thực hiện việc xây dựng mô hình hay, giúp học sinh dân tộc thiểu số được tham gia sinh hoạt nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và tự tin thể hiện bản thân. Từ một học sinh khá rụt rè khi mới vào trường, đến nay, sau hai năm tham gia CLB Văn nghệ, Rơ Ông An Đình - học sinh lớp 8A đã chơi thuần thục đàn guitar và tự tin biểu diễn bất cứ khi nào. Rơ Ông An Đình chia sẻ: “Từ nhỏ, em rất thích chơi đàn guitar nhưng điều kiện gia đình khó khăn, không mua được đàn. Khi học ở trường, tham gia CLB Văn nghệ, em được thầy dạy chơi đàn, được thỏa niềm đam mê nên em rất vui và không vắng mặt buổi sinh hoạt nào. Thông qua các dịp biểu diễn, em thấy mình tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người”.

Cùng với việc nâng cao chất lượng dạy và học, Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương luôn chú trọng tạo dựng môi trường giáo dục toàn diện, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Ngoài giờ học chính khóa, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, lồng ghép các nội dung trong bài giảng để giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng ứng xử tốt với các tình huống trong cuộc sống. Nhờ vậy, học sinh nhà trường ngày càng tự tin tham gia nhiều hoạt động như hội thi văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là mạnh dạn dự thi nghiên cứu khoa học. Những năm gần đây, học sinh của trường luôn đoạt giải trong Cuộc thi Khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp huyện; đặc biệt, năm học 2022 - 2023 này, trường có một dự án của học sinh được chọn tham dự cuộc thi cấp tỉnh.

“Nhà trường thành lập các CLB theo sở thích, phù hợp với lứa tuổi và nhu cầu của học sinh. Để đẩy mạnh hiệu quả sinh hoạt, nhà trường thường xuyên trang bị thêm một số dụng cụ như đàn guitar, đàn organ, bóng đá và một số vật dụng khác để các CLB hoạt động. Khi tham gia các CLB, học sinh không chỉ được hòa mình vào sân chơi bổ ích, lành mạnh mà còn giúp các em rèn luyện sức khỏe, phát huy năng khiếu của mình; đồng thời được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hợp tác, làm việc tập thể, tạo sự đoàn kết sau mỗi giờ học chính khóa. Từ đó, các em gắn bó hơn với trường, lớp, bạn bè, hạn chế nguy cơ bị lôi kéo vào những hoạt động tiêu cực. Hoạt động của các CLB cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường và thực hiện hiệu quả các nội dung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cô Trần Thị Thanh - Phó Hiệu trưởng Trường PT DTNT THCS huyện Lạc Dương nhấn mạnh.

VIỆT HÀO

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 457
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004082166
  •  Đang online: 61
  •  Trong tuần: 25.016
  •  Trong tháng: 169.491
  •  Trong năm: 686.079