(LĐ online) - Những năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, Trường Tiểu học Đạ Sar đã đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Cô và trò khối lớp 1, Trường Tiểu học Đạ Sar trong ngày khai giảng năm học 2023-2024
Trường Tiểu học Đạ Sar đóng chân trên địa bàn xã vùng sâu, vùng xa của huyện Lạc Dương với trên 84% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Thầy Hiệu trưởng Trần Quang Thái cho biết, nhà trường thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, đổi mới giáo dục tiểu học; trong đó tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, chú trọng đổi mới nội dung và hình thức thông qua hoạt động dự giờ, thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học... Bên cạnh đó, giáo viên nghiên cứu, tìm hiểu và giảng dạy lồng ghép giáo dục STEM và STEAM trong quá trình dạy học.
Thực hiện Phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”, đội ngũ cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã có nhiều giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy; học sinh tích cực rèn luyện, hỗ trợ, giúp đỡ nhau học tốt. Nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, dạy học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3; thực hiện dạy học theo mô hình trường học mới đối với học sinh lớp 4, lớp 5. Học sinh đã phát huy vai trò của Hội đồng tự quản. Chất lượng giáo dục được nâng lên, năm học 2022-2023, học sinh lớp 1, 2, 3, 4 hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,5%, học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; có 234 học sinh tham gia Hội thi Trạng nguyên Tiếng Việt, trong đó 71 em đoạt cấp trường, 15 em đoạt cấp huyện, 7 em đoạt giải cấp tỉnh; 6 học sinh tham gia Hội thi Giao lưu Tiếng Việt cấp tỉnh; học sinh đạt hoàn thành xuất sắc 18,3%; học sinh đạt học sinh tiêu biểu 19,3%; học sinh được khen thưởng 37,6%...
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên ngày một nâng lên. Giáo viên đạt chuẩn đại học chiếm 87,5%. Năm học vừa qua, nhà trường có 1 sản phẩm đoạt giải Nhất, 1 sản phẩm đoạt giải Nhì Hội thi Thiết kế bài giảng diện tử cấp Quốc gia; có 4 giáo viên được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; 21/31 giáo viên dạy giỏi cấp trường; 4 giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện...
Bên cạnh thi đua “Dạy tốt - học tốt”, Trường Tiểu học Đạ Sar đã tổ chức tốt các hoạt động nhằm xây dựng môi trường học tập thân thiện với nội dung phong phú, tạo được sân chơi bổ ích, lôi cuốn học sinh đến trường, đến lớp, chuyên cần, để các em cảm nhận thực sự là “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Do đó, tỷ lệ duy trì sĩ số của nhà trường luôn đạt 100%. Em Liêng Hót Ha Hưng - Học sinh lớp 3C chia sẻ: “Đi học em rất vui vì không chỉ được thầy cô dạy kiến thức mà còn được tham gia vào các hoạt động giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ lên lớp... giúp em mạnh dạn, tự tin hứng thú trong học tập và hiểu biết được nhiều điều hơn”.
Song song đó, nhà trường chú trọng tổ chức giáo dục lồng ghép giáo dục địa phương vào trong các tiết hoạt động trải nghiệm đối với khối 1, 2, 3 và các môn học đối với khối 4, 5. Giáo viên, học sinh đã sưu tầm những vật dụng, vật liệu ở địa phương làm đồ dùng dạy học, trang trí góc cộng đồng phù hợp đặc trưng vùng miền như gùi, cườm, nan đan, que tính bằng tre... Là ngôi trường có phần lớn học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, Trường Tiểu học Đạ Sar chú trọng xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh thông qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trong các môn học và hoạt động giáo dục; đồng thời tổ chức các trò chơi học tập, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, làm truyện tranh, cây từ vựng; sử dụng hiệu quả các phương tiện hỗ trợ kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; tổ chức ngày hội đọc sách, thi kể chuyện theo sách...
Hiện, Trường Tiểu học Đạ Sar duy trì trường chuẩn Quốc gia mức độ 1 và Kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Theo thầy Hiệu trưởng Trần Quang Thái, năm học 2023-2024 và những năm học tiếp theo, nhà trường nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó tiếp tục triển khai sáng tạo, hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành bằng những nội dung, hình thức thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường. Đồng thời, tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, phù hợp với đối tượng học sinh, tăng cường nền nếp, kỷ cương trong dạy học, tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tham mưu để xây dựng, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm thêm thiết bị dạy học cho các phòng học bộ môn, thư viện, huy động các nguồn lực xã hội để xây dựng, cải tạo cảnh quan đạt tiêu chuẩn xanh - sạch - đẹp, tiến tới xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2024.
VIỆT HÙNG