NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Huyện Lạc Dương tích cực điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số In trang
09/07/2024 05:31 CH

Huyện Lạc Dương là một trong những địa phương của tỉnh Lâm Đồng thực hiện điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan tích cực tuyên truyền và chuẩn bị các nội dung công việc để thực hiện thành công cuộc điều tra, thu thập thông tin lần này. Đây là lần thứ 3 cuộc điều tra được tổ chức với quy mô toàn quốc nhằm phục vụ công tác xây dựng và hoạch định chính sách, chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho các vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2026-2030. Đồng thời làm cơ sở cập nhật hệ thống thông tin, dữ liệu thống kê về dân tộc thiểu số.

Huyện Lạc Dương hiện có 32.997 khẩu/7.908 hộ, trong đó người dân tộc thiểu số là 21.960 khẩu/5.123 hộ, chiếm 66,55% dân số; có 19 dân tộc anh em cùng sinh sống (Kinh, Cơ Ho, Châu Mạ, Mơ Nông, Chu Ru, Chăm, Hoa, Tày, Mường...). Theo Phương án điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024, huyện Lạc Dương thực hiện ở tất cả 5 xã và thị trấn Lạc Dương. Khối lượng công việc khá lớn, vì vậy, ngày 13/5/2024, Ủy ban nhân dân huyện đã có văn bản triển khai thực hiện Phương án Điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Dương, gửi đến các Phòng ban của huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn Lạc Dương để thực hiện.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân huyện, ngày 14/5/2024 Chi cục Thống kê khu vực Đà lạt - Lạc Dương đã ban hành Văn bản số 29 về việc triển khai điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội 53 DTTS năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Dương, đề nghị tuyển chọn lực lượng điều tra gồm: điều tra viên, tổ trưởng, Văn phòng Thống kê ở cơ sở tại địa bàn của các xã, thị trấn. Ngày 25/6/2024, UBND huyện Lạc Dương đã tổ chức chức Hội nghị triển khai và tập huấn về nghiệp vụ điều tra: với sự tham dự của 31 người: tham dự hội nghị có Lãnh đạo UBND huyện, Lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; các tổ trưởng, điều tra viên của các xã, thị trấn Lạc Dương. Đối với các xã, thị trấn: Đến ngày 22/5/2024 tất cả các xã, thị trấn đã tuyển chọn lực lượng tham gia, gồm: điều tra viên, tổ trưởng, Văn phòng Thống kê ở cơ sở tại địa bàn của các xã thị trấn. Với mỗi điều tra viên theo quy định phụ trách từ 2 đến 3 địa bàn đảm bảo theo đúng quy định chung.

Tập huấn nghiệp vụ điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lạc Dương
Tập huấn nghiệp vụ điều tra thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Lạc Dương

Mặc dù gặp một số khó khăn về thời tiết, địa hình rộng, dân cư phân tán... nhưng các điều tra viên vẫn nỗ lực triển khai phần việc được giao góp phần thực hiện tốt Cuộc điều tra thu thập thông tin về kinh tế - xã hội của 53 DTTS trên địa bàn huyện Lạc Dương. Thị trấn Lạc Dương là địa phương được Cục Thống kê, Ban Dân tộc tỉnh và huyện Lạc Dương chọn tổ chức Lễ ra quân Điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số năm 2024. Ngay sau Lễ ra quân, các đại biểu và các giám sát viên, tổ trưởng điều tra đã đến tổ dân phố Đăng Gia để dự phỏng vấn điều tra của một số điều tra viên nhằm rút kinh nghiệm cho ngày đầu ra quân. Điều tra viên được tập huấn trước, người dân được tuyên truyền, vận động nên việc thu thập thông tin diễn ra nhanh chóng, thuận lợi nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình. So với 2 lần trước, cuộc điều tra, thu thập thông tin lần này ứng dụng phần mềm phiếu điều tra capi, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin. Tuy nhiên, lượng câu hỏi điều tra, thu thập thông tin lại lớn hơn rất nhiều với 114 câu. Đây cũng là 1 thách thức đối với các điều tra viên.

Thu thập thông tin tại một hộ dân ở thị trấn Lạc Dương
Thu thập thông tin tại một hộ dân ở thị trấn Lạc Dương

Toàn huyện được Trung ương chọn 27 địa bàn điều tra, trong đó thị trấn 8 địa bàn, xã Đạ Sar 6 địa bàn, xã Đạ Nhim 5 địa bàn, xã Đạ Chais 3 địa bàn, xã Lát 2 địa bàn, xã Đưng K'Nớ 3 địa bàn. Tính đến hết ngày 7/7/2024, toàn huyện đã thu thập thông tin được 273 hộ/7.908 hộ.

Cuộc điều tra lần này được tiến hành thời điểm 0 giờ ngày 01 tháng 7 năm 2024 đến ngày 15/8/2025; đây là cuộc điều tra có quy mô khá lớn, liên quan đến nhiều hộ dân cư, nhất là các hộ dân tộc thiểu số phạm vi cả nước; đối tượng và đơn vị điều tra rộng, nội dung điều tra phức tạp, nhạy cảm, thời gian điều tra nhiều ngày. Kết quả của cuộc điều tra là căn cứ quan trọng để xây dựng chính sách phát triển KT XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2026-2030.                                                                    

P.P

Lượt xem: 32
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004674994
  •  Đang online: 226
  •  Trong tuần: 17.367
  •  Trong tháng: 167.615
  •  Trong năm: 1.278.907