NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên In trang
14/06/2024 08:05 SA

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Lạc Dương đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được nhiều kết quả. Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng; qua đó phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, khơi dậy khát vọng của thanh niên góp phần xây dựng địa phương phát triển toàn diện, bền vững.

ĐVTN huyện Lạc Dương tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
ĐVTN huyện Lạc Dương tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

ĐỒNG HÀNH, HỖ TRỢ THANH NIÊN

Huyện Lạc Dương hiện có trên 7.200 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), chiếm khoảng 28% dân số toàn huyện; trong đó có 1.251 đoàn viên, 3.215 hội viên đang sinh hoạt tại 5 xã và 1 thị trấn trên địa bàn huyện. Chị Trần Phương Anh - Chủ tịch Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện Lạc Dương cho biết, thời gian qua, Hội LHTN Việt Nam các cấp trong huyện tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động gắn với nhu cầu, mong muốn của hội viên, thanh niên.

Các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên được tổ chức thường xuyên, nhất là Chương trình “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Tổ chức Hội trong toàn huyện chú trọng các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư vấn, hỗ trợ thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp. Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho ĐVTN được thực hiện với nhiều hình thức như: các phiên giao dịch việc làm, ngày hội việc làm, tư vấn xuất khẩu lao động cho thanh niên nông thôn, thanh niên xuất ngũ; ngày hội tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh khối trung học phổ thông. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho trên 3.000 thanh niên; hỗ trợ cho trên 600 hộ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế thông qua vốn ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện với số tiền trên 42 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng 8 nhà nhân ái cho hội viên...

Bên cạnh đó, triển khai các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên nông thôn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo, cận nghèo... với 32 buổi chuyển giao KHKT cho trên 2.000 ĐVTN. Đồng thời, đẩy mạnh vận động, hướng dẫn hội viên, thanh niên áp dụng khoa học, kỹ thuật vào phát triển sản xuất; thành lập các câu lạc bộ khởi nghiệp; hướng dẫn và hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay khởi nghiệp, phát triển kinh tế... Tổ chức Hội đã giới thiệu, hướng dẫn các hội viên, thanh niên vay vốn giải quyết việc làm của Ngân hàng CSXH huyện và của Tỉnh Đoàn Lâm Đồng với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Tổ chức Hội cũng thực hiện rà soát, có hình thức hỗ trợ các câu lạc bộ, mô hình thanh niên phát triển kinh tế; tập trung duy trì và phát triển mô hình dạy nghề tại chỗ; tiếp tục duy trì, thành lập mới hợp tác xã, tổ hợp tác “Thanh niên làm kinh tế”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”. Trong nhiệm kỳ, Huyện Đoàn - Hội LHTN Việt Nam huyện đã phối hợp với Trung tâm Nông nghiệp khảo sát, hỗ trợ 17 mô hình phát triển kinh tế cho đoàn viên, hội viên, thanh niên với số tiền 850 triệu đồng như mô hình trồng dâu tây, trồng hoa, trồng cây Atiso... Riêng trong năm 2023, đã hỗ trợ Tổ hợp tác trồng hoa hồng trong nhà kính tại thị trấn Lạc Dương 500 triệu đồng bằng nguồn kinh phí được tặng tại Đại hội Đoàn cấp huyện với hình thức vay vốn thông qua Ngân hàng CSXH huyện.

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp được các cấp bộ Hội tổ chức đồng loạt, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong thanh niên như các chương trình kết nối sản phẩm của thanh niên đến với người tiêu dùng; hội chợ, các cuộc xúc tiến thương mại để hỗ trợ thúc đẩy đầu ra cho các sản phẩm của thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu; tổ chức nhân rộng các mô hình làm kinh tế hiệu quả; tổ chức diễn đàn giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp thành công của ĐVTN; huy động nguồn lực hỗ trợ cho các ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên...

PHÁT HUY TINH THẦN XUNG KÍCH, TÌNH NGUYỆN CỦA THANH NIÊN

Hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Hội trong toàn huyện triển khai hiệu quả, nội dung đổi mới, sát với nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị. Các hoạt động, phong trào tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, Khu dân cư tiêu biểu tại địa phương được đông đảo ĐVTN nhiệt tình hưởng ứng.

Đặc biệt, Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi” được đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia, tạo sức lan tỏa trong xã hội, mang đậm màu sắc của tổ chức Hội. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức trên 50 hoạt động tình nguyện an sinh xã hội, huy động trên 10 nghìn lượt thanh niên tham gia; hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà cho trên 180 gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ủy ban Hội các cấp đã kết nối với các tổ chức, đơn vị hỗ trợ các vật phẩm, trang bị cho ĐVTN, học sinh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng giá trị trên 4 tỷ đồng; thực hiện 12 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, 5 sân chơi cho em, 1 thư viện sách container, công trình nhà vệ sinh cho em... với giá trị trên 2,5 tỷ đồng.

Cùng với đó, hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” được các cấp bộ Hội triển khai có hiệu quả với các hoạt động khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

Trong giai đoạn 2020 - 2022, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Hội đã kịp thời đổi mới hình thức, nội dung hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn. Hội LHTN Việt Nam các cấp đã tổ chức 70 đợt tuyên truyền trên xe lưu động, thành lập 6 đội hình tình nguyện phòng, chống dịch, phát 10.000 tờ rơi, chia sẻ 5.000 tin, bài liên quan đến công tác phòng, chống và các diễn biến về dịch bệnh. Tham gia phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ Nhân dân, hỗ trợ trên 50 tấn rau, củ và nhu yếu phẩm, 4.000 khẩu trang, 520 chai dung dịch sát khuẩn, 50 lít cồn sát khuẩn...

Công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu được các cấp bộ Hội đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên thông qua các Cuộc vận động: “Thanh niên Việt Nam chống rác thải nhựa”, “Trồng và chăm sóc cây xanh”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày môi trường thế giới”... Trong đó, xây dựng và duy trì 9 đội thanh niên tình nguyện, xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu tại các xã, thị trấn và các trường trung học phổ thông trên địa bàn.

Chính nhờ những hoạt động, phong trào thiết thực đã góp phần hun đúc, cổ vũ tinh thần, tạo môi trường thuận lợi cho hội viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong nhiệm kỳ, Ủy ban Hội cấp cơ sở đã kết nạp được trên 1.500 hội viên mới; thành lập và duy trì 54 tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ về sở thích, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ... thu hút hơn 4.200 hội viên, thanh niên tham gia. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, đóng góp tích cực trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(Theo TUẤN HƯƠNG/baolamdong.vn)

Lượt xem: 41
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004520864
  •  Đang online: 101
  •  Trong tuần: 13.485
  •  Trong tháng: 13.485
  •  Trong năm: 1.124.777