NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN HUYỆN LẠC DƯƠNG NHIỆM KỲ 2019-2024: Tuổi trẻ Lạc Dương thi đua khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu chính đáng In trang
28/03/2019 12:00 SA

Đồng hành với thanh niên trên con đường “khởi nghiệp, lập nghiệp làm giàu chính đáng”, là phong trào đang được Huyện đoàn Lạc Dương phát động có hiệu quả. Nhờ đó, trong cuộc sống hiện nay đã xuất hiện nhiều thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng quê hương Lạc Dương phát triển giàu mạnh.

Sinh năm 1987, chị Cơ Liêng Rô Lan - Giám đốc Công ty TNHH SXTMDV K’Ho Coffee, một thanh niên người dân tộc thiểu số còn khá trẻ, quyết định lập nghiệp ngay tại quê hương Lạc Dương của mình. Với tư duy nhạy bén, sắc sảo và nỗ lực không ngừng, chị Rô Lan cùng chồng là anh Johsua người Mỹ bước đầu gặt hái thành công khi quyết định thành lập công ty chế biến, sản xuất, kinh doanh sản phẩm cà phê sạch từ nguyên liệu sẵn có của buôn làng mình. Điều quan trọng, vợ chồng Rô Lan đã xây dựng thành công thương hiệu cà phê rang xay nguyên chất mang tên “K’Ho Coffee”, đưa sản phẩm cà phê của buôn làng B’Nơr C đi khắp cả nước và xuất ra thị trường một số nước, trở thành niềm tự hào của những người trồng cà phê tại Lạc Dương.

Sản xuất cà phê sạch tại gia đình Cơ Liêng Rô Lan, Tổ dân phố B’nơr C, thị trấn Lạc Dương
Sản xuất cà phê sạch tại gia đình Cơ Liêng Rô Lan, Tổ dân phố B’nơr C, thị trấn Lạc Dương

Việc mở rộng quy mô kinh doanh đã giúp Công ty tạo việc làm ổn định cho 10 đến 15 lao động ở địa phương, đồng thời còn giúp bà con địa phương yên tâm sản xuất khi sản phẩm làm ra được tiêu thụ ổn định với giá cả bằng hoặc cao hơn thị trường. Là một thanh niên trẻ sinh hoạt tại địa phương, chị Cơ Liêng Rô Lan luôn năng nổ, nhiệt huyết, tích cực tham gia các phong trào hoạt động tại địa phương, nhất là trong các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao. Nhiều năm qua, chị luôn được các cấp Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương khen thưởng. Năm 2018, chị Cơ Liêng Rô Lan là một trong 30 gương mặt trẻ tiêu biểu của huyện Lạc Dương được tôn vinh tại Hội nghị biểu dương thanh niên điển hình tiên tiến làm theo lời Bác. Ngoài ra, chị cũng được Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam khen thưởng về thành tích sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Cơ Liêng Rô Lan – Giám đốc Công ty TNHH SXTMDV K’Ho Coffee, đồng thời là người vợ, người mẹ đảm đang
Cơ Liêng Rô Lan – Giám đốc Công ty TNHH SXTMDV K’Ho Coffee, đồng thời là người vợ, người mẹ đảm đang

Cũng là điển hình tiên tiến làm theo lời Bác được tôn vinh trong năm 2018 đồng thời còn là thanh niên tiêu biểu trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” do Tỉnh đoàn Lâm Đồng trao tặng, thanh niên Liêng Hót Ha Sét ở tổ dân phố Đăng Gia Rít B, thị Trấn Lạc Dương được biết đến là một trong những điển hình về phát triển kinh tế gia đình. Ở tuổi 28, độ tuổi còn khá trẻ, nhưng Liêng Hot Ha Set đã phát huy được năng lực, sở trường của mình trong công tác cũng như trong phát triển kinh tế gia đình. Ở công sở (Liêng Hot Ha Set là công chức Văn phòng - Thống kê thị trấn Lạc Dương, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện khóa X, nhiệm kỳ 2016-2021), anh luôn tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, hoàn thành tốt công việc, được cấp trên đánh giá cao. Còn về với gia đình, Ha Sét là một nông dân siêng năng, cần cù trong lao động. Hiện anh đang là chủ gia trại với mô hình nuôi heo rừng lai và heo đen địa phương, quy mô chăn nuôi trên 40 con gồm heo nái, heo thịt và heo giống. Ngoài ra, những năm trước anh còn trồng và sơ chế cà phê sạch mỗi năm cung cấp trên 10 tấn cà phê nhân cho một số doanh nghiệp đặt hàng.

Liêng Hót Ha Sét chăm sóc đàn heo của gia đình
Liêng Hót Ha Sét chăm sóc đàn heo của gia đình

Ha Sét cho biết: là một thanh niên trẻ có trình độ, sức khỏe, anh luôn mong muốn cống hiến cho gia đình và xã hội, tạo dựng cuộc sống ổn định, phát triển. Mặc dù tốt nghiệp đại học, có công ăn việc làm ổn định tại cơ quan Nhà nước, nhưng Ha Sét vẫn muốn làm thêm công việc gì đó để tận dụng thời gian rảnh rỗi, tăng nguồn thu cho gia đình. Nhận rõ tiềm năng, lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương cũng như nhu cầu của thị trường nên anh đã quyết định chọn chăn nuôi nuôi heo rừng lai và heo đen địa phương theo phương thức chăn thả tự nhiên trong vườn cà phê để kinh doanh. Những công việc này đã gắn bó với anh từ nhỏ nên khi bắt tay vào làm cũng không quá khó. Nhờ mát tay và nắm vững kỹ thuật chăm sóc, nên đàn heo luôn khỏe mạnh, phát triển nhanh, mỗi năm cho xuất chuồng khoảng 15 đến 20 con heo thịt và 90 heo giống, với giá bán ổn định đem lại nguồn thu nhập thêm cho gia đình hàng chục triệu đồng, chưa kể nguồn thu từ cà phê.

Ở thôn 1, xã Đạ Sar,  Kơ Să Ha Tấn một thanh niên trẻ cũng đã gặt hái được nhiều thành công trên bước đường lập nghiệp. Khi đang học lớp 12, Kơ Să Ha Tấn cảm thấy khả năng của mình không thể học tiếp nên đã xin bố mẹ cho ở nhà để phát triển sản xuất phụ giúp gia đình. Lúc đầu bố mẹ Tấn không đồng ý vì nhà có điều kiện muốn cho con được học hành đến nơi, đến chốn. Thuyết phục mãi rồi bố mẹ cũng đồng ý cho Ha Tấn ở nhà làm kinh tế. Là một học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường, nên việc làm kinh tế không phải là điều dễ dàng. Nhưng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết sẵn có của một thanh niên mới lớn, Ha Tấn đã quyết tâm lập nghiệp làm giàu trên chính mảnh vườn của gia đình. Anh đã đi nhiều nơi để tìm hiểu các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao và nhận thấy sản xuất hoa theo hướng nông nghiệp công nghệ cao đang là hướng đi mà nhiều nông dân trên địa bàn xã thực hiện. Được sự hỗ trợ của bố mẹ, anh quyết định đầu tư vốn chuyển đổi 3 sào đất cà phê già cỗi sang trồng hoa cúc trong nhà kính. Mới đầu anh cũng gặp không ít khó khăn và thất bại, nhưng nhờ đó anh đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm để thực nghiệm chăm sóc cho vườn hoa ngày một đẹp hơn, năng suất cao hơn, thu nhập ổn định hơn.

Vườn hoa cúc trong nhà kính của thanh niên Kơ Să Ha Tấn ở thôn 1 xã Đạ Sar
Vườn hoa cúc trong nhà kính của thanh niên Kơ Să Ha Tấn ở thôn 1 xã Đạ Sar

Cứ thế, anh mở rộng diện tích và đến nay, khi đã bước sang tuổi 22, Ha Tấn đã sở hữu 0,8 ha nhà kính trồng hoa với mức thu nhập ổn định mỗi năm trên 400 triệu đồng. Không chỉ giỏi giang phát triển kinh tế, Ha Tấn còn là Bí thư chi đoàn thôn tiêu biểu, luôn quan tâm giúp đỡ đoàn viên thanh niên gặp khó khăn, vận động thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được đoàn viên thanh niên tín nhiệm, tin yêu. Anh đã được bầu chọn là 1 trong 30 thanh niên tiêu biểu của huyện Lạc Dương làm theo lời Bác được tôn vinh trong năm 2018.

Có thể thấy, Cơ Liêng Ro Lan, Liêng Hót Ha Sét và Kơ Să Ha Tấn chỉ là ba trong số hàng nghìn thanh niên trẻ trên địa bàn huyện Lạc Dương đã có được thành công nhờ mạnh dạn dám nghĩ, dám làm và sự nỗ lực, quyết tâm vươn lên xây dựng cuộc sống phát triển. Họ đã và đang học tập và làm theo lời Bác dạy, nuôi dưỡng ước mơ và từng ngày, từng giờ vun đắp xây dựng thực hiện ước mơ được cống hiến tuổi trẻ, khẳng định bản thân trên con đường khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên chính quê hương của mình. Trong sự thay da đổi thịt từng ngày của quê hương Lạc Dương hôm nay có sự góp phần không nhỏ của những con người trẻ tuổi ấy

Nguyễn Hiền

Lượt xem: 857
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004093738
  •  Đang online: 69
  •  Trong tuần: 36.588
  •  Trong tháng: 181.063
  •  Trong năm: 697.651