NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Phụ nữ Đạ Sar chung tay bảo vệ môi trường In trang
12/10/2022 08:20 SA

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương) đã xây dựng và duy trì các mô hình bảo vệ môi trường, qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của hội viên phụ nữ trong việc giữ gìn môi trường sống, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Phụ nữ xã Đạ Sar trồng cây xanh dọc các tuyến đường trên địa bàn xã
Phụ nữ xã Đạ Sar trồng cây xanh dọc các tuyến đường trên địa bàn xã

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đạ Sar vừa ra mắt Mô hình “Chăn nuôi tập trung có chuồng trại” nhằm tuyên truyền, vận động hội viên và người dân từng bước thay đổi thói quen chăn thả rông gia súc, gia cầm, từ đó giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Chị Liêng Jrang K’Đom - Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Sar cho hay, là xã có trên 80% đồng bào dân tộc thiểu số, trước đây, người dân thường chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông nên ảnh hưởng đến vệ sinh cảnh quan môi trường vùng nông thôn. Vì thế, Hội LHPN xã đã thực hiện Mô hình “Chăn nuôi tập trung có chuồng trại” nhằm vận động hội viên và người dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi để giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình thực hiện, Hội chú trọng tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên hiểu rõ mục tiêu của tiêu chí về môi trường và đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Để công tác tuyên truyền, vận động hộ gia đình hội viên xây dựng chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh và mỹ quan môi trường, Hội LHPN xã đã khảo sát và đến từng hộ phân tích những nguyên nhân cũng như tác hại của ô nhiễm môi trường. Sau công tác tuyên truyền, nhiều hộ gia đình hội viên chăn nuôi trên địa bàn cam kết thực hiện nuôi nhốt gia súc, gia cầm trong chuồng trại để đảm bảo môi trường sống của cộng đồng dân cư và làm sạch đẹp cảnh quan. Từ thói quen sáng thả rông gia súc, gia cầm, đến chiều lùa vào chuồng; nhiều hộ đã thực hiện chăn nuôi trong chuồng trại.

Tuy nhiên, nhiều hộ gia đình gặp khó khăn trong xây dựng chuồng trại để nuôi nhốt gia súc như trâu, bò vì không có diện tích đất cũng như chi phí, nhất là khi số lượng gia súc lên đến hàng chục con. Do đó, Hội LHPN xã đã vận động 2 - 3 hộ cùng xây dựng chuồng trại và nuôi nhốt tập trung một chỗ; còn đối với những hộ chỉ nuôi vài ba con thì tự làm chuồng trại nhỏ để nuôi nhốt. “Qua tuyên truyền, vận động thực hiện mô hình chăn nuôi tập trung có chuồng trại, người dân đã dần ý thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường để đảm bảo sức khỏe cũng như cảnh quan trong cộng đồng dân cư. Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và Phong trào xây dựng Nông thôn mới”, Chủ tịch Hội LHPN xã Đạ Sar Liêng Jrang K’Đom chia sẻ.

Cùng với Mô hình “Chăn nuôi tập trung có chuồng trại”, trong những năm qua, Hội LHPN xã Đã Sar đã thực hiện nhiều hoạt động để chung tay bảo vệ môi trường. Hội duy trì và xây dựng mới các mô hình bảo vệ môi trường như: tuyến đường không có rác thải, tuyến đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường, tổ phụ nữ bảo vệ môi trường xanh, tiếng loa bảo vệ môi trường… Các mô hình tham gia bảo vệ môi trường được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia hưởng ứng. Các thành viên tham gia mô hình là những tuyên truyền viên tích cực vận động người thân trong gia đình và cộng đồng giữ gìn vệ sinh môi trường và thực hiện 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ. Toàn xã có trên 90% hộ hội viên đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Công tác vệ sinh môi trường được Hội LHPN xã duy trì thường xuyên. Hội vận động hội viên phụ nữ thu gom, phân loại rác thải ngay tại hộ gia đình; vận động hội viên đi chợ bằng giỏ và gùi để giảm tỷ lệ rác thải nhựa và túi ni lông… Các hộ gia đình hội viên luôn có ý thức quét dọn đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh… Từ đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra để phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân.

Có thể thấy, các phong trào của Hội LHPN xã Đạ Sar chung tay giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp đã góp phần nâng cao ý thức của cộng đồng trong bảo vệ môi trường sống, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

VIỆT HÙNG

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 437
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004045304
  •  Đang online: 125
  •  Trong tuần: 42.058
  •  Trong tháng: 132.629
  •  Trong năm: 649.217