NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cần ngăn chặn trào lưu mặc đồ lính Mỹ, ngụy ra đường In trang
28/04/2023 09:29 SA

(LĐ online) - Đất nước đã 48 năm thống nhất. Đảng và Nhà nước ta đang thực hiện chủ trương “Hòa hợp dân tộc”. Thế nhưng, cứ vào dịp cả nước chào đón Ngày độc lập (30/4), các trang mạng phản động lại lao nhao những luận điệu tráo trở. Đặc biệt, trào lưu mặc đồ lính Mỹ, ngụy “diễu hành” trên phố, tại các điểm công cộng… quay video clip, chụp hình đưa lên mạng xã hội, gây phản ứng gay gắt trong dư luận Nhân dân. Cần phải có chế tài cứng rắn ngăn chặn trào lưu nguy hại này…

Cần xóa bỏ những hình ảnh này ra khỏi đời sống xã hội
Cần xóa bỏ những hình ảnh này ra khỏi đời sống xã hội

TRÀO LƯU “CÂU LẠC BỘ”, “HỘI YÊU ĐỒ LÍNH”

Chiến tranh đã đi qua, khép lại quá khứ đau thương của cả dân tộc; những tưởng, con người ta được sống trong hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc sẽ vô cùng thấm thía với những mất mát, hy sinh lớn lao của thế hệ cha anh, tỏ lòng biết ơn mới đúng đạo lý! Ngược lại, cùng với sự cổ súy, xúi giục của những kẻ luôn sẵn lòng hận thù dân tộc, một bộ phận người dân hô hào tụ tập, lập ra các cái gọi “Câu lạc bộ” (CLB), “Hội yêu đồ lính” nhan nhản đó đây…

Chỉ cần gõ vào google cụm từ “Hội yêu đồ lính”, hàng loạt những “Hội yêu đồ lính Hà Nội”; “CLB yêu đồ lính Thành Nam”, “Anh em yêu đồ lính Thủ đô”, “Hội đam mê đồ lính Hải Dương”, “Chơi đồ lính xứ Lạng”, “Phong cách lính miền Trung”… Có những hội, CLB số thành viên lên tới hàng trăm người.

Hay, tại địa chỉ K18 đường Võ Thị Sáu, Phường thống Nhất, TP Biên Hòa (Đồng Nai), ngày 15/4/2021 khai trương rình rang quán cà phê Army. Không gian quán cà phê này “tái hiện” hình ảnh chế độ Việt Nam Cộng hòa (VNCH) trước năm 1975, với hình xe tăng, thiết giáp M113, lô cốt, các mô hình ấp chiến lược, khu quân sự... Nhân viên phục vụ mặc quần áo của lính VNCH, của bọn “lực lượng Bình định nông thôn” chuyên đàn áp, ép dân vào các ấp chiến lược, gây bao đau thương cho Nhân dân miền Nam...

Từ việc quy tụ các tay anh chị “thích” sưu tầm hàng “độc”, “lạ” làm “mốt” cho kiểu ăn mặc dị hợm, “khác người”, các CLB, hội, nhóm hô hào sưu tầm các bộ đồ của quân đội Mỹ và VNCH. Họ ráo riết “truy tìm” những bộ đồ mà chủ nhân của nó có “chiến tích” giết chóc, chống Cộng “oanh liệt” thì càng có giá trị sưu tập!

Sau khi “sưu tập” các bộ đồ rằn ri, vằn vện, các loại mũ xanh, mũ đỏ, phù hiệu diều hâu… các CLB, hội, nhóm này nghênh ngang “diễu hành” trên đường phố bằng xe Jeep của chế độ cũ; tụ tập trong các quán nhậu, quán cà phê, “gào thét” những bản “nhạc vàng” như: “Giã từ vũ khí”, “Thiên thần mũ đỏ”, “Trên bốn vùng chiến thuật”… Rồi “giàn cảnh” quay phim, cắt ghép, tán phát trên mạng xã hội.

Phản động nhất là các hình ảnh minh họa cho những bài hát này là hàng trăm con người mặc đủ các loại quần áo của các sắc lính thuộc chế độ VNCH trước năm 1975 “diễn” lại cảnh “chiến đấu” với Quân đội Nhân dân Việt Nam, với đầy đủ súng ống, lựu đạn, dao găm và cảnh bị thương, máu me… Các địa điểm quay video được họ chú thích là các khu rừng vắng ở Khe Sanh (Quảng Trị), Cao Phong (Hòa Bình) Đinh Lập (Lạng Sơn) Cúc Phương (Ninh Bình)…

Theo đó, những kẻ cơ hội chính trị, số phần tử chống Cộng cực đoan có dịp bình luận, ca tụng rằng: “Chế độ VNCH đã chết, nhưng vẫn còn sống trong lòng dân”(!). Bên cạnh đó, hàng chục bài viết, hàng trăm comment, bình luận lệch chuẩn, đi ngược lại với truyền thống lịch sử của dân tộc. Thậm chí, có những bình luận rằng, trang phục của lính VNCH đẹp và phô diễn được sức mạnh...

Theo dõi các CLB, “Hội những người yêu đồ lính”, không khó nhận thấy ý đồ đen tối của các thành viên chia sẻ với nhau quan điểm lệch lạc về tình hình đất nước, về hình ảnh anh Bộ đội Cụ Hồ trong cuộc chiến tranh cứu nước. Họ cố ý gởi đi thông điệp rằng, trang phục của Quân đội Nhân dân Việt Nam vừa xấu, vừa rách, không “chất”, không phóng khoáng. Ngược lại, tất cả những gì thuộc về nước Mỹ mới là ưu việt, là “ngầu”, là đáng ngưỡng mộ(!).

Trang phục lính Mỹ, diễu hành trên đường phố bằng xe Jeep chế độ cũ...
Trang phục lính Mỹ, diễu hành trên đường phố bằng xe Jeep chế độ cũ...

KHÔNG CÒN LÀ CHUYỆN ĂN MẶC!

Nhà báo Phạm Khoa viết: “Bộ quần áo không vô tri, nó cho thấy phần nhận thức của người mặc. Dù rằng quyền tự do ăn mặc của công dân được pháp luật công nhận, nhưng mặc trang phục phản cảm trước giờ vẫn có những điều khoản chế tài”.

Trước nay, sở thích “chơi đồ lính - yêu nhạc vàng” chỉ ở phạm vi hẹp (vài một nhóm người); song, hiện nay bùng phát thành trào lưu và tốc độ lan truyền nhanh trên mạng xã hội; hầu hết ở các tỉnh, thành đều xuất hiện các CLB, hội, nhóm “yêu đồ lính”, lôi kéo nhiều thành phần, nhất là giới trung niên và giới trẻ (cá biệt, một số doanh nhân, người nổi tiếng) tham gia. Điều đáng nói là số người bị lôi cuốn vào trào lưu này đã có những hành vi sai trái: Cổ súy, khơi gợi hình ảnh đội quân cướp nước ta và bọn tay sai bán nước đã giết hại đồng bào mình, giày xéo đất nước mình, gây chia rẽ hai miền Nam - Bắc. Việc mặc đồ lính Mỹ, ngụy phô diễn các sắc phục của đội quân gieo tội ác với dân tộc ta nơi công cộng, các điểm di tích lịch sử, văn hóa… không còn là chuyện ăn mặc, không dừng lại ở hành vi lệch chuẩn về văn hóa mặc mà là cố tình kích động hận thù, phá hoại chủ trương “hòa hợp dân tộc” của Nhà nước ta. Đây là hành động cổ súy, tiếp tay cho các thế lực thù địch phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của Nhà nước ta!

Thiếu tướng, nhà văn Khổng Minh Dụ, nguyên Cục trưởng Cục An ninh nội bộ, Bộ Công an, rất bức xúc trước sở thích kì dị và sự lố lăng, kém hiểu biết của những người tự cho mình mặc “trang phục lính VNCH” là thể hiện ngưỡng mộ “chất lính”, nét đẹp khỏe khoắn, hay đó là sự “tự do”, “phá cách”, khẳng định đẳng cấp về “sự ăn mặc”? Ông cho rằng, việc ăn mặc là quyền tự do của công dân được cộng đồng tôn trọng... Song sự xuất hiện một lượng lớn người mang, mặc trang phục từ đầu đến chân của chế độ VNCH cách đây đã gần nửa thế kỷ, hẳn sẽ có những vấn đề khác ẩn chứa dưới vỏ ngoài bộ trang phục “độc, lạ” kia?.

Còn Đại tá, nhà văn Đoàn Hoài Trung, sống ở TP Hồ Chí Minh, thường xuyên gặp gỡ nhiều cựu chiến binh của cả hai phía nên ông hiểu, có một bộ phận người miền Nam còn hoài niệm về ký ức của cuộc chiến đã qua từ rất lâu, họ mua đồ “nhà binh” nhằm thể hiện sự hiểu biết, chứng tỏ đẳng cấp của người lắm tiền bạc. Đây là một quan niệm lệch lạc, bộc lộ sự lệch lạc trong lối sống, dẫn đến tự hạ thấp giá trị của bản thân. Song, khi trào lưu này lan ra, với hàng trăm con người được gọi là thành viên ưu tú của CLB Yêu đồ lính miền Bắc mặc đủ loại quần áo lính để tụ tập, hội hè tại các cơ sở thờ tự như Chùa Trầm, huyện Chương Mỹ, Hà Nội rồi diễu hành trên xe Jeep khắp các ngả đường trung tâm, gây sự chú ý của người dân, thì câu chuyện có lẽ không chỉ dừng lại ở sở thích ăn mặc nữa.

Rõ ràng, việc hình thành các CLB, hội “yêu đồ lính”; trào lưu sưu tầm, mặc đồ lính Mỹ, ngụy phô diễn nơi công cộng và những phát ngôn sai lệch về về lịch sử dân tộc, về cuộc chiến tranh chính nghĩa, vĩ đại của Nhân dân ta là hiện tượng trá hình, có ý đồ đen tối, rất nguy hại!

Đã đến lúc cần phải có chế tài, quy định cứng rắn về hành vi ăn mặc dị hợm, lệch chuẩn này! Không thể để hình ảnh những “thây ma” về một đội quân xâm lược và một chế độ bán nước đã bị Nhân dân ta đánh cho tơi tả, tháo chạy khỏi đất nước 48 năm về trước “tái hiện”, ám ảnh trong đời sống xã hội; trong khi cả dân tộc ta đang thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc…

THẠCH TÂM

Lượt xem: 1.680
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004047528
  •  Đang online: 65
  •  Trong tuần: 44.282
  •  Trong tháng: 134.853
  •  Trong năm: 651.441