NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Tổ tự quản an ninh trật tự Hội Cựu chiến binh thôn Liêng Bông, xã Đạ Nhim - Một điểm sáng cần nhân rộng In trang
21/06/2020 04:44 CH

Vào năm 2015, sau khi được chọn thí điểm xây dựng xã đạt chuẩn Nông thôn mới của tỉnh Lâm Đồng, đã đặt ra một yêu cầu nhiệm vụ mới của toàn thể Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Đạ Nhim với những nhiệm vụ và quyết tâm cao nhất. Tuy nhiên, trong thời gian này, tình hình trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn xã vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp và gây bức xúc trong dư luận nhân dân, từ đó phần nào đã gây khó khăn cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã Đạ Nhim.

Đứng trước tình hình trên, nhóm tự quản bắt đầu được hình thành do ông Đạ Kriêng Ha Wê và ông Cil Yũ Ha Giảng kêu gọi, thuyết phục và vận động các anh em có sức khỏe, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng trong Chi hội Tin Lành của thôn tham gia tuyên truyền, vận động các thanh niên cá biệt, toàn thể nhân dân trên địa bàn thôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, thực hiện nếp sống văn hóa, xóa bỏ các tệ nạn xã hội, chăm lo học tập, lao động và thi đua sản xuất.

Tập thể Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Liêng Bông
Tập thể Tổ tự quản an ninh trật tự thôn Liêng Bông

Từ những thành công ban đầu, Hội Cựu chiến binh xã Đạ Nhim đã tham mưu thành lập Đội tự quản an ninh của thôn Liêng Bông gồm 12 đồng chí. Đó là những người có uy tín, sức khỏe và tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng dân cư; trong đó lấy lực lượng hội viên Hội Cựu chiến binh làm nòng cốt. Qua thời gian, quá trình hoạt động nhận thấy rất hiệu quả, vào ngày 08/7/2019, Ủy ban nhân dân xã Đạ Nhim ban hành Quyết định số 62/QĐ-UBND về việc thành lập mô hình “Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự” trên địa bàn thôn Liêng Bông, xã Đạ Nhim dưới sự quản lí và theo dõi cũng như hỗ trợ pháp lí của Ban Công an xã.

Kể từ khi thành lập đến nay, Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự đã chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của chính quyền địa phương. Các thành viên của Tổ thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục thành viên gia đình và nhân dân trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, Quy chế hoạt động, quy ước về giữ gìn an ninh trật tự; thực hiện nếp sống văn hóa tại khu dân cư, đảm bảo thôn không có tội phạm, tệ nạn xã hội, gia đình không có người vi phạm pháp luật; tham gia các buổi hòa giải, kịp thời động viên, khuyến khích, hướng dẫn, giải thích tuyên truyền để phòng ngừa các tranh chấp, mâu thuẫn, bất đồng trong nội bộ nhân dân. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền thì Tổ kịp thời báo cáo Công an xã hoặc Ban quản lý thôn để có hướng xử lý kịp thời.

Ngày Chủ Nhật, Tổ tự quản đi tuần tra an ninh và tuyên truyền Nhân dân thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước
Ngày Chủ Nhật, Tổ tự quản đi tuần tra an ninh và tuyên truyền Nhân dân thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước

Tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự thường xuyên phối hợp với Công an xã tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thôn Liêng Bông từ 2-3 buổi/tuần để phát hiện các dấu hiệu vi phạm và đấu tranh, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm pháp luật, như: Vụ trộm bò xảy ra tại tiểu khu 120 trên địa bàn thôn, vụ trộm tiền tại tiệm tạp hóa cô Thúy, các vụ tổ chức tụ tập uống rượu tại sân bóng của thôn, tụ tập hát Karaoke sau 22 giờ; nhắc nhở hơn 200 trường hợp vi phạm quy định khi tham gia giao thông; tham gia giáo dục, giúp đỡ 20 trường hợp thanh thiếu niên hư hỏng, người có dấu hiệu và khả năng hoạt động phạm tội để làm tốt công tác phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật; trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trên địa bàn thôn không để xảy ra tình trạng đốt pháo nổ như các thôn khác… Từ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn liên tục giữ vững và được nhân dân đồng tình ủng hộ cao.

Họp Tổ để đánh giá tình hình và triển khai hoạt động
Họp Tổ để đánh giá tình hình và triển khai hoạt động

Bên cạnh đó, từ khi có quyết định thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương và sự chỉ đạo nghiệp vụ của Công an xã Đạ Nhim, Tổ tự quản thôn Liêng Bông đã phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân tham gia tích cực phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần giữ vững an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thôn, không để xảy ra “điểm nóng” về an ninh trật tự, không để hình thành các tổ chức phản động và không để các phần tử xấu lôi kéo, kích động nhân dân tham gia vào các hoạt động chống phá chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội được kéo giảm một cách rõ rệt và đến hiện tại không còn nữa; đời sống văn hóa, vật chất tinh thần của Nhân dân trong thôn được cải thiện và nâng cao. Điều đó đã tạo được niềm tin vững chắc của Nhân dân đối với Đảng và Chính quyền, góp phần vào công cuộc xây dựng xã Đạ Nhim sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2022.

Từ những thành tích và kết quả đạt được nêu trên mới chỉ là thành công bước đầu trong công cuộc xây dựng quê hương Đạ Nhim ngày càng giàu đẹp. Thời gian tới, Tổ tự quản về an ninh trật tự thôn Liêng Bông sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm, khắc phục các tồn tại, hạn chế để nâng cao năng lực, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn thôn; tăng cường phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với Công an xã, Ban quản lý thôn, các ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thường xuyên đổi mới phương thức tuyên truyền sâu rộng, phù hợp trong nội bộ Nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của các thế lực thù địch và các loại tội phạm trên địa bàn mình quản lý. Từ đó, sẽ có được sự lan tỏa, nhân rộng mô hình này trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn toàn xã Đạ Nhim.

Lê Hoàng Hoàn

Lượt xem: 1.415
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004095010
  •  Đang online: 55
  •  Trong tuần: 55
  •  Trong tháng: 182.335
  •  Trong năm: 698.923