NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Sự cần thiết phải thành lập “Đội PCCC và CNCH tự quản” trong công tác PCCC tại cơ sở In trang
09/11/2020 09:44 SA

Từ mô hình “Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) của thị trấn Lạc Dương được thành lập đầu tiên vào năm 2018, đến nay, tất cả 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã thành lập Đội tự quản PCCC và CNCH tại từng địa bàn, trong đó 4 xã đã tổ chức lễ ra mắt và đi vào hoạt động.

Đội PCCC và CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương được thành lập đầu tiên vào năm 2018
Đội PCCC và CNCH tự quản thị trấn Lạc Dương được thành lập đầu tiên vào năm 2018

Muốn hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa cho người dân thì việc thành lập các đội phòng cháy chữa cháy tại cơ sở, lực lượng dân phòng, mô hình khu dân cư phòng cháy, chữa cháy... được coi là biện pháp hàng đầu trong phòng ngừa cháy. Thực tế cho thấy, nếu xảy ra hỏa hoạn mà được nhân dân phát hiện và cứu chữa kịp thời thì thường thiệt hại rất ít; ngược lại, nếu vụ cháy không được phát hiện, dập tắt kịp thời thì sẽ dẫn đến cháy lan, gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, mô hình Đội PCCC và CNCH tự quản được ra mắt trong thời gian qua ở các địa phương trong huyện cho thấy tính cấp thiết phải thành lập lực lượng chữa cháy tại chỗ.

Thực tế trên địa bàn huyện Lạc Dương những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy và tai nạn về điện, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhiều hộ gia đình. Mới đây nhất là vụ cháy thương tâm xảy ra tại gia đình ông Rơ Ông Ha Tham ở thôn Lán Tranh xã vùng sâu Đưng K’Nớ, đã làm thiêu rụi hoàn toàn 1 căn nhà gỗ mới dựng rộng trên 100m2 và đáng tiếc hơn là làm cháy thiêu rụi 1 người, gây thiệt hại quá lớn cho gia đình về cả người và tài sản, để lại nỗi đau, nỗi mất mát cho gia đình người bị hỏa hoạn. Nguyên nhân của các vụ cháy được xác định chủ yếu là do sự chủ quan, lơ là của con người. Bên cạnh đó, là thiếu phương tiện, lực lượng chữa cháy ngay tại cơ sở. Việc không phát hiện kịp thời và không có nguồn nhân lực tham gia chữa cháy để hạn chế nguồn sinh lửa dẫn đến đám cháy bùng phát mạnh, lan nhanh nên khi có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận vào được đến hiện trường thì đã muộn. Mỗi trận hỏa hoạn xảy ra, thiệt hại là điều khó tránh khỏi, song vụ cháy có thể còn gây hậu quả nghiêm trọng hơn nữa nếu người dân không được trang bị những kỹ năng cơ bản về xử lý đám cháy ban đầu, hạn chế cháy lan và cứu người bị nạn. Qua đó, cho thấy việc xây dựng và thành lập mô hình Đội PCCC và CNCH tự quản ngay tại cơ sở là rất cần thiết và hết sức quan trọng nhằm tăng cường sự phối hợp của người dân ngay tại các khu dân cư trong việc chữa cháy trước khi có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến ứng cứu, hạn chế được đáng kể thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân, đảm bảo sự an toàn cho các khu dân cư.      

Lễ ra mắt Đội PCCC và CNCH tự quản tại một số xã trên địa bàn huyện Lạc Dương
Lễ ra mắt Đội PCCC và CNCH tự quản tại một số xã trên địa bàn huyện Lạc Dương

Khi thành lập Đội PCCC và CNCH tại cơ sở, các thành viên sẽ được tập huấn nghiệp vụ về công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, được trang bị những kiến thức cần thiết, những kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ một cách thành thạo như lực lượng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ cũng sẽ được địa phương quan tâm đầu tư, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác PCCC và CNCH ngay tại địa bàn. Đây chính là lực lượng hạt nhân ở cơ sở có thể trực tiếp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ngay tại địa bàn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Từ mô hình Đội PCCC và CHCN tự quản thị trấn Lạc Dương được thành lập đầu tiên trên địa bàn huyện Lạc dương vào năm 2018, đến cuối tháng 10/2020, 5 địa phương còn lại trên địa bàn huyện Lạc Dương cũng đã thành lập đội và trong số này có 4 xã gồm Đạ Chais, Đạ Nhim, xã Lát và Đạ Sar đã tổ chức lễ ra mắt với trên 100 thành viên tham gia bao gồm các lực lượng tự nguyện, thôn trưởng và lực lượng dân quân trên tinh thần tự nguyện, tự quản nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của các lực lượng trong phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, cứu hộ, cứu nạn và đảm bảo an ninh trật tự, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Việc triển khai mô hình không chỉ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC và CHCN mà còn từng bước đưa phong trào toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy trở thành một trong những nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Thành viên các Đội PCCC và CNCH tự quản được tham gia tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC và CNCH
Thành viên các Đội PCCC và CNCH tự quản được tham gia tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC và CNCH

Thông qua mô hình đã huy động được lực lượng tại chỗ sẵn sàng ứng phó, tham gia vào công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có hỏa hoạn hoặc thiên tai, bão lũ xảy ra tại địa bàn. Đây cũng là lực lượng nòng cốt giúp đỡ  tích cực cho lực lượng phòng cháy chữa cháy chuyên nghiệp trong công tác đấu tranh, phòng ngừa “giặc lửa”, làm giảm số vụ cháy, nổ gây ra tại địa bàn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.   

Nguyễn Hiền

Lượt xem: 2.987
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004174666
  •  Đang online: 113
  •  Trong tuần: 21.126
  •  Trong tháng: 53.438
  •  Trong năm: 778.579