NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Nỗ lực nâng cao chất lượng hòa giải ở cơ sở In trang
18/08/2023 07:49 SA

Thực tế cho thấy, ở đâu làm tốt công tác hòa giải cơ sở thì ở đó an ninh trật tự, an toàn xã hội được giữ vững ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Chính vì vậy, trong thời gian qua huyện Lạc Dương đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở.

Nhiều vụ việc phát sinh tại cơ sở được các Tổ hòa giải thành công
Nhiều vụ việc phát sinh tại cơ sở được các Tổ hòa giải thành công

Trên địa bàn huyện Lạc Dương hiện có 34 Tổ hòa giải ở các thôn, tổ dân phố với 176 thành viên. Nhằm phát huy vai trò và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hòa giải, trong những năm qua, huyện Lạc Dương đã luôn quan tâm, chú trọng đến công tác kiện toàn các tổ hòa giải. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hòa giải ở cơ sở; thường xuyên tổ chức kiểm tra hoạt động của các tổ hòa giải. Trong đó, Phòng Tư pháp huyện tổ chức bồi dưỡng định kỳ về nghiệp vụ hòa giải cho các hòa giải viên; bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho các Ban tư pháp, Tổ hòa giải cơ sở. Lãnh đạo Phòng Tư pháp huyện cho biết: Sau 10 năm Luật Hòa giải ở cơ sở đi vào cuộc sống, công tác hòa giải trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các Tổ hòa giải tiếp nhận 83 vụ việc, trong đó hòa giải thành: 58 vụ việc, hòa giải không thành: 25 vụ việc, số vụ việc hòa giải thành đạt tỷ lệ 69.9%.  Số lượng lớn các vụ, việc không phải đưa ra giải quyết tại cơ quan nhà nước đã tiết kiệm được thời gian, công sức, tiền bạc của nhân dân, giảm tải công việc cho các cơ quan tư pháp và giảm bớt gánh nặng chi tiêu cho ngân sách nhà nước. Bên cạnh giá trị vật chất thì tình cảm gia đình, xóm giềng được hàn gắn.

Hiện nay, hệ thống văn bản pháp luật về hòa giải ở cơ sở tương đối đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác triển khai thi hành. Bên cạnh đó, do đặc điểm lịch sử, truyền thống dân tộc luôn coi trọng và xem hòa giải là phương án tối ưu để giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ thôn, tổ dân phố; vì thế việc tiến hành hòa giải luôn nhận được sự đồng thuận cao của các bên trong tranh chấp; kết quả hòa giải có xu hướng bền vững và được các bên tuân thủ. Đối với huyện Lạc Dương, công tác hòa giải đã được tổ chức từ lâu, hoạt động phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn được thực hiện tốt. Tuy nhiên, do sự phát triển của kinh tế dẫn tới tình trạng tranh chấp trong các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực đất đai ngày càng phổ biến, tính chất phức tạp hơn; điều đó đòi hỏi những người làm công tác hòa giải ở cơ sở phải thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới và cần được bồi dưỡng về kỹ năng hòa giải nhằm hạn chế tối đa những vụ việc hòa giải không thành, phải chuyển lên cấp trên. Song song với đó, các cấp ủy và chính quyền trên địa bàn huyện cũng cần tăng cường hơn nữa lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác hòa giải ở cơ sở; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho đội ngũ hòa giải viên, củng cố và kiện toàn các tổ hòa giải, đáp ứng đủ số lượng và tiêu chuẩn hòa giải viên theo đúng quy định pháp luật. Nâng cao vai trò, năng lực cho cán bộ quản lý công tác hòa giải và đội ngũ hòa giải viên để thực hiện tốt hơn công tác hòa giải ở cơ sở.

P.P

Lượt xem: 155
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004140910
  •  Đang online: 95
  •  Trong tuần: 34.190
  •  Trong tháng: 19.682
  •  Trong năm: 744.823