NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại In trang
16/08/2021 09:01 SA

Vừa qua, thông tin từ Công an huyện Lạc Dương cho hay, từ việc tiếp nhận, xử lý không ít vụ việc lừa đảo thông qua các phương tiện thông tin liên lạc như điện thoại, mạng xã hội, các ứng dụng trò chuyện trực tuyến… Công an huyện thông tin, cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại để người dân biết và cảnh giác.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, ngày 9/8 vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra vụ việc một người dân ở xã Đạ Nhim bị đối tượng xấu gọi điện thoại tự xưng là cán bộ Công an thành phố Hà Nội thông báo người này hiện đang liên quan đến vụ án rửa tiền, buôn bán ma túy và yêu cầu chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để đóng băng số tiền này phục vụ công tác điều tra, sau khi có kết quả điều tra sẽ trả lại. Do mất bình tĩnh nên người này đã làm theo hướng dẫn của đối tượng trên và mất số tiền hơn 200 triệu đồng.

Từ những vụ việc trên, nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cho người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, Công an huyện Lạc Dương thông tin, cảnh báo đến người dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của hệ đối tượng lừa đảo này như sau: Đặc điểm chung của loại tội phạm này là sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại gần giống số điện thoại công khai của cơ quan công an, viện kiểm sát nhân dân để gọi điện cho người dân, thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án, chuyên án mà cơ quan công an đang điều tra, xác minh, đã có lệnh bắt của viện kiểm sát nhân dân…

Sau đó, chúng yêu cầu người dân kê khai tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Các đối tượng đe doạ sẽ bắt tạm giam người bị hại để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để chúng thực hiện việc chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với “vỏ bọc” để xác minh, điều tra.

Ngoài ra, một đặc điểm khác của các đối tượng lừa đảo mà người dân có thể dễ dàng nhận biết, đó là các đối tượng yêu cầu người bị hại không được kể câu chuyện vừa trao đổi cho bất kỳ ai, mục đích nhằm để người bị hại không có đủ thời gian để kiểm tra thông tin, không trình báo cho cơ quan công an được biết. Mặc dù nhiều người bị hại không có khuất tất, không có sai phạm nhưng trước những lời đe dọa, thúc giục của đối tượng dẫn đến lo lắng và không đủ tỉnh táo để nhận biết sự việc bị lừa đảo. Khi xảy ra vụ việc, người bị hại không biết thông tin về đối tượng, không biết tại sao bị mất tiền trong tài khoản gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý.

Theo Công an huyện Lạc Dương, mặc dù những vụ việc này không mới, nhưng với phương thức, thủ đoạn tinh vi, các đối tượng xấu vẫn có thể đánh lừa được những người nhẹ dạ, cả tin, thiếu bình tĩnh dẫn đến bị lừa đảo. Lợi dụng sự phát triển của công nghệ và đặc điểm của đối tượng này là thông qua liên lạc từ xa và sử dụng thông tin giả nên quá trình điều tra, làm rõ vụ án của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn, nạn nhân các vụ việc này đa phần không lấy lại được tài sản đã mất.

Vì vậy, Công an huyện Lạc Dương thông tin, cảnh báo việc để tránh mất tiền oan người dân cần biết: Khi cơ quan công an các cấp làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương, địa chỉ công ty, nhân thân gia đình và người mà cơ quan công an muốn làm việc; tuyệt đối không làm việc qua điện thoại và mạng xã hội.

Đồng thời, khuyến cáo các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc điện thoại từ người lạ tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước và các cơ quan tư pháp để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án liên quan đến số điện thoại hoặc giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan… yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn hoặc đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, địa chỉ nhà ở, tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại… cho bất kỳ ai không quen biết.

Khi gặp những tin nhắn thông qua trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản, nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài… người dân cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo; nhanh chóng liên hệ hoặc gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để kiểm tra thông tin. Thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc tăng tính năng bảo mật quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội; không chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân và số tài khoản ngân hàng trên mạng xã hội; nếu cần có tài khoản ngân hàng công khai để giao dịch mua bán trên không gian mạng thì tiền trong số tài khoản công khai cần giữ ở mức thấp nhất để tránh bị kẻ gian chiếm đoạt.

Khi nhận được các cuộc điện thoại có dấu hiệu trên, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ, báo cáo với trực ban Công an huyện theo số điện thoại 0263.3839.052 hoặc công an các xã, thị trấn để được hướng dẫn.

VIỆT HÙNG

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 1.534
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004537408
  •  Đang online: 217
  •  Trong tuần: 30.029
  •  Trong tháng: 30.029
  •  Trong năm: 1.141.321