NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Giải cơn ''khát'' cho người dân Đạ Sar In trang
21/02/2024 07:50 SA

Nằm cách trung tâm TP Đà Lạt chỉ chừng hơn 20 km; đồng thời, là xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đầu tiên của huyện Lạc Dương, thế nhưng nhiều năm qua, nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân xã Đạ Sar lại đang thiếu hụt trầm trọng.

Nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân xã Đạ Sar hiện vừa yếu lại vừa thiếu
Nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân xã Đạ Sar hiện vừa yếu lại vừa thiếu

Hiện nay, trên địa bàn xã Đạ Sar có 1 công trình nước sạch nông thôn với hình thức tự chảy được đầu tư vào năm 1997, từ nguồn vốn chương trình Lappen của cộng hòa Pháp. Qua quá trình sử dụng, công trình đã nhiều lần được nâng cấp, sửa chữa, hiện năng lực thực hiện cấp nước được cho khoảng 600 hộ dân trên địa bàn xã. Trong khi đó, xã Đạ Sar có trên 1.500 hộ dân với hơn 6.000 khẩu, do đó hàng trăm hộ dân xã hiện đang thiếu nước sạch để sinh hoạt.

Bà Liêng Jrang K’Hem, sinh năm 1964, ngụ tại Thôn 4, xã Đạ Sar cho biết, hiện tại, nguồn nước sạch phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân trên địa bàn rất thiếu hụt. Cụ thể, nước sạch chỉ được trạm bơm điều tiết vào các ngày thứ 5, 6 và 7 trong tuần, các ngày còn lại nước sẽ bị cắt. Do đó, vào những ngày được cấp nước, người dân sẽ tranh thủ tích nước tối đa vào các bồn, bể chứa. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có điều kiện lắp đặt nhiều bồn inox với dung tích lớn để tích trữ đủ nước để sử dụng lâu dài cho tới kỳ cấp nước lần sau. Để có nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt, gia đình bà phải thường xuyên đi xin nước từ các gia đình khác.

“Hàng năm, cứ vào cuối tháng 12 đến tháng 5 năm sau, người dân trên địa bàn xã Đạ Sar sẽ thiếu nước sạch sinh hoạt. Đây là tình trạng đã kéo dài nhiều năm qua. Do đó, người dân chúng tôi rất mong được các cấp, chính quyền quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống cung cấp nước sạch mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng của Nhân dân” - bà Liêng Jrang K’Hem cho hay.

Ông Liêng Jrang Ha Rô Ky - Chủ tịch UBND xã Đạ Sar cho biết, sau hơn 20 năm hoạt động và nhiều lần nâng cấp sửa chữa, hệ thống cung cấp nước công trình nước sạch nông thôn xã Đạ Sar đã xuống cấp nghiêm trọng; vào mùa khô có những thời điểm nguồn nước không đủ để cung cấp cho các hộ dân để sử dụng và xu hướng ngày càng tăng trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, hệ thống bể lắng, lọc sau nhiều năm vận hành khai thác đã bị hư hỏng xuống cấp không đảm bảo chất lượng nước; các bể cắt áp hiện đã bị rò rỉ, hư hỏng, xuống cấp, gây thất thoát nguồn nước, chất lượng nước không đảm bảo. Ngoài ra, nguồn nước đầu nguồn công trình cũng đã bị ô nhiễm do hoạt động sản xuất nông nghiệp, chất lượng nguồn nước ngày càng bị suy giảm.

Hiện tại, đối với xã Đạ Sar thì tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh dù đạt khoảng 98,32%, tuy nhiên tỷ lệ sử dụng nước sạch chỉ đạt 18,19%, như vậy không đạt chỉ tiêu theo quy định.

Ông Trần Nam Quan - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lạc Dương cho biết, để giải bài toán cơn “khát” nước sạch cho người dân xã Đạ Sar, qua xem xét, nghiên cứu, đơn vị nhận thấy đối với nguồn nước sạch từ Nhà máy Nước Đà Lạt với điểm đấu nối nằm tại khu vực Thái Phiên, Phường 12 sẽ đảm bảo về nguồn nước, lưu lượng, áp lực để triển khai dự án cấp nước cho xã Đạ Sar. Do đó, đơn vị đã có đề xuất chủ trương đầu tư dự án đấu nối, mở rộng hệ thống cấp nước TP Đà Lạt cấp cho xã Đạ Sar và vùng phụ cận. Tuy nhiên, qua quá trình làm việc, giá nước sinh hoạt được Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Lâm Đồng cung cấp đến đơn vị thông qua đồng hồ đo lưu lượng tổng là 14.425 đồng/m3. Giá thành này dự báo sẽ còn tăng do đơn vị cộng thêm các chi phí vận hành khác. Vì vậy, đối với người dân xã Đạ Sar, việc sử dụng nguồn nước sạch này với giá thành cao như vậy là hoàn toàn không khả thi.

Chính vì vậy, đơn vị đã có báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Đạ Sar. Theo đó, dự án sẽ có quy mô đầu tư 36,5 tỷ đồng; bao gồm việc nâng cấp nạo vét đầu mối 2 đập dâng hiện có; xây dựng 1 đập dâng có kết cấu bê tông cốt thép M250 để bổ sung thêm nguồn nước; xây dựng trạm xử lý nước; đầu tư mạng lưới đường ống nhánh, đường ống cấp nước, các công trình trên đường ống như hố van, hố xả khí…

“Công trình sau khi hoàn thành sẽ giải quyết dứt điểm bài toán nước sạch và vệ sinh nông thôn cho người dân trên địa bàn xã Đạ Sar và vùng phụ cận. Đồng thời, cải thiện môi trường, tình trạng sức khỏe, điều kiện lao động giúp Nhân dân các xã trong khu vực an tâm phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, ổn định cuộc sống, từng bước chuyển hóa và thay đổi bộ mặt nông thôn. Do đó, chúng tôi rất mong dự án sớm được chấp thuận chủ trương đầu tư để đơn vị sớm triển khai thi công, qua đó đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho hàng trăm hộ dân xã Đạ Sar” - ông Quan cho hay.

(Theo HOÀNG SA/baolamdong.vn)

Lượt xem: 152
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004094960
  •  Đang online: 56
  •  Trong tuần: 56
  •  Trong tháng: 182.285
  •  Trong năm: 698.873