NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Người mắc cúm A/H9 nguy hiểm như thế nào? In trang
09/04/2024 07:36 SA

Việt Nam đã ghi nhận ca mắc cúm A/H9 đầu tiên trên người. Trước đó cuối tháng 3-2024 tại Khánh Hòa đã ghi nhận một trường hợp tử vong do mắc cúm A/H5N1 trên người.

Trước những thông tin về các ca nhiễm cúm gia cầm trên người thời gian gần đây nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân. Vậy cần làm gì để phòng tránh lây cúm gia cầm sang người, chiều 8-4, PGS, TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã trả lời phóng viên Báo QĐND Điện tử về vấn đề trên.

Theo PGS, TS Trần Đắc Phu, virus cúm có các týp A, B và C. Dựa trên 2 loại protein bề mặt là H có 16 loại (Hemagglutinin) và N (Neuraminidase) có 9 loại. H và N kết hợp tạo nên chủng cúm khác nhau như: Cúm A/H1N1, cúm A/H5N1, cúm A/H9N2, cúm A/H3N2, cúm A/H7N9…

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), con người có thể bị nhiễm virus cúm gia cầm, cúm lợn và các loại virus cúm khác, như cúm gia cầm A/H5N1, A/H7N9, A/H9N2 và các virus cúm lợn A/H1N1, A/H1N2 và A/H3N2.

Tăng cường tiêm vắc xin phòng bệnh trên đàn gia cầm để không lây sang người. Ảnh: vtv.vn
Tăng cường tiêm vắc xin phòng bệnh trên đàn gia cầm để không lây sang người. Ảnh: vtv.vn

Virus cúm gia cầm A được phân thành hai loại: Virus cúm gia cầm A có khả năng gây bệnh thấp và virus cúm gia cầm A độc lực cao. Một số chủng virus có độc lực cao như: Cúm A/H7N9, cúm A/H5N2, cúm A/H5N8, cúm A/H5N1… Còn với tất cả các loại virus cúm A/H9 cho đến nay được xác định trên toàn thế giới ở các loài chim và gia cầm hoang dã đều có khả năng gây bệnh thấp.

Tại Việt Nam, trước đây lưu hành cúm A/H5N1 trên người và gây bệnh nặng, tử vong cao. Mới đây vào tháng 3-2024 ghi nhận một ca mắc cúm gia cầm A/H5N1 tử vong sau thời gian ngắn phát bệnh.

Còn với cúm A/H9N2 ở nước ta ghi nhận có ở đàn gia cầm trước đây. Cúm A/H9N2 thường lưu hành ở đàn gia cầm và có thể lây sang người nhưng chưa thấy dịch lớn xảy ra, mới chỉ có ca bệnh đầu tiên vừa công bố. Tuy vậy, chúng ta cũng phải đề phòng vì các chủng virus rất dễ biến đổi thành chủng nặng hơn hoặc vẫn chủng đó nhưng biến đổi, có độc lực cao hơn, lây lan nhanh hơn, triệu chứng nặng hơn….

Chia sẻ về các biện pháp phòng lây nhiễm cúm gia cầm sang người, PGS, TS Trần Đắc Phu cho rằng, điều cần làm lúc này là làm tốt công tác phòng bệnh cho đàn gia cầm để đàn gia cầm không bị nhiễm bệnh. Bởi nếu không dập tắt được dịch từ gia cầm thì dịch cúm sẽ lây sang người. Do đó, phải làm tốt công tác kiểm dịch thú y. Ngoài ra, bệnh cúm gia cầm trên người hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như chưa có vắc xin phòng bệnh. Vì vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan.

Bên cạnh đó, PGS, TS Trần Đắc Phu cũng nhấn mạnh, không vì phát hiện ca bệnh cúm gia cầm mà chúng ta loại trừ không ăn thịt gà. Chúng ta vẫn nên sử dụng thịt gà nhưng phải lưu ý tới vệ sinh trong chăn nuôi, giết mổ và ăn uống…

.
.

(Theo CHÂU ANH/qdnd.vn)

Lượt xem: 38
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004145030
  •  Đang online: 65
  •  Trong tuần: 38.310
  •  Trong tháng: 23.802
  •  Trong năm: 748.943