NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hướng dẫn tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư “về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội” In trang
07/12/2022 02:45 CH

Thực hiện Hướng dẫn số 109-HD/BTGTU, ngày 05/12/2022 của Ban Tuyên giáoTỉnh ủy về tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư (sau đây gọi tắt Chỉ thị số 18-CT/TW) “về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ”, Ban Tuyên giáo huyện uỷ hướng dẫn tuyên truyền một số nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Tuyên truyền, quán triệt, giáo dục, hướng dẫn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân về phát huy dân chủ ở cơ sở, công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp.

- Kịp thời thông tin về hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền các cấp, nhất là công tác xây dựng và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, dự án có tác động, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân; về đạo đức, lối sống, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

- Công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, liên tục, có trọng tâm, trọng điểm, kịp thời và toàn diện; gắn việc tuyên truyền với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị; đồng thời đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức, các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện.

II. NỘI DUNG TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 26/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về phát huy vai trò, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội” xác định công tác giám sát, phản biện xã hội là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, một giải pháp căn bản để thực hiện hiệu quả phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

2. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, mục đích, quan điểm, tính chất, nội dung của giám sát và phản biện xã hội được nêu tại Quyết định số 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị “về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ”; mục đích, nguyên tắc và các nội dung được nêu tại Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị “ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia góp ý tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quền”; trong đó, tiếp tục tập trung tuyên truyền, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch số 403/2017/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN, ngày 15/6/2017 giữa Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam “Quy định chi tiết các hình thức giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam”; Thông tri số 23/TTr-MTTW-BTT, ngày 21/7/2017 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc hướng dẫn quy trình giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam; Quy định số 124-QĐ/TW, ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên ”; các quy định về giám sát đối với cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ: Quyết định số 99-QĐ/TW ngày 03/10/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành hướng dẫn khung để các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy vai trò của Nhân dân trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; Quy định số 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.

3. Tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; phát huy vai trò quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

4. Tuyên truyền kết quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền hoạt động đối thoại, tiếp xúc với Nhân dân của cấp uỷ đảng, chính quyền nhằm lắng nghe dư luận xã hội, tập hợp các ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân để kịp thời giải quyết hoặc đề xuất các giải pháp giải quyết những vấn đề mà các tầng lớp Nhân dân quan tâm, phản ánh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

6. Tuyên truyền, nhân rộng cách làm hay, kinh nghiệm tốt; phát hiện, phổ biến những nhân tố mới, những mặt tích cực trong công tác giám sát, phản biện xã hội.

III. HÌNH THỨC TUYÊN TRUYỀN

1. Tuyên truyền trên báo chí, trên trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị và trên Internet, mạng xã hội: Facebook, Zalo, Youtube...

2. Tuyên truyền thông qua các ấn phẩm như bản tin, thông báo nội bộ, thông tin tham khảo, tài liệu, sách, tờ rơi, tờ gấp. với những nội dung phù hợp, phong phú.

3. Tuyên truyền qua sinh hoạt chi bộ, hệ thống thông tin cơ sở như loa phát thanh, đội truyền thông lưu động, báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Tổ chức cơ sở đảng

- Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai, học tập Chỉ thị số 18- CT/TW, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu về công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trước hết là việc cụ thể hóa trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội.

- Đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, trong việc thực hiện và công khai kết quả rèn luyện tư cách đạo đức, tác phong, lối sống, tài sản của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên để MTTQ, tổ chức công đoàn, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, Nhân dân biết và giám sát.

2. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện

- Tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các nội dung của chỉ thị số 18- CT/TW trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân bằng các hình thức phù hợp; thực hiện tốt công tác dân vận, quy chế dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong xã hội.

- Tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác giám sát, phản biện xã hội; năng lực nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề; kỹ năng lắng nghe, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội cho đội ngũ cán bộ của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và thành viên các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng….

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, biên soạn các tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền về công tác giám sát, phản biện xã hội để nâng cao hơn nữa nhận thức và kinh nghiệm về giám sát, phản biện xã hội cho cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong huyện; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết để đánh giá những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai, tổ chức thực hiện và kịp thời đề ra những giải pháp khắc phục.

- Tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ, kiểm tra, đôn đốc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và Ban Công tác Mặt trận.

- Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, hướng dẫn, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân, nhất là ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phối hợp sử dụng có hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh ở xã, phường, thị trấn trong tuyên truyền để đoàn viên, hội viên, Nhân dân biết và tham gia giám sát, phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn liên quan.

- Thường xuyên nắm bắt dư luận xã hội, tập hợp các ý kiến phản ánh, kiến nghị của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, thông tin trên các phương tiện truyền thông và nhiệm vụ chính trị của địa phương để lựa chọn, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, phản biện xã hội phù hợp, nhất là những vấn đề xã hội, cử tri, đoàn viên, hội viên, Nhân dân quan tâm gắn với triển khai giám sát theo Quy định số 124-QĐ/TW ngày 02/02/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên”.

-----o0o-----

Lượt xem: 1.292
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003892176
  •  Đang online: 90
  •  Trong tuần: 25.113
  •  Trong tháng: 162.397
  •  Trong năm: 496.089