NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng In trang
16/02/2023 02:12 CH

Những năm gần đây, xu hướng người dân đọc tin tức qua mạng, sử dụng mạng xã hội để cập nhật, chia sẻ thông tin ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, không gian mạng với đặc tính dễ ẩn danh, lan truyền nhanh đã trở thành môi trường thuận lợi cho hoạt động phát tán tin giả, tin sai sự thật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của các tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, gây thiệt hại về kinh tế...

Trước tình hình trên, Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng (Cẩm nang) được phát hành theo hình thức sách in, sách điện tử phổ biến trên các mạng xã hội lớn giúp người dùng Internet tự trang bị những kiến thức cơ bản khi hoạt động trên không gian mạng để có ứng xử phù hợp, góp phần chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật.

Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Ảnh: IT
Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Ảnh: IT

Cẩm nang được xây dựng căn cứ vào các quy định của pháp luật, Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội của Bộ Thông tin và Truyền thông, các quy trình xử lý thông tin của Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam (VAFC); dựa trên các vấn đề thực tế mà người sử dụng thường gặp khi tương tác trên môi trường mạng và tham khảo các tài liệu nghiên cứu, kinh nghiệm thực tế của một số nước, các nguyên tắc cộng đồng của các nền tảng xuyên biên giới lớn. Cẩm nang trình bày đơn giản, dễ hiểu, hình ảnh bắt mắt, giúp người dân có thể nắm được những quy định của pháp luật và những điều cần biết để phòng tránh tin giả, tin sai sự thật.

Theo đó, Cẩm nang được trình bày thành 2 phần, bao gồm phần tóm tắt ngắn gọn, dễ hiểu, dễ sử dụng, là những kỹ năng cơ bản để người sử dụng có thể nhận biết, ứng phó và xử lý có hiệu quả khi gặp một tin giả, tin sai sự thật.

Phần tiếp theo là những kiến thức cụ thể: Khái niệm tin giả trên không gian mạng; hướng dẫn nhận biết tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; tác động của tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng; trách nhiệm của người dùng và nhà cung cấp dịch vụ khi hoạt động trên không gian mạng; quy trình rà quét, phát hiện và xử lý tin giả trên không gian mạng; các quy định xử phạt; những câu hỏi thường gặp.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, cẩm nang sẽ liên tục được cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung để phù hợp với sự thay đổi trong chính sách quản lý cũng như để ứng phó với những tình huống mới trên không gian mạng.

Người dùng Internet có thể truy cập vào cổng thông tin điện tử của Cục PTTH&TTĐT tại địa chỉ abei.gov.vn hoặt truy cập đường dẫn http://vnbook.com.vn/books/camnagphongchongtingia_output/web/index.html để xem, tải bản điện tử của Cẩm nang.

T.Đ

Lượt xem: 281
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003896983
  •  Đang online: 82
  •  Trong tuần: 29.920
  •  Trong tháng: 167.204
  •  Trong năm: 500.896