NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Nhiệm kỳ 2015 - 2020: Huyện Lạc Dương đạt được nhiều kết quả trong xây dựng nông thôn mới In trang
24/07/2020 11:17 SA

Xác định xây dựng nông thôn mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của địa phương, ngay từ những ngày đầu triển khai, huyện Lạc Dương đã dồn sức quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 4/5 xã về đích nông thôn mới. Đây chính là kết quả của sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Lạc Dương trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Xã Lát về đích nông thôn mới. Ảnh: baolamdong.vn
Xã Lát về đích nông thôn mới. Ảnh: baolamdong.vn

Bắt tay thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Lạc Dương đã tập trung chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân các xã và thị trấn phối hợp chặt chẽ với ban, ngành, đoàn thể các cấp thống nhất triển khai đồng bộ; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được đưa vào Nghị quyết chuyên đề và cụ thể hóa bằng Chương trình hành động để chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Với xuất phát điểm thấp, để xây dựng thành công nông thôn mới, Lạc Dương xác định phải nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm thực hiện theo phương châm “Tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau”. Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện phân công nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách từng lĩnh vực, địa phương cụ thể. Huyện tập trung chỉ đạo bằng nhiều biện pháp quyết liệt, linh hoạt, trong đó tập trung vào 3 nhóm công việc chính là: Tuyên truyền, huy động nguồn lực và đẩy mạnh sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ khi triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình. Các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường công tác phối hợp thực hiện tốt các nội dung, tiêu chí của Chương trình nông thôn mới gắn với phong trào thi đua của ngành, của đơn vị. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã gắn thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với xây dựng nông thôn mới, từ đó đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trong nhân dân cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Hàng năm, 100% khu dân cư đăng ký tham gia thực hiện quy ước, hương ước của thôn, tổ dân phố thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống.

Người dân xã Lát tích cực trong việc hiến đất và ngày công làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Anh Tuấn
Người dân xã Lát tích cực trong việc hiến đất và ngày công làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Anh Tuấn

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là việc làm khó nhưng nhất định phải thực hiện, Lạc Dương đã tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương nghiên cứu tìm hướng đi phù hợp; xây dựng các mô hình kinh tế, vùng sản xuất tập trung, tạo mối liên hệ mật thiết giữa “4 nhà”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; triển khai đầy đủ và kịp thời các chính sách, dự án hỗ trợ Nhân dân… Ngoài ra, các địa phương trong huyện còn đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “Phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”… Nhờ vậy, cơ cấu cây trồng chuyển đổi sản xuất theo hướng hàng hóa, tiếp tục hình thành và phát triển vùng trồng cà phê, rau hoa theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; đời sống của người dân tiếp tục được nâng lên, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm xuống còn 3,3%, trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc giảm còn 4,7%.

Cơ sở hạ tầng tại các xã được đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: Anh Tuấn
Cơ sở hạ tầng tại các xã được đầu tư xây dựng đảm bảo tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Ảnh: Anh Tuấn

Đời sống người dân tại các xã càng ngày càng được nâng cao. Ảnh: Anh Tuấn
Đời sống người dân tại các xã càng ngày càng được nâng cao. Ảnh: Anh Tuấn

Đời sống được nâng lên, phong trào hiến đất, đóng góp ngày công lao động để xây dựng các công trình kết cầu hạ tầng nông thôn có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. Nhiều địa phương như Đạ Nhim, xã Lát, Đạ Sar đã thực hiện tốt phong trào hiến đất làm đường, xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng. Việc triển khai xây dựng các công trình, phần việc đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng tham gia, người dân các địa phương đã hiến hàng nghìn mét vuông đất, tham gia hàng ngàn ngày công lao động với tổng trị giá hàng chục tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn và nhà sinh hoạt cộng đồng. Đến nay, 100% xã trên địa bàn huyện có đường nhựa đến trung tâm, 4/5 xã đã hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.  

Sự sáng tạo, triển khai quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong huyện và sự đồng thuận của đông đảo Nhân dân, huyện Lạc Dương đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ, từng bước hoàn thành các tiêu chí trong chương trình, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày càng hoàn thiện, đời sống người dân ngày càng ấm no hạnh phúc. Đây chính là động lực thúc đẩy Lạc Dương thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến năm 2022 huyện đạt chuẩn nông thôn mới; đến năm 2025 có 02 đến 03 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.                                                                                                 

Phạm Phương

Lượt xem: 1.210
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004221197
  •  Đang online: 169
  •  Trong tuần: 7.243
  •  Trong tháng: 99.969
  •  Trong năm: 825.110