NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Thường trực HĐND huyện làm việc với Tòa án nhân dân và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện Lạc Dương In trang
08/10/2022 09:09 SA

Vừa qua, đồng chí Phạm Triều - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đã chủ trì buổi làm việc với Tòa án nhân dân và Đoàn Hội thẩm nhân dân huyện về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết 49, Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về công tác cải cách tư pháp và một số nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự buổi làm việc có đồng chí Đỗ Khắc Lợi - Phó Chủ tịch HĐND huyện; Trưởng, Phó các Ban của HĐND huyện; Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán, Thư ký Tòa án nhân dân huyện; Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân huyện; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Chi cục Thi hành án, Văn phòng HĐND và UBND huyện.

Theo báo cáo của Tòa án nhân dân và Trưởng đoàn Hội thẩm nhân dân huyện, thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về công tác cải cách tư pháp, các cơ quan tư pháp và đội ngũ cán bộ tư pháp đã đề cao trách nhiệm, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách tư pháp. Kết quả thực hiện từ ngày 01/10/2021 đến 30/9/2022,  Tòa án nhân dân huyện đã giải quyết 120/132 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ 90,90% so với cùng kỳ năm trước; đã thụ lý và giải quyết 110/122 vụ, việc thụ lý, đạt tỷ lệ 90,16%; số án thụ lý tăng 10 vụ việc, tỷ lệ giải quyết tăng 0,74%; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành đạt 103%; đã tổ chức được các phiên tòa trực tuyến đồng thời đã tăng cường công tác xét xử lưu động tại địa phương, qua đó đẩy mạnh giáo dục, răn đe, cảnh tỉnh và có ý nghĩa tuyên truyền rất lớn trong nhân dân. Bên cạnh đó đã thực hiện100% đăng tải các bản án, quyết định lên Cổng thông tin điện tử của Tóa án.

Đối với Đoàn Hội thẩm nhân dân có 17 đồng chí đều có trình độ, kinh nghiệm, đáp ứng tốt quá trình tham gia xét xử. Tất cả các vị Hội thẩm đều bố trí thời gian tham gia được phân công, do đó không có vụ án nào phải hoãn phiên tòa vì lý do thiếu vắng hội thẩm nhân dân.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế đó là: Còn một số vụ án phải ban hành quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án; việc phối hợp giữa Tòa án và một số cơ quan liên quan chưa kịp thời trong việc thu thập chứng cứ, nhất là trong các lĩnh vực tranh chấp đất đai, vi phạm luật quản lý và bảo vệ rừng, tín dụng đen… gây khó khăn trong công tác xét xử; một số Hội thẩm tham gia nhiệm kỳ đầu chưa có kinh nghiệm, do đó việc tham gia xét xử bước đầu cũng có những hạn chế nhất định.

Tại buổi làm việc, các đồng chí trong thường trực HĐND, các Ban của HĐND và ngành Tư pháp cũng đã có nhiều ý kiến trao đổi nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách tư pháp.

Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phạm Triều phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phạm Triều phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Triều - TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện đánh giá cao kết quả đạt được và đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan tư pháp của huyện cần tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo đúng chủ trương của Đảng; thực hiện tốt các quy chế phối hợp giữa các ngành trong thực hiện nhiệm vụ liên quan; tiếp tục nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; tìm cách khắc phục nguyên nhân đình chỉ vụ án, hạn chế thấp nhất án bị hủy, sửa; đẩy nhanh tiến độ giải quyết xét xử các loại án, không để xảy ra án quá hạn, kéo dài, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân thông qua các phiên tòa xét xử lưu động để phòng ngừa vi phạm, nhất là các vụ án vi phạm Luật Lâm nghiệp, Luật Đất đai… Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì tốt hoạt động và các chế độ cho Đoàn Hội thẩm nhân dân, tăng cường công tác tập huấn nhiệm vụ xét xử và pháp luật cho Đoàn Hội thẩm, đảm bảo bản lĩnh chính trị và năng lực pháp luật khi tham gia xét xử.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tốt với Tòa án nhân dân huyện trong việc cung cấp chứng cứ liên quan đến các vụ án; chỉ đạo các xã, thị trấn nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong việc thực hiện hòa giải ở cơ sở; Phòng Lao động Thương binh và Xã hội phối hợp với Tòa án nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện, quản lý việc cai nghiện bắt buộc đối với các đối tượng theo quy định của pháp luật.                

N.H - P.T

Lượt xem: 426
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004045904
  •  Đang online: 52
  •  Trong tuần: 42.658
  •  Trong tháng: 133.229
  •  Trong năm: 649.817