NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Phiên họp giải trình việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 In trang
12/10/2023 08:01 SA

(LĐ online) - Chiều 11/10, Thường trực HĐND huyện Lạc Dương tổ chức phiên họp chất vấn và giải trình về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài kết luận phiên giải trình
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương Sử Thanh Hoài kết luận phiên giải trình

Trong những năm qua, trên địa bàn huyện Lạc Dương, các Chương trình mục tiêu quốc gia được triển khai đồng bộ ở các địa phương đã tạo thêm cơ hội và điều kiện cho Nhân dân, đặc biệt là người đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao dân trí, tạo việc làm và nâng cao chất lượng nguồn lao động. Đồng thời góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn, vùng đặc biệt khó khăn.

Qua đó, cơ sở hạ tầng nông thôn tiếp tục được đầu tư, cải tạo. Kinh tế tiếp tục phát triển, tốc độ tăng trưởng cao. Cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch đúng hướng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương; sản xuất nông nghiệp phát triển theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp bền vững, nông nghiệp thông minh. Huy động nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Quản lý tài nguyên được tăng cường, bảo vệ môi trường sống được chú trọng.

Các đại biểu tham dự phiên họp
Các đại biểu tham dự phiên họp

Cùng với đó, y tế, giáo dục được đầu tư xây dựng, đời sống văn hoá ở nông thôn, vệ sinh môi trường được củng cố và tăng cường. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển rộng khắp, các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp tiếp tục được gìn giữ, bảo tồn. Quy mô và chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày một tốt hơn; chất lượng dân số từng bước được cải thiện. Công tác giảm nghèo bền vững đạt nhiều kết quả tích cực; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất lẫn tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; quốc phòng an ninh, trật tự chính trị được giữ vững…

Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, một số văn bản hướng dẫn của Trung ương còn chung chung, chậm điều chỉnh gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chương trình; một số văn bản quy định về định mức vẫn chưa được ban hành nên địa phương chưa xác định được cụ thể số lượng thụ hưởng cũng như mức hỗ trợ cho từng đối tượng; tiến độ thực hiện và giải ngân chậm, chưa đạt mục tiêu theo kế hoạch đề ra; một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch thực hiện từng Chương trình mục tiêu quốc gia theo chức năng nhiệm vụ được giao; một số xã chưa thực sự quyết liệt và quyết tâm trong quá trình thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia, chưa có cán bộ chuyên trách để phụ trách chương trình, chủ yếu là kiêm nhiệm; trình độ dân trí của người dân không đồng đều, một bộ phận người dân còn mang tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Tại phiên họp, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai. Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự đã tập trung nghiên cứu, thảo luận, chất vấn và có những ý kiến đóng góp nhằm giúp HĐND huyện có cơ sở để đề nghị, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những tồn tại, hạn chế nhằm triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới đạt mục tiêu đề ra.

Các cơ quan chuyên môn giải trình tại phiên họp
Các cơ quan chuyên môn giải trình tại phiên họp

Kết luận phiên giải trình, đồng chí Sử Thanh Hoài – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương nhấn mạnh: Phiên họp chất vấn và giải trình nhằm đánh giá những mặt tích cực, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện; đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Thường trực HĐND huyện.

Để thực hiện đạt kết quả cao các Chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lạc Dương đề nghị UBND huyện tăng cường chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội trong việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung các nguồn lực, giải pháp chỉ đạo giải ngân các nguồn vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia đã phân bổ, đảm bảo thực hiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát định kỳ tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân…

Bên cạnh đó, giao Văn phòng HĐND và UBND huyện tham mưu văn bản kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung để tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn…

TUẤN HƯƠNG

Lượt xem: 187
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004137789
  •  Đang online: 186
  •  Trong tuần: 31.069
  •  Trong tháng: 16.561
  •  Trong năm: 741.702