NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Thôn vùng sâu Đạ Nghịt - Thôn văn hóa kiểu mẫu In trang
16/11/2020 03:12 CH

Thôn Đạ Nghịt, xã Lát có 193 hộ với 802 nhân khẩu, là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc K’Ho. Từ bao đời nay, người dân nơi đây có truyền thống đoàn kết, gắn bó, cùng nhau xây dựng thôn trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế. Đây cũng là thôn văn hóa tiêu biểu ở địa phương trong nhiều năm nay và được công nhận là khu dân cư kiểu mẫu thứ hai của xã Lát.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thôn Đạ Nghịt là những con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp dẫn vào thôn với hai bên đường là những vườn nhà kính trồng rau, hoa công nghệ cao. Cạnh đó là những ngôi nhà gỗ, nhà xây khang trang, sạch đẹp, hoa cỏ xung quanh, tạo nên không gian thanh bình của một vùng quê nông thôn mới. Đó là bức tranh của một thôn vừa được công nhận khu dân cư kiểu mẫu mà người dân thôn đã vất vả xây dựng nên.

Đời sống phát triển, nhà cửa của người dân trong thôn ngày càng được xây dựng khang trang
Đời sống phát triển, nhà cửa của người dân trong thôn ngày càng được xây dựng khang trang

Cuối năm 2019, qua nắm bắt thực tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lạc Dương đã thống nhất chọn thôn Đạ Nghịt, xã Lát để xây dựng thành khu dân cư văn hóa kiểu mẫu. Dựa vào các tiêu chí theo quy định, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng để phát triển kinh tế, đóng góp ngày công cùng với Nhà nước xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Thôn Đạ Nghịt có lợi thế nằm ngay trung tâm xã Lát, giao thông thuận tiện, đất đai màu mở, có nhiều điểm du lịch đang phát triển. Với lợi thế đất đai, khí hậu thuận lợi cho việc phát triển các loại cây trồng, vật nuôi, người dân Đạ Nghịt đã chuyển đổi sang các loại cây có giá trị kinh tế cao như rau, hoa, cây dược liệu atiso, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Hiện nay, toàn thôn đã có 85 ha rau, hoa với thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Các chương trình đầu tư của Nhà nước cho thôn như 135, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới được phát huy tốt, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn. Vì vậy mà những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của thôn tiếp tục phát triển, hàng năm hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đều đạt và vượt so với Nghị quyết của Đảng ủy xã Lát đề ra. Đến nay, toàn thôn chỉ còn 09 hộ nghèo, 37 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người vào đầu năm 2020 của thôn đạt 36,5 triệu đồng; trên địa bàn thôn không còn nhà tạm, nhà dột nát, hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định đạt trên 90%, có nhiều gia đình xây dựng nhà ở rộng rãi, khang trang, sạch đẹp.

Người dân tích cực chuyển đổi cây trồng để phát triển kinh tế
Người dân tích cực chuyển đổi cây trồng để phát triển kinh tế

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia tố giác tội phạm” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai có hiệu quả, thu hút đông đảo bà con nhân dân tham gia. Hàng năm, Ban Công tác Mặt trận thôn đã phối hợp với Công an viên thôn vận động các hộ gia đình ký cam kết không vi phạm pháp luật, thực hiện phòng, chống tội phạm cũng như các tệ nạn xã hội. Các hộ dân trong thôn được tuyên truyền, vận động giáo dục con em không vi phạm pháp luật; mọi người đều có trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm nên trong thôn 100% các hộ dân không có tệ nạn xã hội, không có hiện tượng bạo lực gia đình... Người Đạ Nghịt cũng thực sự chú ý tới vấn đề môi trường; thay đổi hoàn toàn tập quán chăn nuôi gần nhà, giờ hầu hết người trong thôn đã biết làm chuồng chăn nuôi hợp vệ sinh, biết thu gom rác thải; đường làng ngõ xóm được dọn dẹp thường xuyên, không còn cảnh rác thải, phân gia súc hay nước thải chảy tràn trên đường.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, nhân dân thôn Đạ Nghịt còn tích cực hiến đất xây dựng đường giao thông. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân thôn Đạ Nghịt đã đồng thuận hiến hàng trăm mét vuông đất và nhiều vật kiến trúc để mở rộng nhiều tuyến đường trong thôn. Đến nay, đường trục thôn hầu hết đã được cứng hóa không lầy lội vào mùa mưa, đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện quanh năm, không còn cảnh phải vác vai từng bao cà phê, từng bao phân bón vào vườn, nhờ đó mà hiện nay bộ mặt của thôn ngày càng khang trang, góp phần không nhỏ vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã Lát.

Các tuyến đường trong thôn đã được cứng hóa, sạch đẹp
Các tuyến đường trong thôn đã được cứng hóa, sạch đẹp

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng ông thôn mới, đô thị văn minh” tại thôn Đạ Nghịt đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Qua thực hiện cuộc vận động, mối quan hệ, tinh thần đoàn kết trong nhân dân, tình làng nghĩa xóm được vun đắp, mối quan hệ giữa mỗi người, mỗi nhà ngày càng thêm gắn bó tốt đẹp; các tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Thôn Đạ Nghịt xứng đáng là khu dân cư kiểu mẫu của huyện Lạc Dương.

P.P

Lượt xem: 3.016
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004511805
  •  Đang online: 93
  •  Trong tuần: 4.426
  •  Trong tháng: 4.426
  •  Trong năm: 1.115.718