NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hoa thắm sắc núi Lang Biang In trang
09/10/2020 08:33 SA

Không nức tiếng như xứ hoa Đà Lạt, nhưng nay ngược lên núi Lang Biang, những vườn hoa thắm sắc ở Lạc Dương đang dần định hình một vùng hoa mang thương hiệu và địa danh của miền sơn cước.

Vườn hoa hồng dưới chân núi LangBiang. Ảnh: Hoàng Sa
Vườn hoa hồng dưới chân núi LangBiang. Ảnh: Hoàng Sa

Làng hoa hồng dưới chân núi

Chưa có tên tuổi như những làng hoa nổi tiếng ở Đà Lạt như Vạn Thành, Xuân Thọ, Hà Đông…, nhưng người dân Lạc Dương vẫn quen gọi vùng trồng hoa tại thị trấn nhỏ này là làng hoa dưới chân núi Lang Biang. Hơn một thập kỷ qua, từ những cành hoa đầu tiên bén rễ trên mảnh đất có độ che phủ rừng 80%, với những ưu ái mà thiên nhiên ban tặng như khí hậu, đất đai, nguồn nước… cùng bàn tay chăm bẵm và niềm tin về một giống cây mới của người dân xứ núi, hoa đã rực màu mang lại sự trù phú cho vùng đất Lang Biang hùng vĩ.

Là một trong những người đầu tiên cắm những cành hoa hồng xuống vùng đất Lạc Dương sau khi nếm trải sự bấp bênh của vườn rau được mùa mất giá, được giá mất mùa, anh Võ Văn Thành - khu phố Hợp Thành dần trở thành tỷ phú hoa hồng dưới chân núi Lang Biang. Hơn chục năm về trước, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, sau những vụ rau thất bại, anh Thành mượn tiền ngân hàng mua một chiếc xe cơ giới đi làm thuê để kiếm sống. Những ngày tháng đi đây đi đó làm thuê, anh Thành học hỏi được nghề trồng hoa của những người trồng hoa ở thành phố Đà Lạt. Anh quay về mảnh đất quê hương, mạnh dạn mượn thêm tiền mua đất, làm nhà kính để trồng 1 sào hoa hồng. Mới đầu kinh nghiệm chưa nhiều, do đó vườn hoa của anh không đạt chất lượng dẫn đến thua lỗ. Không nản chí, anh tiếp tục trồng lứa hoa khác cùng với việc đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn đầu tư công nghệ mới vào trồng hoa, anh đã trở thành một người biết trồng hoa và sống được với hoa. Từ 1 sào hoa hồng ban đầu, anh mở rộng diện tích trồng hoa lên hơn 5 ha. Không những vậy, anh còn chịu khó đi sang các nước trồng hoa nổi tiếng như Hà Lan, Pháp, Anh để học hỏi các kỹ thuật sản xuất tiến bộ, tìm hiểu những giống hoa mới và tìm thị trường tiêu thụ cho sản phẩm của mình. Nhờ vậy, hoa hồng vườn nhà anh luôn có giá cao hơn so với những vườn xung quanh. Giờ đây, sau bao nhọc nhằn với hoa, gia đình anh đã có một cơ ngơi khang trang với thu nhập trên 2 tỷ đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho gần 30 lao động với mức lương từ 4 - 7 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng hoa hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao
Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng hoa hồng mang lại hiệu quả kinh tế cao

Cũng vất vả với nghề nông “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” hơn chục năm qua, nhưng hai năm trở lại đây gia đình anh Nguyễn Văn Thuyên - khu phố Đăng Lèn đã có cuộc sống ổn định từ 2,5 sào hoa hồng giống mới. Vườn hoa nhà anh đang bước vào thu hoạch năm thứ 2 với mỗi ngày cắt khoảng 1.500 cành, giá trung bình mỗi cành từ 1.500 - 2.000 đồng và vào dịp lễ khoảng 3.000 đồng, sau khi trừ chi phí đầu tư mỗi tháng gia đình anh thu về từ 50 - 60 triệu đồng. Đang tất bật cắt hoa để đóng cho kịp chuyến xe đi Hà Nội phục vụ dịp lễ 20/10 sắp tới, anh Thuyên cho hay: “Nhờ vườn hoa hồng mà gia đình tôi nuôi hai con ăn học đến nơi đến chốn và lo cho con có công ăn việc làm ổn định. Giờ chỉ còn hai vợ chồng già ở nhà, nhưng chúng tôi vẫn gắn bó với vườn hoa hồng như “cái duyên” đến với nó”.

Ông Trần Xuân Đường - Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương cho biết: Từ năm 2010, mở rộng và phát triển nghề trồng hoa trong nhà kính đã được đưa vào Nghị quyết của thị trấn. Hiện nay, toàn thị trấn dưới chân núi Lang Biang có gần 1.000 ha diện tích trồng hoa các loại, trong đó, 90% là diện tích hoa hồng. Hiện huyện Lạc Dương đang làm thủ tục xây dựng thương hiệu hoa hồng Lang Biang. Đây là niềm vui không chỉ cho người trồng hoa mà còn là sự khẳng định cho chất lượng của những bông hoa hồng được trồng bằng sự chịu thương chịu khó và ham học hỏi của những người dân nơi đây.

Định hình vùng hoa xứ núi

Giờ đây, khi đến Lạc Dương, những nhà kính nối tiếp nhau sáng đèn sưởi ấm cho hoa như ngàn vì sao lấp lánh khi đêm xuống. Hoa đã làm thay đổi cuộc sống, thay đổi tư duy, thay đổi “bộ mặt” của vùng đất này, đặc biệt là trong nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số.

Nếu anh Păng Ting Sin được biết đến là người dân tộc thiểu số đầu tiên ở Lạc Dương mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ rau màu sang trồng hoa hơn chục năm về trước thì nay, có đến 20% hộ đồng bào dân tộc thiểu số của huyện đã sống được với nghề trồng hoa. Vẫn mải miết trong khu nhà kính 3 sào trồng hoa hồng dù trời đã quá trưa, anh Kra Jãn Sron - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân khu phố Đăng Gia, thị trấn Lạc Dương chia sẻ: “Trước đây gia đình mình trồng rau nhưng bấp bênh lắm, nay chuyển sang trồng hoa hồng được 2 năm, mỗi năm thu nhập khoảng 500 - 600 triệu đồng. Hiện cả 4 anh em trong gia đình đều trồng hoa hồng. Nhiều hộ dân trong khu phố thấy hiệu quả kinh tế từ trồng hoa và được vận động chuyển đổi cơ cấu cây trồng nên cũng mạnh dạn vay tiền ngân hàng đầu tư nhà kính để trồng hoa hồng. Đến nay, khu phố có hơn 30 hộ đồng bào dân tộc thiểu số trồng hoa hồng, nhiều hộ xây nhà khang trang, mua sắm đầy đủ phương tiện, trang thiết bị từ thu nhập trồng hoa”.

Đóng hoa hồng Lạc Dương đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước
Đóng hoa hồng Lạc Dương đi nhiều tỉnh, thành trong cả nước

Ông Nguyễn Duy Hưng - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương cho biết, hiện diện tích trồng hoa các loại trên địa bàn huyện hơn 1.100 ha, tập trung chủ yếu ở thị trấn Lạc Dương cùng một phần ở xã Lát, xã Đạ Sar, Đạ Nhim… Vùng hoa của huyện Lạc Dương ngoài hai loại hoa chủ yếu là hồng và cúc còn một số loại hoa khác như ly ly, cát tường, cẩm chướng, đồng tiền…, với sản lượng trên 525 triệu cành/năm. Doanh thu sản xuất trong nhà kính, nhà lưới đối với hoa đạt khoảng 800 triệu đồng/ha/năm, có diện tích lên đến 2 tỷ đồng/ha/năm đối với hoa ly ly. Hoa Lạc Dương hiện được tiêu thụ ở một số tỉnh, thành trong cả nước như Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… và ngày càng được ưa chuộng bởi chất lượng cũng như mẫu mã.

“Xác định hoa là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, thế mạnh của địa phương, thời gian tới huyện sẽ tập trung phát triển các vùng chuyên canh hoa theo hướng xác định sản phẩm chủ lực phù hợp với từng tiểu vùng khí hậu của các địa bàn. Đồng thời, thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư chế biến các sản phẩm về hoa để tạo đầu ra ổn định cho người trồng hoa cũng như nâng cao giá trị của hoa Lạc Dương”, ông Hưng nhấn mạnh.

Là địa phương có nhiều lợi thế so sánh về điều kiện ngoại cảnh cũng như dư địa để thu hút đầu tư trong nông nghiệp kết hợp chế biến sâu tạo giá trị cho nông sản, Lạc Dương đang dần định hình vùng hoa sát cánh cùng xứ hoa Đà Lạt. Ở đó, hoa khoe sắc cùng núi, cùng rừng, mang đến sự no ấm, tươi đẹp cho vùng đất Lang Biang.

TUẤN HƯƠNG

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 864
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004114013
  •  Đang online: 59
  •  Trong tuần: 7.293
  •  Trong tháng: 201.338
  •  Trong năm: 717.926