NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hỗ trợ nông dân sản xuất theo liên kết In trang
28/09/2020 10:41 SA

Lạc Dương là địa phương đi đầu trong toàn tỉnh về hỗ trợ cho bà con dân tộc thiểu số (DTTS) tham gia các chuỗi sản xuất liên kết được vay vốn đầu tư sản xuất thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Điều này không những tạo thêm nguồn lực mà còn nêu cao trách nhiệm của bà con trong sản xuất.

Hiện Đạ Sar là địa phương có lượng nông hộ vay vốn sản xuất Atiso cao nhất ở Lạc Dương. Ảnh: V.Quỳnh
Hiện Đạ Sar là địa phương có lượng nông hộ vay vốn sản xuất Atiso cao nhất ở Lạc Dương. Ảnh: V.Quỳnh

Vào cuối tháng 8 vừa qua, UBND huyện Lạc Dương đã thống nhất chủ trương cho vay vốn sản xuất từ nguồn vốn ủy thác tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đối với các hộ đồng bào DTTS tham gia chuỗi liên kết sản xuất với số tiền 2 tỷ đồng. Việc liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản hiện đang được huyện Lạc Dương đẩy mạnh. Hướng đi này nhằm nâng cao lợi ích của các tác nhân tham gia chuỗi giá trị, đặc biệt là đối với nông dân. Từ đó, góp phần tăng quy mô sản xuất hàng hóa, áp dụng các quy trình sản xuất hiện đại và nâng cao năng lực quản lý, điều hành, tổ chức sản xuất theo hợp đồng, nhằm tránh tình trạng “được mùa, mất giá”. Hiện tại, trên địa bàn huyện Lạc Dương có Công ty Cổ phần Dược Lâm Đồng (Ladophar), Công ty TNHH Vĩnh Tiến, Công ty TNHH Trà Ngọc Duy, Công ty Cổ phần Nguyên Long và Công ty Cổ phần Đầu tư Chuối Việt là những doanh nghiệp đang hợp tác liên kết sản xuất với nông dân. UBND huyện đã giao lãnh đạo các xã, thị trấn phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các công ty, doanh nghiệp liên quan rà soát nhu cầu vay vốn của các hộ dân tham gia chuỗi liên kết. Thẩm định, xác nhận danh sách các hộ dân cần vay vốn để chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm các thủ tục cho vay.

Ông Nguyễn Trung Trực - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Dương cho biết, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trên cơ sở nhu cầu vay vốn của các hộ dân sẽ lập các hồ sơ, thủ tục, tiến hành giải ngân nguồn vốn theo quy định và thường xuyên có báo cáo tiến độ thực hiện nội dung này về UBND huyện. “Trước đây, thực hiện Nghị định 78 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay ưu đãi phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, cải thiện đời sống; góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xóa đói, giảm nghèo, ổn định xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Dương đã cho vay với nguồn vốn trên 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên huyện Lạc Dương sử dụng nguồn ngân sách để tạo vốn hỗ trợ bà con sản xuất theo chuỗi liên kết”, ông Nguyễn Trung Trực khẳng định. Đối tượng cho vay chỉ định là bà con DTTS tham gia sản xuất liên kết (hồ sơ có chứng nhận của chính quyền địa phương, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và doanh nghiệp tham gia liên kết). Mức vay 20 triệu đồng/hộ. Thời gian vay 12 tháng.

Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lạc Dương đã bắt đầu giải ngân từ ngày 12/9. Đến nay đã có 42 hộ tại xã Đạ Sar tham gia liên kết sản xuất Atiso cùng Ladophar và Công ty TNHH Vĩnh Tiến đã hoàn tất thủ tục vay với số tiền 840 triệu đồng. Hiện xã Đạ Nhim và Đạ Chais đã hoàn thiện việc rà soát danh sách hộ vay để chuyển Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, còn các địa phương khác đang tiếp tục rà soát. Ngân hàng Chính sách xã hội huyện sẽ thông qua các hội đoàn thể nhận ủy thác tại địa phương sẽ tuyên truyền để bà con hiểu chủ trương này để đăng ký vay. Trong quá trình bình xét hộ cho vay tại cơ sở, các hội đoàn thể nhận ủy thác phải giám sát để đảm bảo bình xét đúng đối tượng. Sau khi cho vay trong vòng 30 ngày, hội đoàn thể nhận ủy thác có trách nhiệm kiểm tra xem nguồn vốn vay có được bà con sử dụng đúng mục đích hay không. Với quy trình chặt chẽ như vậy nhằm đảm bảo nguồn vốn đến đúng địa chỉ và được sử dụng đúng mục đích, đáp ứng mục tiêu của huyện Lạc Dương đặt ra.

Theo UBND huyện Lạc Dương, việc cho vay trên nhằm hỗ trợ để bà con DTTS có thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất. Mức vay 20 triệu đồng chắc chắn không đủ để trang trải chi phí cho việc sản xuất nên đòi hỏi bà con phải đối ứng nguồn vốn cần thiết còn lại. Điều này sẽ góp phần khích lệ cũng như nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân khi vay vốn cũng như tham gia liên kết sản xuất. Thời hạn vay 12 tháng sẽ giúp nguồn vốn được quay vòng nhanh, tiếp cận được nhiều lượt hộ. Đồng thời, mức cho vay này sẽ góp phần hạn chế việc chuyển đổi ồ ạt dẫn tới tình trạng cung vượt quá cầu, gây áp lực cho địa phương và thiệt hại cho nông dân. Điều này cũng tránh gây khó khăn cho địa phương khi đang thực hiện việc kêu gọi các doanh nghiệp tham gia sản xuất liên kết với nông dân.

Ông Hoàng Xuân Hải - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lạc Dương cho rằng, việc “bắt tay” với nông dân là giải pháp phát triển phù hợp đặc thù và xu hướng phát triển của các doanh nghiệp nông nghiệp. Đó cũng là hướng đi bền vững cho nông dân. Tuy nhiên, để sự hợp tác này có hiệu quả và bền vững, cả doanh nghiệp và người nông dân cần phải có sự thông cảm với nhau, cùng nêu cao trách nhiệm trên tinh thần tương hỗ. Riêng người nông dân phải nâng cao tính chuyên nghiệp, tác phong công nghiệp, tạo nên nền tảng cơ bản trong phát triển sản xuất. 

HOÀNG MY

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 669
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004167432
  •  Đang online: 71
  •  Trong tuần: 13.892
  •  Trong tháng: 46.204
  •  Trong năm: 771.345