NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Lạc Dương: Những kết quả bước đầu thực hiện chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh In trang
13/09/2023 09:40 SA

Xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, là xu thế tất yếu của sự phát triển đã được Đại hội XIII của Đảng khẳng định. Tại Lạc Dương, trong 10 năm trở lại đây, huyện đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin và an toàn thông tin; xây dựng các ứng dụng nền tảng và chia sẻ dữ liệu; đào tạo nguồn nhân lực để ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử - đô thị thông minh trên địa bàn .

Cán bộ, công chức, viên chức huyện Lạc Dương tích cực thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số trong giải quyết công việc
Cán bộ, công chức, viên chức huyện Lạc Dương tích cực thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số trong giải quyết công việc

Đến nay, hạ tầng thiết bị công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị trong huyện và UBND các xã, thị trấn đã được quan tâm đầu tư, đáp ứng nhu cầu cho việc tin học hóa hoạt động của các cơ quan, đơn vị và các địa phương. Hiện 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đã có mạng LAN, máy Scan và có kết nối Internet cáp quang tốc độ từ 60MB đến 90MB; 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được trang bị máy tính trong công việc. Hệ thống một cửa điện tử cũng đã được triển khai tại cấp huyện và 100% các xã, thị trấn. Trong đó, cấp huyện đã áp dụng và sử dụng hệ thống một cửa điện tử từ năm 2015 và đến tháng 3/2021 đã chuyển giao bộ phận một cửa cấp huyện cho Bưu điện huyện để thực hiện dịch vụ bưu chính công ích. Đối với cấp xã áp dụng và sử dụng hệ thống một cửa từ năm 2019. Việc chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính tại huyện Lạc Dương những năm gần đây đã góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn hàng năm đều đạt từ 98% trở lên, trong đó, 8 tháng đầu năm 2023, huyện Lạc Dương đã tiếp nhận và giải quyết 5.257 hồ sơ các loại, có 4.521 hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn, đạt tỷ lệ 99,1%.

Với địa bàn cách trở, có 2 xã cách trung tâm huyện 60 km, 3 xã cách trung tâm huyện từ 20 đến 30 km, nên việc huyện Lạc Dương triển khai lắp đặt phòng họp trực tuyến kết nối từ huyện đến tất cả các xã, thị trấn trong thời gian qua đã phát huy tối đa trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo huyện, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đồng thời còn giúp cán bộ, công chức các xã tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Bên cạnh đó, việc áp dụng hệ thống văn bản điện tử, chữ ký số cũng đã giúp cho việc giải quyết công việc của các cơ quan chính quyền ngày một tốt hơn. Hiện nay, huyện Lạc Dương là một trong những đơn vị đi đầu toàn tỉnh trong việc triển khai chữ ký điện tử trên sim PKI, với 100% văn bản phát hành sử dụng chữ ký số.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa huyện Lạc Dương
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa huyện Lạc Dương

Về lĩnh vực y tế đến nay, 100% cơ sở y tế trên địa bàn huyện đã triển khai hiệu quả phần mềm khám chữa bệnh và thanh quyết toán bảo hiểm y tế. 6/6 xã, thị trấn đã triển khai xây dựng hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân với 90% dân số trên địa bàn đã có hồ sơ sức khỏe điện tử. Về lĩnh vực giáo dục, 100% đơn vị trường học đã sử dụng phần mềm quản lý trường học, xét tuyển học sinh đầu cấp, thư viện điện tử, kiểm định giáo dục, đặc biệt là hệ thống phòng họp trực tuyến đã được lắp đặt tại 12 điểm cầu là Phòng Giáo dục và Đào tạo và 100% trường Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn huyện, phục vụ tốt công tác chỉ đạo điều hành triển khai các nhiệm vụ của ngành giáo dục. Từ tháng 4/2023, Trường THCS Hùng Vương là đơn vị đầu tiên trong huyện được UBND huyện chọn triển khai thí điểm mô hình ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong phương pháp dạy và học.

Học sinh huyện Lạc Dương ứng dụng công nghệ thông tin qua các cuộc thi của ngành giáo dục
Học sinh huyện Lạc Dương ứng dụng công nghệ thông tin qua các cuộc thi của ngành giáo dục

Về thực hiện phương thức thanh toán số, thương mại điện tử, đến nay huyện Lạc Dương đã đẩy mạnh các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó điện lực Lạc Dương là đơn vị đi đầu và hiện đang tiếp tục triển khai thực hiện thanh toán số cho các ngành: y tế, giáo dục, bảo hiểm, ngân hàng.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, năm 2021, huyện Lạc Dương đã phối hợp với trường Đại học Đà Lạt xây dựng phần mềm Big Data nông nghiệp để thực hiện công tác quản lý, định hướng cho nông dân phát triển cây trồng, vật nuôi phù hợp; đồng thời xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP, đưa các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của địa phương tham gia các sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Trên lĩnh vực du lịch, hiện nay, huyện đang tiếp tục phát triển ứng dụng du lịch thông minh, xây dựng nền tảng dữ liệu của ngành du lịch, phát triển ứng dụng du lịch thông minh phục vụ nhu cầu khai thác của du khách, tăng hiệu quả phục vụ của các điểm du lịch đồng thời phục vụ công tác quản lý của các cơ quan nhà nước tại địa phương. Ngoài ra, huyện Lạc Dương đã đã đầu tư lắp đặt hệ thống Camera giám sát an ninh trên toàn địa bàn huyện với tổng số hơn 200 điểm Camera an ninh công cộng và 13 camera an ninh giám sát tầm cao, góp phần phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý bảo vệ rừng tại địa phương.

Đặc biệt, năm 2022 với sự giúp đỡ của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, huyện Lạc Dương đã xây dựng thành công và đưa vào hoạt động chính thức Trung tâm Giám sát và Điều hành thông minh của huyện (IOC). Trung tâm IOC của huyện ra đời với mục tiêu tạo nên một môi trường hành chính thân thiện, công khai, minh bạch; thiết lập cầu nối để người dân tiếp cận trực tiếp với chính quyền cũng như tạo nên môi trường kinh doanh, sân chơi công bằng cho tất cả các công ty, doanh nghiệp, người dân khi thực hiện hoạt động kinh doanh trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, phục vụ cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo địa phương một cách trực tiếp, tức thời; phản ứng kịp thời với các diễn biến của xã hội. Từ khi đưa vào vận hành chính thức vào tháng 5/2022 đến tháng 8/2023, Trung tâm IOC đã tiếp nhận và phối hợp giải quyết 183 thông tin phản ánh của người dân. Qua đó, giúp các cấp chính quyền đã nhanh chóng xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc của người dân theo đúng quy định pháp luật, góp phần giảm đơn thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại tại địa phương.

IOC Lạc Dương tiếp nhận, phân phối, xử lý hiệu quả các kiến nghị của người dân
IOC Lạc Dương tiếp nhận, phân phối, xử lý hiệu quả các kiến nghị của người dân

Giai đoạn 2023 - 2025 là giai đoạn huyện Lạc Dương sẽ quyết tâm triển khai đẩy mạnh các giải pháp để thực hiện thành công mô hình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; phát triển chính quyền số, doanh nghiệp số, kinh tế số, xã hội số; phát triển nguồn nhân lực... Các lĩnh vực sẽ tiếp tục được huyện ưu tiên, tập trung chuyển đổi số là: nông nghiệp, công nghiệp, giáo dục, y tế, văn hóa, truyền thông, du lịch, hành chính công... nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển kinh tế, đời sống, nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng huyện Lạc Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nguyễn Hiền 

Lượt xem: 252
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004535314
  •  Đang online: 469
  •  Trong tuần: 27.935
  •  Trong tháng: 27.935
  •  Trong năm: 1.139.227