Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là việc làm cần thiết, bởi đây là tiền đề giúp trẻ học tốt ở các bậc học tiếp theo. Vì vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó, chất lượng học tập của trẻ em DTTS ngày càng được nâng cao, học sinh mạnh dạn, tự tin khi đến trường.
Trẻ em người dân tộc thiểu số thường xuyên được tham gia các hoạt động ngoại khóa
Trên địa bàn huyện Lạc Dương hiện có 7 trường mầm non, trong đó nhiều trường đa số học sinh là người đồng bào DTTS. Để rèn luyện cho trẻ có kỹ năng nghe, hiểu, sử dụng thành thạo tiếng phổ thông trong sinh hoạt hàng ngày, các giáo viên đã tích cực tìm hiểu, tiếp xúc gần gũi với trẻ; tổ chức các hoạt động để tạo môi trường, điều kiện tốt nhất cho các em nghe, hiểu, giao tiếp với bạn, với cô bằng tiếng Việt. Trong các lớp học được trang trí nhiều tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi bắt mắt có chú thích bằng các chữ cái và tiếng Việt để thu hút, gợi trí tò mò của trẻ khi đến lớp. Các trường tích cực tổ chức cho trẻ tham gia các hội thi, trò chơi dân gian có tính tương tác cao giữa các thành viên, dạy trẻ những bài ca dao, đồng dao, bài hát… tạo sự giao tiếp thường xuyên, giúp trẻ tiếp thu tiếng Việt hiệu quả nhất. Ngoài ra, nhà trường còn cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa như: Sáng tạo không gian hồ câu chữ cái; khu vườn truyện cổ tích hay gian hàng cho bé, để trẻ tự sắm vai vào người bán, người mua nhằm nhận biết những đồ vật xung quanh…; đồng thời tích cực trao đổi với phụ huynh thường xuyên giao tiếp với trẻ bằng tiếng Việt ở nhà. Đối với trẻ từ 4 - 5 tuổi, giai đoạn chuẩn bị bước vào lớp 1 thì việc rèn luyện nói tiếng Việt lại càng trở nên cần thiết hơn. Ở độ tuổi này, mỗi trẻ đều hình thành và phát triển những kỹ năng nghe, nói. Vì vậy, các trường đã chủ động tăng thời gian dạy chữ cho trẻ, hướng dẫn trẻ học đọc, viết, nhận dạng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; cách cầm bút, để vở, tư thế ngồi viết...
Lớp tăng cường tiếng việt cho học sinh DTTS tại trường Tiểu học Kim Đồng
Để đảm bảo cho trẻ DTTS nói tốt tiếng Việt, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên, các bậc cha mẹ học sinh cần tích cực tham gia các hoạt động tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS; huy động các nguồn lực cùng tham gia dành cho trẻ em DTTS những điều kiện học tập, vui chơi tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, Phòng cũng thường xuyên bổ sung tài liệu, học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi phù hợp cho nhóm, lớp, điểm trường mầm non, tiểu học ở các xã khó khăn, thôn đặc biệt khó khăn có trẻ em người DTTS; các trường cũng thường xuyên tổ chức hoạt động vui chơi, giao tiếp thực hành tiếng Việt trong các hoạt động học tập trên lớp cũng như các hoạt động ngoài giờ lên lớp ở trường; đặc biệt trong dịp nghỉ hè đã tổ chức tốt các lớp tăng cường tiếng Việt cho học sinh chuẩn bị vào lớp 1. Qua các lớp hè đã trang bị vốn tiếng Việt cơ bản, tối thiểu để giúp các em có khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt ở dạng ngôn ngữ nói trong môi trường lớp học và tạo cho trẻ tâm thế sẵn sàng đi học, có một số nề nếp sinh hoạt, kỹ năng học tập bước đầu để làm quen với bạn bè, thầy cô và tự tin trong học tập theo chương trình lớp 1.
Nhờ sự chuẩn bị chu đáo và tận tâm của các giáo viên, công tác tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS thời gian qua trên địa bàn huyện Lạc Dương đạt được nhiều kết quả tích cực. Mỗi năm, có hàng trăm trẻ 5 tuổi là người DTTS trong huyện có đủ vốn kiến thức tiếng Việt để tự tin bước vào lớp 1.
P.P