NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Nâng cao thu nhập từ trồng chanh dây cho đồng bào dân tộc thiểu số In trang
13/05/2022 08:25 SA

Lần đầu tiên, một chi hội nông dân nghề nghiệp được thành lập ở xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Lạc Dương. Đó là Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây ở thôn Tu Poh, xã Đạ Chais. Qua đó, giúp nâng cao thu nhập cho nông dân DTTS trên địa bàn từ loại cây trồng mới này.

Chanh dây là loại cây trồng mới nhưng đã giúp nâng cao thu nhập cho nông dân DTTS xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương
Chanh dây là loại cây trồng mới nhưng đã giúp nâng cao thu nhập cho nông dân DTTS xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương

Vườn chanh dây xuống giống sau 8 tháng của Sơ Kết Ha Xia - Chi hội trưởng Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây thôn Tu Poh, xã Đạ Chais vừa cho thu hoạch đợt đầu tiên. Với sản lượng thu bói được 2 tạ có giá 9.000 đồng/kg đã đem về cho gia đình Ha Xia gần 2 triệu đồng từ chanh dây. Và cứ vậy, mỗi tuần một lần, vườn chanh dây của Ha Xia lại cho thu hoạch. Ha Xia phấn khởi cho biết: “Trước đây gia đình mình chỉ trồng cà phê, giá cả bấp bênh lại thêm sương muối nên không hiệu quả. Mình đã trồng thử nghiệm 1 sào chanh dây, thấy trồng và chăm sóc đơn giản hơn cà phê, có lẽ hợp khí hậu nên trái rất sai, lại thu được quanh năm, có thể trồng xen khi làm giàn trên vườn cà phê nên tăng thu nhập trên một diện tích trồng. Thấy hiệu quả nên mình đã tăng diện tích lên 5 sào và hàng tuần cho thu nhập đều đặn”.

Đó cũng là nhận xét của các thành viên trong Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây xã Đạ Chais. Có hộ trồng lên gần 1 ha, mỗi tuần thu hái được 6 - 7 tạ cho thu nhập hơn 6 triệu đồng. Việc trồng chanh dây xen cà phê của nông dân xã Đạ Chais hiện cho thu nhập ổn định quanh năm, hiệu quả cao hơn cà phê đã khiến nhiều hộ nông dân DTTS ở đây bắt đầu làm quen với loại cây trồng mới này.

Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây được Hội Nông dân xã Đạ Chais thành lập gồm 19 thành viên là các hội viên nông dân thôn Tu Poh, chủ yếu là đồng bào DTTS. Hiện, các thành viên của Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây đang sản xuất khoảng 10 ha và đang cho thu hoạch. Thời gian qua, việc tiêu thụ sản phẩm chanh dây của các hội viên nông dân thôn Tu Poh chủ yếu do một hộ đứng ra thu gom rồi chở xuống bán trực tiếp cho các thương lái ở huyện Đức Trọng nên giá cả không ổn định.

Ông Vũ Hoàng Đăng Khoa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đạ Chais cho hay: “Từ thuận lợi ban đầu là các hội viên nông dân thôn Tu Poh đã có liên kết với nhau trong tiêu thụ sản phẩm nên việc thành lập Chi hội Nông dân nghề nghiệp trồng chanh dây sẽ tập hợp những hộ nông dân trồng chanh dây cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng. Bên cạnh đó, việc tham gia Chi hội sẽ giúp các thành viên được hỗ trợ vay vốn, đồng thời, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân DTTS từ loại cây trồng mới này. Trong thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ nhờ Hội Nông dân huyện Lạc Dương liên kết với Hội Nông dân các huyện, thành phố trong tỉnh để kết nối với các cơ sở chế biến sản phẩm chanh dây nhằm tìm đầu ra ổn định cho nông dân. Đây cũng là tiền đề hướng tới thành lập tổ hợp tác sản phẩm chanh dây đặc trưng của địa phương”.

Để chanh dây dần bén đất Đạ Chais và trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương, Hội Nông dân huyện Lạc Dương đã tổ chức tập huấn cho các thành viên Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây thôn Tu Poh và nông dân DTTS xã Đạ Chais về quy trình trồng, kỹ thuật chăm sóc chanh dây. Đồng thời, Hội Nông dân huyện cũng vận động người dân sản xuất theo hướng hữu cơ để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường, qua đó, nâng cao giá trị nông sản. Từ những hiệu quả ban đầu của loại cây trồng mới này, các thành viên trong Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây xã Đạ Chais cũng mong muốn tăng diện tích sản xuất. Tuy nhiên, với đa số các hộ nông dân là đồng bào dân tộc địa phương còn khó khăn về điều kiện để mở rộng diện tích thì việc tham gia Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây sẽ giúp các thành viên được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất.

“Mô hình Chi hội Nông dân nghề nghiệp Trồng chanh dây của Hội Nông dân xã Đạ Chais lần đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện thể hiện sự đổi mới phương thức tập hợp hội viên, tăng cường sự gắn kết giữa hội viên với tổ chức Hội, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở hội ngày càng phát triển. Hội Nông dân huyện đang định hướng để vận động trong tổ chức Hội thành lập những Chi hội Nông dân nghề nghiệp thế này để từng bước nâng cao năng lực tổ chức sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân, nhất là nông dân DTTS”, ông Nguyễn Hồng Thủy - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lạc Dương chia sẻ.

VIỆT HÀO

Nguồn: baolamdong.vn

Lượt xem: 408
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 003898253
  •  Đang online: 56
  •  Trong tuần: 31.190
  •  Trong tháng: 168.474
  •  Trong năm: 502.166