NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Hiệu quả từ mô hình “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” tại thôn 1 xã Đưng K’Nớ In trang
13/10/2022 02:04 CH

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đưng K’Nớ đã xây dựng và triển khai nhiều mô hình dân vận khéo phù hợp với tình hình địa phương và công tác hội như “Phụ nữ nuôi dạy con tốt”, “Phụ nữ với kiến thức pháp luật”, “Phụ nữ nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”, “ Chi hội giúp một chị thoát nghèo”, “Địa chỉ tin cậy”… Trong các mô hình này, mô hình “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” được triển khai tại thôn 1 được đánh giá là có hiệu quả rất tích cực và đã được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen trong phong trào thi đua dân vận khéo.

Rất đông chị em hội viên phụ nữ thôn 1 đến tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” được tổ chức đều đặn hằng quý
Rất đông chị em hội viên phụ nữ thôn 1 đến tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” được tổ chức đều đặn hằng quý

Chi hội Phụ nữ thôn 1 xã Đưng K’Nớ duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” đều đặn hằng quý gần 10 năm nay. Chị Bon Niêng K Pớt - cán bộ trạm y tế xã Đưng K’Nớ và cũng là hội viên của chi hội thôn 1 được giao trách nhiệm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB). Với sự hiểu biết của một cán bộ công tác trong ngành y tế, cộng thêm tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của mình, chị K Pớt đã dìu dắt CLB ngày càng phát triển, thu hút đông đảo chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn thôn 1 tham gia sinh hoạt, góp phần nâng cao nhận thức cho chị em trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, tỷ lệ trẻ thất học góp phần xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.   

Câu lạc bộ “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” được Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đưng K’Nớ thành lập tại Chi hội Phụ nữ thôn 1 vào tháng 8 năm 2012 với 37 hội viên đăng ký tham gia ban đầu. Cũng như nhiều chị em trong thôn, họ đều là những người phụ nữ còn rất lạc hậu trong cách suy nghĩ, lối sống, ít quan tâm đến việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, vun vén xây dựng gia đình. Tham gia CLB, thông qua các hình ảnh tư liệu, băng đĩa tuyên truyền, họ được tìm hiểu các kiến thức về Luật Hôn nhân gia đình, sinh đẻ có kế hoạch, chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, về cách chăm sóc, nuôi dạy con khoa học, nấu những bữa ăn dinh dưỡng đủ chất và vệ sinh phòng bệnh đầy đủ để con phát triển khỏe mạnh… Ngoài ra, tham gia CLB, chị em cũng được ưu tiên hỗ trợ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, hướng dẫn các kiến thức trồng trọt, chăn nuôi, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống… Từ đó đã từng bước giúp chị em mở mang kiến thức, thay đổi nhận thức, lối sống, xóa bỏ những hủ tục, quan niệm lạc hậu để xây dựng gia đình ngày một tiến bộ, phát triển. Chị M’Bon K’ Sràng, 28 tuổi, là thành viên của CLB bày tỏ: “Tôi tham gia CLB đến nay đã được 5 năm, thông qua sinh hoạt CLB, tôi hiểu được lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, từ đó bản thân tôi đã áp dụng thực hiện chỉ sinh 2 con. Nhờ đó tôi có thời gian chăm sóc bản thân, làm kinh tế và có điều kiện nuôi 2 con ăn học đầy đủ. Hiện 1 cháu học lớp 6 và 1 cháu học lớp 2, tôi sẽ động viên các cháu cố gắng học tốt để thi vào đại học sau này có kiến thức phục vụ gia đình và xã hội”.

Một buổi thực hành phổ biến kiến thức cho chị em trong CLB về bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ
Một buổi thực hành phổ biến kiến thức cho chị em trong CLB về bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ nhỏ

Nếu như những năm trước đây, tỷ lệ trẻ 5 tuổi tại thôn 1 xã Đưng K’Nớ bị suy dinh dưỡng còn chiếm cao, tỷ lệ học sinh chưa chăm ngoan, đi học không chuyên cần, học sinh bỏ học giữa chừng còn khá nhiều thì hiện nay đã không còn; những tư tưởng lạc hậu như thích sinh nhiều con, có những trường hợp sinh 8 đến 11 người con, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, thách cưới, ăn uống nhiều ngày gây lãng phí tốn kém, chưa được xóa bỏ dẫn đến chất lượng cuộc sống của người dân còn rất thấp thì hiện nay đã giảm hẳn hoặc không còn. Thông qua sinh hoạt CLB, tinh thần đoàn kết giúp đỡ của chị em trong CLB được nâng lên, thể hiện qua việc làm tích cực như giúp nhau vay vốn, không lấy hỗ trợ ngày công, cây, con giống các loại... Nhờ đó chị em ngày càng gắn bó tham gia vào CLB; từ con số 37 hội viên đến nay đã phát triển lên được trên 60 hội viên, điều quan trọng hơn là nhiều chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn thôn 1 tuy không tham gia vào CLB nhưng chứng kiến cuộc sống đổi thay của các gia đình thành viên CLB đã giúp họ hiểu ra tầm quan trọng của việc chăm sóc nuôi dạy con tốt, từ đó tích cực xây dựng gia đình tiến bộ. Chị Bon Niêng K Pớt - Chủ nhiệm CLB cho biết: “Trước đây chị em phụ nữ thôn 1 nhận thức còn rất hạn chế dẫn đến việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình chưa văn minh tiến bộ, nhưng từ khi có CLB đến nay, thông qua việc tuyên truyền kiến thức, chị em đã dần nâng cao hiểu biết, có sự quan tâm chăm sóc con cái đầy đủ hơn, chăm lo xây dựng kinh tế gia đình. Vì vậy gần 10 năm nay, trên địa bàn thôn 1 không còn trẻ em bị suy dinh dưỡng, không có học sinh bỏ học; 5 năm gần đây không có trường hợp tảo hôn hoặc hôn nhân cận huyết thống, 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường học hành đầy đủ, 100% gia đình đạt gia đình văn hóa, thôn 1 cũng là địa bàn có mức kinh tế phát triển vượt trội hơn hẳn”.

Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Chi hội Phụ nữ thôn 1 xã Đưng K’Nớ vào năm 2018
Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng Chi hội Phụ nữ thôn 1 xã Đưng K’Nớ vào năm 2018

Có thể thấy mô hình “Phụ nữ nuôi dạy con tốt” được triển khai có hiệu quả đã giúp chị em phụ nữ thôn 1 xã Đưng K’Nớ có điều kiện chăm sóc bản thân, chăm lo nuôi dạy con cái tốt hơn, xây dựng gia đình hạnh phúc tiến bộ, góp phần đưa kinh tế - xã hội của xã vùng sâu ngày một phát triển. Với những kết quả tích cực, CLB Phụ nữ nuôi dạy con tốt của Chi hội Phụ nữ thôn 1 xã Đưng K’Nớ đã được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua dân vận khéo năm 2018.

Nguyễn Hiền

Lượt xem: 594
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004088788
  •  Đang online: 100
  •  Trong tuần: 31.638
  •  Trong tháng: 176.113
  •  Trong năm: 692.701