NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh In trang
21/07/2023 07:13 SA

(LĐ online) - Kịp thời lắng nghe các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của Nhân dân, nắm bắt tình hình Nhân dân, nhất là tâm tư, nguyện vọng, bức xúc,... là cách làm được MTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên quan tâm thực hiện. Qua đó, kịp thời tham mưu cấp ủy có phương án giải quyết kịp thời, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận và các tổ chức thành viên luôn làm tốt công tác phản biện xã hội
Mặt trận và các tổ chức thành viên luôn làm tốt công tác phản biện xã hội

Tại kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ giữa năm mới đây, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phạm Triều nhận định: 6 tháng đầu năm, dư luận Nhân dân trong tỉnh đồng tình và đánh giá cao việc Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, nhất là triển khai các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh. Đặc biệt, dư luận Nhân dân quan tâm, đồng tình ủng hộ Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, kịp thời xem xét xử lý, kỷ luật, khởi tố, xét xử các vụ án tham nhũng, làm trái các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổ chức triển khai sâu rộng việc lấy ý kiến Nhân dân góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); tin tưởng và kỳ vọng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, các cấp ủy, chính quyền về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Tuy nhiên, Nhân dân trong tỉnh băn khoăn, lo lắng trước tình hình sản xuất, kinh doanh một số ngành, lĩnh vực còn gặp khó khăn về giá cả, vật tư, vốn, đơn hàng giảm…, dẫn đến tình trạng một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc dừng hoạt động, người lao động thiếu việc làm, thu nhập, đời sống của một bộ phận công nhân viên chức, lao động và người dân còn khó khăn, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đối tượng bảo trợ xã hội. Tình hình an ninh trật tự, tội phạm ma túy, tai nạn giao thông, phá rừng vẫn còn diễn biến phức tạp; công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực môi trường, đất đai, tài nguyên, khoáng sản có mặt còn hạn chế; tai nạn lao động, đuối nước ở trẻ em, ngập úng cục bộ, sạt lở đất xảy ra ở một số nơi. Trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, có tình trạng e ngại, né tránh hoặc thiếu quyết đoán, mạnh dạn trong giải quyết công việc, việc xử lý đơn thư, xem xét bồi thường cho người dân khi thu hồi đất giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng, xảy ra một số vụ việc người dân tụ tập khiếu kiện đông người; một số cán bộ, công chức tham nhũng, vi phạm pháp luật, trong giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân, doanh nghiệp còn phiền hà, chậm trễ, gây bức xúc trong dư luận Nhân dân, làm ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống người dân.

Nguyện vọng của Nhân dân mong muốn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục có những chủ trương, giải pháp chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm, tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ cho người dân khó khăn ổn định cuộc sống. Đồng thời, Nhân dân mong muốn cần tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành khắc phục những hạn chế, bất cập, nâng cao công tác quản lý, điều hành, thực thi công vụ, tập trung thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2023.

6 tháng đầu năm, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh chủ trì, phối hợp với chính quyền tổ chức 3.369 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh trước và sau các kỳ họp, với 131.227 cử tri tham dự, có 17.811 lượt ý kiến, kiến nghị. Kịp thời tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi về Trung ương và HĐND các cấp để kiến nghị đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và kịp thời thông báo để cử tri và Nhân dân biết việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của các cơ quan chức năng theo quy định. Tích cực tham gia tiếp công dân định kỳ, tiếp nhận các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

.
.

Đặc biệt, đã phát huy tốt vai trò của Mặt trận, các tổ chức thành viên và Nhân dân tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tham gia giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên theo Quy định số 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Vận động Nhân dân phát huy dân chủ, thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương. Tham gia hòa giải 671 vụ việc ở cơ sở, góp phần hạn chế các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện trong Nhân dân.

Điển hình như Liên đoàn Lao động tỉnh đã kiến nghị rất sát sườn: Đề nghị chính quyền quan tâm giải quyết một số chính sách về nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân lao động; xây dựng thiết chế văn hóa, nhà trẻ, lớp mẫu giáo trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; việc thực hiện chính sách đối với trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp theo Nghị định 105 ngày 8/9/2020 của Chính phủ. Đồng thời, cần tiếp tục chú trọng đến chính sách, giải pháp về dạy nghề, đào tạo lại và chuyển đổi nghề cho người lao động; việc hỗ trợ kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động khi doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, ngưng hoạt động, giải thể; giải pháp giải quyết chế độ, quyền lợi của người lao động ở những doanh nghiệp giải thể, ngưng hoạt động, nợ đóng Bảo hiểm xã hội kéo dài.

Hay như Hội Người mù tỉnh kiến nghị tăng mức trợ cấp xã hội để phù hợp với tình hình giá cả hàng hóa cũng như trượt giá nhiều năm nay. Đặc biệt nâng mức trợ cấp đối với người mù cao tuổi, neo đơn hoặc đa tật; nhà có nhiều người mù; đối tượng trẻ em là con của 2 vợ chồng đều là người mù, trẻ em trong độ tuổi đi học là con của bố hoặc mẹ bị mù mà người còn lại đã chết hoặc bỏ đi, mất tích, trẻ em là con của phụ nữ mù sống đơn thân.

MTTQ tỉnh đề nghị cấp có thẩm quyền sớm phê duyệt danh sách đối tượng thụ hưởng và có các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Dự án 1 của Chương trình mục tiêu Quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025) trên địa bàn tỉnh để các địa phương thực hiện.

NGUYỆT THU

Lượt xem: 287
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004114039
  •  Đang online: 63
  •  Trong tuần: 7.319
  •  Trong tháng: 201.364
  •  Trong năm: 717.952