NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chụp hình CCCD/CMND không rõ mục đích In trang
01/06/2022 02:54 CH

Theo cảnh báo của lực lượng Công an, hiện nay tại một số địa phương xuất hiện nhóm đối tượng đến từng nhà dân xin chụp ảnh căn cước công dân (CCCD), chứng minh nhân dân (CMND), sau đó trả cho người dân 100 nghìn đồng trên mỗi CMND/CCCD được chụp.

(Ảnh: Minh họa)
(Ảnh: Minh họa)

Với thẻ CCCD gắn chíp điện tử là một loại giấy tờ quan trọng. Mã QR-Code và chip trên thẻ CCCD chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao triệt để lợi dụng để trục lợi. Có thể dùng hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt đưa lên mạng để đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên ứng dụng (app), đăng ký số điện thoại trả sau hoặc có thể bị dùng để đăng ký mã số thuế ảo…

Hiện có rất nhiều app cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân nhanh chóng. Vì vậy mà các đối tượng thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những app này để vay tiền nhằm mục đích chiếm đoạt. Các app cho vay tiền online này có ưu điểm là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh nhưng có nhược điểm lớn là bỏ qua bước xác minh chính chủ, hoặc có xác minh nhưng thực hiện rất sơ sài; từ đó tạo kẽ hở cho các đối tượng khác có cơ hội chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay.

Bên cạnh đó, đã có rất nhiều người bị lợi dụng sử dụng hình ảnh CCCD hay CMND hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó thực hiện những cuộc gọi quốc tế hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước một cách vô tội vạ.

Chưa hết, rất nhiều công ty ảo hoạt động không có nhân viên, thường mua lại ảnh CMND hay CCCD của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Để phòng ngừa các đối tượng lấy thông tin của người dân phục vụ mục đích xấu, lực lượng Công an khuyến cáo toàn thể người dân không cho các đối tượng chụp ảnh CCCD hay CMND của mình; không chụp, chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội để tránh lộ thông tin cá nhân để kẻ xấu lợi dụng, trục lợi.

Nếu phát hiện có hiện tượng trên xảy ra trên địa bàn, đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

BBT

Lượt xem: 5.358
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004053085
  •  Đang online: 75
  •  Trong tuần: 49.839
  •  Trong tháng: 140.410
  •  Trong năm: 656.998