NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ; PHÁT HUY SỨC MẠNH KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN; GIỮ VỮNG QUỐC PHÒNG - AN NINH; ĐẨY MẠNH ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO; QUYẾT TÂM XÂY DỰNG LẠC DƯƠNG TRỞ THÀNH HUYỆN PHÁT TRIỂN KHÁ CỦA TỈNH!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THỊ VĂN MINH!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA!                                  ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN HUYỆN LẠC DƯƠNG QUYẾT TÂM THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN LẠC DƯƠNG LẦN THỨ XI, NHIỆM KỲ 2020 - 2025!                                 HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ CƠ HỘI ĐỂ MỖI CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TỰ TU DƯỠNG, RÈN LUYỆN NÂNG CAO ĐẠO ĐỨC CÁCH MẠNG!                                  TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU, ĐÔ THI VĂN MINH!                                  QUYẾT TÂM TẬN DỤNG THỜI CƠ, VƯỢT QUA THÁCH THỨC, THỰC HIỆN THẮNG LỢI NGHỊ QUYẾT ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XII CỦA ĐẢNG!
Phát triển đảng viên tại Lâm Đồng - những vấn đề đặt ra (Kỳ 2) In trang
23/08/2023 07:52 SA

Kỳ 2: Đổi mới, mở rộng đối tượng phát triển Đảng

(LĐ online) - Trong tạo nguồn, phát triển Đảng giai đoạn hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cần chú ý đến các đối tượng là công đoàn viên, đoàn viên tiêu biểu, những cốt cán, quần chúng ưu tú. Đồng thời, chú trọng nâng cao công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng và phát triển đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị. Tập trung thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”…

Kết nạp đảng viên là học sinh ưu tú Trường THPT Đơn Dương
Kết nạp đảng viên là học sinh ưu tú Trường THPT Đơn Dương

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tiến hành khảo sát, đánh giá và chuẩn bị kỹ lưỡng trên cơ sở khoa học và thực tiễn (thành lập 4 tổ để khảo sát ở 18/18 đơn vị, xây dựng 2 báo cáo chuyên đề, 11 biểu mẫu, phụ lục) và đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Thực trạng và giải pháp công tác phát triển đảng viên”, nhằm đánh giá toàn diện công tác phát triển Đảng của Đảng bộ tỉnh thời gian qua.

Đi tìm đáp án cho câu hỏi tại sao tỷ lệ kết nạp hàng năm không đạt chỉ tiêu đề ra? Có phải do các nguyên nhân nêu trên hay còn nguyên nhân nào khác? Đại diện Phòng Chuyên môn Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận thấy: Tỷ lệ trưởng thôn, tổ dân phố, trưởng ban công tác Mặt trận, các hội, đoàn thể ở khu dân cư là đảng viên còn thấp, chỉ chiếm 44%; chất lượng đảng viên mới kết nạp có mặt chưa cao. Cơ cấu nguồn phát triển Đảng ở một số nơi chưa rõ; cơ cấu kết nạp đảng viên chưa hợp lý, chủ yếu là viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập chiếm gần 50%/tổng số kết nạp.

Để tăng cường củng cố xây dựng Đảng vững mạnh, Trung ương đã ban hành các văn bản lãnh đạo như: Nghị quyết số 22 ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Nghị quyết số 21 ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Nghị quyết số 28 ngày 17/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 28 ngày 21/1/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Ngay sau đó, Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng cũng đã kịp thời ban hành và cụ thể hóa để lãnh đạo, chỉ đạo như: Chương trình hành động số 56 ngày 8/5/2008; Chương trình hành động số 42 ngày 27/10/2022; Chương trình hành động số 52 ngày 10/3/2023 của Tỉnh ủy để cụ thể hóa các Nghị quyết số 22, 21 và số 28 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII...

.
.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã kịp thời ban hành các Kế hoạch số 12 ngày 19/4/2011 về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nhiệm kỳ 2010 - 2015. Kế hoạch số 14 ngày 19/10/2016 về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên giai đoạn 2016 - 2020. Kế hoạch số 11 về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên giai đoạn 2021 - 2025.

Ngoài ra, hàng năm Tỉnh ủy đều ban hành các nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó có chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện về công tác phát triển Đảng; Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã ban hành nhiều hướng dẫn, đôn đốc công tác phát triển Đảng. Đồng thời, thường xuyên rà soát nguồn, xây dựng kế hoạch, phát hiện những nhân tố tích cực, quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, giáo dục, tạo nguồn phát triển đảng viên. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cũng đã quan tâm hơn tới công tác phát triển Đảng so với trước như: Việc kết nạp lại đảng viên, kết nạp vào Đảng đối với người vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã có 15 quần chúng vi phạm được kết nạp vào Đảng, đã kết nạp được 1 quần chúng là chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Kết nạp đảng viên là người có đạo Công giáo là 290; Tin lành 104; Phật giáo 216; Cao đài 9; tôn giáo khác là 2 đảng viên. Kết quả này cho thấy Đảng ta đã có sự nỗ lực rất lớn, mở rộng đối tượng, linh hoạt tạo điều kiện cho những quần chúng có tinh thần tích cực, có lý tưởng cao đẹp, trong sáng được vào Đảng.

Đồng chí Nghiêm Xuân Đức - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Bảo Lộc cho biết: Tính đến tháng 7/2023, toàn đảng bộ thành phố có 5.157 đảng viên, trong đó đảng viên là người có đạo là 450 đồng chí, chiếm tỷ lệ 8,72%. Tổng số cán bộ, công chức thành phố là 379, trong đó cán bộ, công chức theo các tôn giáo là 92 người và có 77 đảng viên đạo Công giáo.

Năm 2022, Đảng bộ TP Bảo Lộc đã xây dựng Mô hình “Công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là người Công giáo”. Trong đó chọn Đảng ủy xã Lộc Thanh làm điểm mô hình phát triển đảng viên, đặc biệt là đảng viên theo đạo Công giáo. Năm 2022, thành phố phát triển được 10 đảng viên là người có đạo, trong đó, Đảng ủy xã Lộc Thanh phát triển được 5 đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Nghị quyết số 11 ngày 2/5/2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo, trong đó phấn đấu hàng năm có từ 40 đến 50 quần chúng ưu tú đối với người theo tôn giáo tham gia học lớp nhận thức về Đảng; mỗi năm kết nạp từ 15-20 đảng viên trở lên là người đồng bào theo đạo Công giáo.

Tuy nhiên, tỷ lệ phát triển đảng viên đối với người theo tôn giáo hàng năm của Đảng bộ TP Bảo Lộc vẫn còn thấp so với dân số và đảng viên trong đảng bộ, đặc biệt là vùng có đông đồng bào theo tôn giáo (năm 2020 kết nạp được 12 đảng viên, năm 2021 kết nạp được 15 đảng viên, năm 2022 kết nạp được 10 đảng viên và 6 tháng đầu năm 2023 kết nạp được 7 đảng viên). Phân tích nguyên nhân nhận thấy, do một số cấp ủy chưa thật sự tích cực, chủ động trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên; các đoàn thể chính trị cơ sở chưa chủ động phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét, kết nạp những đoàn viên, hội viên ưu tú; một bộ phận quần chúng các tín đồ tôn giáo còn băn khoăn khi đứng vào hàng ngũ của Đảng…

Hiện nay, nhờ sự quan tâm, đôn đốc kịp thời, nhiều cấp ủy đảng đã quan tâm phát triển đảng viên ở những thôn, tổ dân phố ít đảng viên hoặc chi bộ sinh hoạt ghép, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo. Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên là học sinh, sinh viên trong các trường học, kết nạp đảng viên là người lao động trong các doanh nghiệp bắt đầu sự có chuyển biến tích cực.   

NGUYỆT THU

 

Lượt xem: 243
Liên kết website

Thống kê truy cập
  • 004155685
  •  Đang online: 79
  •  Trong tuần: 2.145
  •  Trong tháng: 34.457
  •  Trong năm: 759.598